Giá trị khi xưng niệm hồng danh Hộ pháp
Nam mô Tồi tà Phụ chánh Ủng hộ đạo tràng Hộ pháp Chư tôn Bồ-tát Ma-ha-tát. Hồng danh này thường được xưng niệm trong nghi thức Phật giáo, nhưng không chỉ đơn thuần là lời cầu thỉnh đến chư vị Hộ pháp, mà còn hàm chứa triết lý sâu xa về việc giữ gìn chánh pháp, bảo vệ đạo tràng và nuôi dưỡng hạt giống an lạc trong mỗi người.
Từng từ trong danh hiệu này là một cánh cửa mở ra cho sự chiêm nghiệm. “Tồi tà” là phá bỏ tà kiến, dẹp trừ ma chướng, không để những điều bất thiện lấn át tâm ý và cộng đồng tu học. “Phụ chánh” là nâng đỡ và trợ duyên cho chánh pháp được lan tỏa, giúp ánh sáng từ bi trí tuệ của Đức Phật hiện diện lâu dài trên cuộc đời.
“Ủng hộ đạo tràng” là gìn giữ môi trường tu tập, nơi mỗi người tìm về, nương tựa và chuyển hóa. Hộ pháp Bồ-tát là hiện thân của sức mạnh bảo hộ và nâng đỡ ấy, để từ đó ai cũng có cơ hội nuôi dưỡng con đường học và hành theo Phật.

Trong lịch sử Phật giáo, ý niệm Hộ pháp thường được gắn với những vị thần tướng, những vị Bồ-tát có sức mạnh và hạnh nguyện bảo vệ đạo. Các ngài không chỉ là biểu tượng, mà còn là niềm tin giúp người tu an ổn trên con đường thực hành. Nhưng nhìn sâu, ta thấy Hộ pháp không chỉ là tha lực bên ngoài, mà còn là tự lực bên trong. Trong mỗi người đều có hạt giống của Hộ pháp. Khi ta giữ giới, đó chính là Hộ pháp. Khi ta khởi tâm từ bi, không để sân hận chi phối, đó là Hộ pháp. Khi ta lên tiếng bảo vệ sự thật, khuyến khích bạn đồng tu, tạo điều kiện cho người khác tu tập, ta cũng đang hành hạnh Hộ pháp. Chính vì vậy, xưng niệm hồng danh Hộ pháp không chỉ là hướng tâm cầu thỉnh, mà còn là sự nhắc nhở để đánh thức năng lượng hộ trì ngay trong tự tâm.
Trong đời sống hôm nay, ý nghĩa của Hộ pháp càng trở nên thiết thực. “Tồi tà” không còn chỉ là chống lại những thế lực huyền bí, mà là dũng khí để vượt qua những “tà” trong chính đời sống hiện đại: chủ nghĩa hưởng thụ cực đoan, sự mê tín sai lạc, thói ích kỷ và những trào lưu dẫn tâm trí vào bất an. Khi ta biết sống chánh niệm, biết dừng lại, biết chọn lựa lối sống lành mạnh, ta đã phá trừ tà niệm, và cũng đang thực hành hạnh Hộ pháp.
“Phụ chánh” trong thời nay chính là ủng hộ những hoạt động đúng tinh thần Phật pháp: nuôi dưỡng văn hóa đọc lành mạnh, ủng hộ giáo dục nhân ái, đồng hành với các công việc từ thiện, thiện nguyện. Bất cứ điều gì giúp ánh sáng hiểu biết và thương yêu lan rộng trong xã hội đều là một cách phụ chánh.
Còn “ủng hộ đạo tràng” không chỉ giới hạn ở ngôi chùa, mà có thể là bất cứ nơi nào nuôi dưỡng sự tỉnh thức và an lạc: một lớp học, một gia đình, một nhóm bạn đồng hành trong đời sống tỉnh thức. Ở đâu có sự thực tập chánh niệm, ở đó có đạo tràng, và ở đó cần sự hộ trì.
