Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 17/08/2021, 08:35 AM

Giữ tâm an một chỗ, không việc gì không thành tựu

Đức Phật dạy khi tu được tâm an định thì mọi việc tốt lành - “Tâm an vạn pháp an”, “Chế tâm nhất xứ, vô sự bất biện”.

Đây là câu thần chú của nhà Phật. Trong những lúc nguy nan, chúng ta tĩnh được tâm lại thì sẽ vượt qua được nguy nan. Ngược lại, nếu rối tâm, việc sẽ hỏng và xảy ra hậu quả nặng. Cho nên, Đức Phật dạy “chế tâm” - tức chế ngự tâm mình, “nhất xứ” - tức an một chỗ, giữ cho tâm an ổn một chỗ thì “vô sự bất biện” - không sự gì không thành tựu.

Trong từng phút giây này, phải sống và làm việc, cống hiến, yêu thương thật nhiều trong Chánh Niệm.

Trong từng phút giây này, phải sống và làm việc, cống hiến, yêu thương thật nhiều trong Chánh Niệm.

Vì thế, chúng ta đang mong cầu một việc được thành tựu thì phải biết giữ tâm an trước việc đó. Nếu tâm không an, việc sẽ không thành, không những bị người phá mà có thể còn bị ma quỷ phá.

Ví dụ, ở cơ quan có vị Giám đốc sắp nghỉ hưu và có 2, 3 vị Phó Giám đốc ứng cử vào vị trí đó. Nếu chúng ta mong được làm Giám đốc và thể hiện ra mặt sự mong mỏi này, các vị Phó Giám đốc kia biết được sẽ chọc phá chúng ta, không những con người mà ma quỷ, quỷ thần cũng phá. Nhưng tâm an lại dễ được. Đó là bí quyết. Cứ giữ tâm an thì dù được hay không được cũng không thành vấn đề.

Có người nôn nóng là tâm không an. Hay có người ngoài mặt tỏ vẻ không có gì, nhưng tâm thật sự chưa an thì cũng không được. Vì sóng tâm linh, thước đo tâm linh ở chiều sâu bên trong, nhà Phật gọi là công đức, âm đức. Ở vị trí nào là phải có phước đức, âm đức của mình ở vị trí đó, không phải mong mà được. Khi chúng ta đủ phước đức, chúng ta không làm gì cũng sẽ được đẩy lên vị trí đó. Nhưng nếu chúng ta không đủ phước để được ở vị trí này mà chúng ta gắng đạt thì dù có được cũng sẽ bị họa. Tinh thần nhà Phật thấy rất rõ điều này.

Giống như trong kinh Nhân Quả, Đức Phật dạy: “Chớ bảo làm quan là chuyện dễ / Không tu phước ấy đến từ đâu”. Không tu không có phước làm quan được, cho nên chúng ta phải biết tất cả đều ở công đức tu hành của chính mình.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Mười câu nói đáng suy ngẫm

Sống an vui 14:00 11/04/2024

Con người, nếu không biết nâng niu những giá trị cuộc sống, sẽ khô cằn như bãi hoang mạc. Cầm hoa hồng tặng người, tay sẽ vương hương thơm. Nên biết “thương yêu người khác chính là quý trọng bản thân.”

Bất chợt một ngày

Sống an vui 10:55 11/04/2024

Hãy nghĩ đến một ngày bạn mất đi tất cả, trở thành kẻ trắng tay, thì ai có thể ở lại và nói "không sao, vẫn còn tôi ở đây!" "Ai" đó là gia đình, bạn bè hay... đơn giản chỉ là một người qua đường bất chợt?

Quà tặng của thời gian

Sống an vui 12:07 10/04/2024

Tuổi đôi mươi, có đôi khi tâm trí tôi cứ lưng chừng trôi trong những giai điệu khi trong ngần ánh ban mai, khi chập chùng bóng chiều muộn của một ca khúc Phật giáo:

Không kể lỗi người khác

Sống an vui 09:01 10/04/2024

Ngay cả khi chỉ trích một người bình thường nhất, làm sao chúng ta biết được thực sự họ là ai? Biết đâu họ là Hóa thân của một Bồ tát hay một hành giả ẩn tu hoặc thậm chí là ẩn thân của một vị Phật giác ngộ hoàn toàn.

Xem thêm