Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 29/03/2022, 10:17 AM

“Dưỡng sinh” không tách rời “ Dưỡng tính”

Chúng ta hoàn toàn có thể đánh thức “vị thần y” bên trong mình bằng cách duy trì những cảm xúc tinh thần tích cực và thay đổi những thói quen sinh hoạt không lành mạnh!

Khỏe mạnh là một trạng thái hoàn toàn thoải mái cả về thể chất và tinh thần, chứ không phải là không có bệnh tật hay tàn phế. Cơ thể con người vốn có một hệ thống miễn dịch với khả năng tự chữa lành, giúp chúng ta duy trì một thể trạng khỏe mạnh.

Chúng ta hoàn toàn có thể đánh thức “vị thần y” bên trong mình bằng cách duy trì những cảm xúc tinh thần tích cực và thay đổi những thói quen sinh hoạt không lành mạnh! 

Cuộc sống hiện đại cùng những biến động bất ngờ thường đẩy con người vào vòng xoáy phiền não bất tận. Việc thường xuyên suy nghĩ tiêu cực, lo lắng và oán giận sẽ khiến hệ miễn dịch của cơ thể chúng ta bị rối loạn, từ đó phát sinh nhiều loại bệnh tật khác nhau.

Chúng ta không thể dùng tiền tài để đổi lấy sức khoẻ, dùng địa vị để chống cự với “vô thường”. Cách duy nhất để đối mặt với biến cố là tự xây dựng cho mình một nội tâm vững chãi, bình thản, tâm an thân tự an. Ảnh: Lưu Minh Tuấn

Chúng ta không thể dùng tiền tài để đổi lấy sức khoẻ, dùng địa vị để chống cự với “vô thường”. Cách duy nhất để đối mặt với biến cố là tự xây dựng cho mình một nội tâm vững chãi, bình thản, tâm an thân tự an. Ảnh: Lưu Minh Tuấn

Cổ nhân có câu: Quá vui thì hại “tâm” (tim), tức giận thì hại “can” (gan), nghĩ ngợi quá nhiều làm hại “tỳ” (lá lách), u buồn thì hại “phế” (phổi), sợ hãi thì hại “thận”… Bởi vậy, dưỡng sinh vốn không bằng dưỡng tâm tính. Nếu tâm bình hoà thì tà bệnh không dễ xâm nhập! 

Điềm tĩnh hư vô, khí ấy sẽ theo đó mà sinh ra, giữ vững tinh thần ở bên trong, bệnh tật sao mà đến được?. Chỉ cần giữ vững tâm thái và trạng thái tích cực, sẽ giúp khả năng miễn dịch của con người được duy trì ở trạng thái tốt nhất.

Vẫn những chia sẽ ấy:

Vật chất, danh tiếng không phải là những thứ giúp con người thoát khỏi phiền não khi đối diện với những biến động trong cuộc sống. Một người dẫu có sở hữu nhiều tài sản, danh tiếng tới đâu thì cuộc sống của họ vẫn bị chi phối bởi rất nhiều quy luật vô hình.

Chúng ta không thể dùng tiền tài để đổi lấy sức khoẻ, dùng địa vị để chống cự với “vô thường”. Cách duy nhất để đối mặt với biến cố là tự xây dựng cho mình một nội tâm vững chãi, bình thản, tâm an thân tự an.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bồ đề tâm chính là tâm yêu thương

Góc nhìn Phật tử 17:00 17/05/2024

Bồ đề tâm chính là tâm yêu thương, là trạng thái tâm trí thấm đẫm lòng từ bi và sự đồng cảm sâu sắc đối với tất cả chúng sinh. Nó không chỉ là một khái niệm triết học cao siêu, mà còn là một biểu hiện của tình thương bao la và vô điều kiện.

Tình thương của đức Phật

Góc nhìn Phật tử 10:10 17/05/2024

Tình thương của đức Phật dành cho chúng sinh lúc nào cũng đong đầy như hư không vô tận luôn ôm ấp dưỡng nuôi muôn loài. Nhưng còn đâu đó những chúng sinh vẫn vô tình không biết, hoặc cố tình lãng quên.

Nếu không có Phật Đản sinh?

Góc nhìn Phật tử 13:46 16/05/2024

Nếu không có Phật đản sanh, thế gian ngụp lặn trong đau khổ nhưng không biết là khổ. Bao phen khóc cười đều do tham đắm chi phối, để được phần mình mà bất chấp hậu quả, không từ tàn ác giành giật về.

Phật đản sinh trong tâm mỗi người

Góc nhìn Phật tử 09:36 16/05/2024

Ngày 14 và 15 âm lịch tháng 4 hằng năm, thành truyền thống thiêng liêng: là ngày lễ kỷ niệm Phật đản sanh - ngày quan trọng nhất đối với hàng Tăng Ni, Phật tử nói riêng và chúng sanh nói chung.

Xem thêm