Xưng niệm danh hiệu Hộ pháp cũng là để nhắc mình về sự biết ơn. Có biết bao thế hệ đã làm Hộ pháp cho chúng ta: những vị Tổ sư, những cư sĩ, những Phật tử đã gìn giữ ngôi chùa, đã in kinh, đã tổ chức đạo tràng, đã góp sức duy trì ánh sáng Phật pháp qua bao biến động. Nhờ họ, ta mới có điều kiện để ngồi yên tụng kinh, để nghe pháp, để hành thiền. Biết ơn các Hộ pháp tiền nhân, ta càng có trách nhiệm trở thành Hộ pháp cho thế hệ mai sau. Điều này không cần phải đợi đến khi làm được việc lớn lao, mà bắt đầu từ những việc rất nhỏ: giữ gìn không khí thanh tịnh trong chùa, khuyến khích một người bạn đến với pháp thoại, giữ vững chánh kiến trong một cuộc đối thoại giữa đời thường. Tất cả đều là ủng hộ đạo tràng, đều là hạnh nguyện Hộ pháp.
Điều quan trọng là hiểu rằng Hộ pháp không phải hành động mang tính đối kháng cực đoan, mà là bảo hộ bằng trí tuệ và từ bi. “Tồi tà” không có nghĩa là tiêu diệt, mà là chuyển hóa, là soi sáng để cái sai được nhìn thấy và buông bỏ. “Phụ chánh” không chỉ là giữ khư khư một hình thức, mà là nuôi dưỡng tinh hoa cốt lõi của Phật pháp: tình thương và sự tỉnh thức.
Do đó, Hộ pháp không làm cho người khác sợ hãi, mà đem lại an ổn. Hộ pháp không nhằm loại trừ, mà để nâng đỡ. Tinh thần này rất phù hợp cho xã hội hiện đại, khi chúng ta đối diện với nhiều xung đột về giá trị và niềm tin. Người Phật tử mang tinh thần Hộ pháp chính là người có khả năng làm cho môi trường xung quanh trở nên an lạc hơn, tin cậy hơn, bằng chính sự tu tập và cách sống của mình.
Nam mô Tồi tà Phụ chánh Ủng hộ đạo tràng Hộ pháp Chư tôn Bồ-tát Ma-ha-tát. Xưng niệm danh hiệu này là thắp sáng niềm tin nơi tha lực, đồng thời là lời phát nguyện cho tự lực. Tha lực từ chư vị Hộ pháp tiếp thêm năng lượng cho ta, nhưng tự lực của chính mỗi người mới là ngọn đèn duy trì lâu dài. Khi mỗi người biết sống như một Hộ pháp, biết tự phá trừ những tà niệm trong tâm, biết nâng đỡ những gì lành thiện, biết tạo duyên cho đạo tràng, thì ánh sáng Phật pháp sẽ còn mãi trong thế gian, làm an lành cho muôn loài.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Để mẹ nói, còn mình giữ tâm an
Phật giáo thường thức“Cứ để mẹ than phiền. Còn con, con sẽ không dao động”.
Cách nhận biết ma chướng trên đường tu
Phật giáo thường thứcNay chúng ta bắt đầu học Phật, những điều gây chướng ngại cho chúng ta rất nhiều. Chúng ta muốn đến đây nghe kinh, nhưng bạn thân của quý vị gọi điện thoại hẹn sẵn, khiến cơ hội của quý vị bị phá hoại. Đó là gì? Ma chướng đạo.
Nghiệp chứa ở đâu?
Phật giáo thường thứcMột lần nọ, vua Milanda hỏi Đại đức Nāgasena rằng: “Bạch Ngài, Ngài có thể chỉ cho tôi biết Nghiệp chứa đựng ở đâu không?”.
Quở trách hay xúc phạm chư Tăng mang nghiệp rất nặng!
Phật giáo thường thứcViệc quở trách hay xúc phạm chư Tăng - theo lời dạy của ngài Luang Pu Mun - không chỉ là hành vi bất thiện trong đời sống thường nhật, mà còn là một loại nghiệp rất nặng, có thể đưa người tạo nghiệp vào những cảnh giới đau khổ sau khi chết.
Xem thêm














