Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 15/07/2023, 16:45 PM

Giấc mơ của Giáo sư kinh tế học

Người ta thường nói những câu đầy ảo tưởng, như “có tiền mua tiên cũng được”, trong khi chưa ai mua được tiên bao giờ, đời đầy rẫy những thứ không ai bán và không thể nào mua được.

Trong một ngôi làng ven biển êm đềm ở Mexico, một du khách người Mỹ đi dạo trên bờ biển, dừng lại theo dõi một người đàn ông Mexico đang khệ nệ khiêng một đống vỏ ốc rất đẹp mới vớt được ban sáng vào bờ. Ông Mỹ, một giáo sư đại học kinh tế nổi tiếng, lân la lại gần muốn cho vài lời khuyên:

- Chào anh- ông người Mỹ nói -Sao anh lại nghỉ sớm thế ?

- Vì tôi đã lặn vớt đủ số vỏ ốc, thưa ông

- anh Mexico nói bán cho các tiệm mỹ nghệ là đủ để nuôi gia đình và dư một chút để dành. Bây giờ tôi sửa soạn về ăn cơm với vợ, rồi ngủ trưa, sau đó thức dậy chơi với mấy đứa nhỏ. Sau bữa tối, tôi đến câu lạc bộ, uống cà phê và gảy đàn ca hát với bạn bè. Bấy nhiêu là đủ cho tôi rồi, thưa ông.

- Này anh, hãy nghe tôi nói đây - ông giáo sư Mỹ nói

- Nếu anh chịu khó ở ngoài biển cho tới xế chiều thì anh sẽ được gấp hai lần số vỏ ốc này. Anh bán đi và để dành tiền, chỉ trong sáu tháng, hoặc chín tháng sau là anh có thể mua được một chiếc tàu lớn hơn và mướn vài người phụ tá. Rồi anh sẽ kiếm được gấp bốn lần.

Làm chủ cuộc đời mình bằng hạnh thiểu dục và tri túc

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Anh thử nghĩ xem lúc đó sẽ làm ra biết bao nhiêu tiền! Sau một, hai năm, anh sẽ đủ tiền mở hẳn một xưởng mỹ nghệ lớn với nhiều nhân công. Và nếu tiếp tục như vậy thì sáu, bảy năm sau anh sẽ thành chủ nhân một hãng mỹ nghệ có tên tuổi.

Anh thử tưởng tượng xem. Lúc đó anh sẽ dời trụ sở về Mexico City, hoặc khá hơn là qua Los Angeles, Sau ba, bốn năm ở Los Angeles thì anh có thể đưa hãng của anh vào thị trường chứng khoán. Dương nhiên lúc đó, khỏi nói, anh sẽ trở thành triệu phú. Bảo đảm như vậy! Vì tôi là giáo sư nổi tiếng dạy ở một đại học kinh tế Mỹ, tôi biết rảnh những việc này lắm.

Người Mexico lắng nghe ông giáo sư Mỹ vừa nói vừa múa tay hăng say. Khi ông Mỹ dứt lời, anh Mexico hỏi:

- Nhưng thưa ông giáo sư, tôi sẽ làm gì với số tiền mấy triệu đô đó ?

- Này anh! Với số tiền đó, anh có thể về hưu. Đúng rồi, về hưu xài suốt đời. Anh có thể dọn đến nơi nào anh muốn sống và mua một chiếc tàu nhỏ để mỗi sáng ra biển du ngoạn. Sau đó về ăn trưa với vợ, rồi ngủ một giấc ngon lành không phải lo nghĩ gì hết. Đến chiều thì anh có dư thì giờ chơi với con cái. Đến tối, sau khi ăn, anh có thể đi câu lạc bộ, gặp bạn bè, ca hát, uống cà phê, giải trí. Phải rồi, với số tiền đó, anh có thể về hưu sống thoải mái.

- Nhưng thưa giáo sư, những gì ông hứa hẹn ấy, tôi vẫn đang làm đây thôi!

Lạm bàn: 

Nhiều người rất thích lập ra các mục tiêu phức tạp trong tương lai, sau đó đem hi sinh hiện tại đánh cuộc vào đó. Thường họ rất tự tin mình sẽ giành được những thứ mình mong đợi ở tương lai. Nhưng trong rất nhiều trường hợp, họ chẳng được gì cả, tương lai tốt đẹp họ vẽ ra trong tưởng tượng chẳng bao giờ đến. Thậm chí một số người đã phải gặp họa, tiền mất tật mang, tù tội, mất mạng vì cố theo đuổi những mục tiêu bằng mọi giá. Từ đầu đến cuối, chẳng một khi nào họ cảm thấy hạnh phúc cả.

Vậy nên chúng ta cần rất cẩn thận khi vẽ ra các mục tiêu.Tại sao chúng ta cứ nghĩ là mình phải làm việc để kiến thật nhiều tiền, rồi sau đó mới sống hạnh phúc?

Người ta thường nói những câu đầy ảo tưởng, như “có tiền mua tiên cũng được”, trong khi chưa ai mua được tiên bao giờ, đời đầy rẫy những thứ không ai bán và không thể nào mua được. Nhưng cứ nghe nhiều quá nên nhiều người lầm tưởng “có tiền là mua được tất cả”, và đánh mất cuộc đời mình vì những mục tiêu mình tự vẽ vời ra.

Vậy nên, trước khi vẽ ra một mục tiêu nào đó. Hãy suy nghĩ kỹ, và hiểu thật rõ, bản thân mình thực sự cần điều gì?

 Dựa theo "Ai mua xe rác" -  thiền sư Ajahn Brahm.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chỉ có "bây giờ" mới thực sự thuộc về bạn

Sống an vui 10:50 05/05/2024

Trên đồng hồ lớn của cuộc đời, "bây giờ" đứng như điểm riêng giữa quá khứ và tương lai, nơi tất cả mở ra. Đây là thời điểm mà chúng ta có thể tận hưởng những niềm vui nhỏ bé của cuộc sống, làm những việc tốt và có một sự tồn tại đầy ý nghĩa.

Mây cũng là con, tuyết cũng là con

Sống an vui 09:27 05/05/2024

Bạch Đức Thế Tôn, con thấy con là đại dương, tất cả các dòng sông trên trái đất đều chảy về con. Bạch Đức Thế Tôn, con thấy con bốc hơi thành mây, rong chơi trên trời và trở thành mưa, thành tuyết, thành nước đá rơi xuống trên đỉnh núi.

Thiền là nơi tìm lại sự cân bằng và bình an bên trong mình

Sống an vui 09:45 04/05/2024

Thiền không phải là một cuộc đua, nơi ta phải cố gắng vượt qua bản thân hay đạt được điều gì đó. Thiền không phải là việc ép buộc tâm trí yên bình hay kiểm soát những suy nghĩ.

Chúng ta đều xứng đáng được thanh thản

Sống an vui 08:45 03/05/2024

Tỉnh táo một chút, điềm tĩnh một chút, nghĩ thoáng một chút thì trên đời này không có gì là không thể nhẹ buông. Và chúng ta đều xứng đáng được thanh thản!

Xem thêm