Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Giáo dục Tăng ni nhìn từ những hành vi phản cảm của 'tu sĩ Phú Tử'

Nhiều Phật tử phản ánh một tu sĩ Phật giáo được giới thiệu là Phú Tử (tu học tại chùa Phúc Long, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, Ninh Bình) có các hành vi chưa chuẩn mực (làm xấu, ô uế Phật giáo), nghĩ đến tương lai của công tác hoằng Pháp online.

Audio

Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Hoằng pháp Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN): Để những nội dung thuyết giảng thực sự có ý nghĩa đến được với công chúng thì Ban Hoằng pháp T.Ư đã phối hợp xây dựng đề án Hoằng pháp online, xây dựng phim trường ảo tại một số cơ sở tự viện của quý Tăng Ni giảng sư ở các khu vực, cung thỉnh chư tôn đức giảng sư là hàng giáo phẩm, cây cao bóng cả của ngành Hoằng pháp nước nhà phát tâm thu hình thuyết giảng tại phim trường ảo hoặc tại tự viện của quý Tôn đức giáo phẩm.

Hình ảnh phản cảm được cho là tu sĩ Phú Tử, tu học ở chùa Phúc Long, huyện Yên Khánh, Ninh Bình.

Hình ảnh phản cảm được cho là tu sĩ Phú Tử, tu học ở chùa Phúc Long, huyện Yên Khánh, Ninh Bình.

Điều này nhằm tạo cơ hội thuận duyên cho quý Tôn đức Giáo phẩm niên cao lạp trưởng cũng có thể tham gia vào công tác Hoằng pháp của thời đại kỷ nguyên số và truyền thông mạng. Qua đó phát huy hiệu quả nghị quyết về phương hướng hoạt động Phật sự Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII về nội dung: "Đổi mới, sáng tạo trong sự nghiệp Hoằng dương Chính pháp, trong phương thức hướng dẫn Phật tử…" và "đẩy mạnh truyền thông Phật giáo như một kênh Hoằng pháp". Hiện chương trình này đã đạt được nhiều hiệu quả thiết thực.

Mặt khác, với sự phát triển của công nghệ thông tin, không chỉ các Phật tử, mà ngay bản thân các tăng ni cũng "nghiện" mạng xã hội. Đáp ứng thị hiếu của số đông, nhiều giảng sư đã vận dụng các câu chuyện cười, hài hước lồng vào nội dung thuyết giảng, thậm chí có người còn hát những bài nhạc chế… Ban Hoằng pháp T.Ư đã nhận được nhiều ý kiến phản ánh và rất quan tâm về nội dung này.

Việc đưa một số câu chuyện cười hay đàn hát… vào buổi giảng để tạo sự vui cười, tạo không khí thoải mái trong thuyết giảng trong một số trường hợp cũng cần thiết, nhưng phải biết khéo léo vận dụng nội dung của câu chuyện phù hợp với nội dung thuyết giảng (khế lý) và phù hợp thời điểm (khế thời), trình độ của hội chúng (khế cơ) cũng như không gian, địa điểm (khế xứ). Điều này sẽ góp phần tạo được hiệu quả chuyển tải nội dung đến hội chúng. Việc quá lạm dụng, đưa những nội dung chuyện cười hoặc trực tiếp đàn hát vào buổi giảng nhưng chưa đảm bảo được sự khế lý, khế cơ, khế thời và khế xứ, từ đó dẫn đến phản tác dụng

Đặc biệt, một số vị giảng sư mang tính tự phát, chưa qua các khóa đào tạo giảng sư, đã tự livestream thuyết giảng trên MXH, chạy theo thị hiếu và mục đích "câu view". Do "nghiện" MXH, nhiều tăng ni, giảng sư cũng thường xuyên chia sẻ hình ảnh cá nhân để câu "view", câu "like", dễ vi phạm vào giới luật.

Chúng tôi nhận nhiều phản ánh về trường hợp sư Giác Minh Luật. Tu sĩ này giảng Pháp thường dựa vào 'trend", đua trend, nói năng thái quá gây cười, phản cảm...

Không dừng lại ở việc một số giảng sư, tăng ni… tạo hình ảnh chưa đẹp trong hoạt động hoằng pháp như trên, một số đối tượng có ý đồ xấu, lợi dụng Phật giáo, thuyết giảng… để lôi kéo  một bộ phận quần chúng vào các tổ chức phản động, tuyên truyền sai lệch chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Chưa kể với tính bảo mật chưa cao, nhiều hacker có thể tấn công, chiếm đoạt các trang cá nhân của các Tăng Ni, fanpage của nhà chùa để sử dụng với mục đích xấu.

Những bất cập trên đây cho thấy sự cần thiết phải có hoạt động tuyên truyền - giáo dục cho tăng ni về Luật An ninh mạng và Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội để hoạt động giảng pháp trên không gian mạng, sử dụng mạng xã hội vì mục đích tôn giáo được hiệu quả, tuân thủ pháp luật của Nhà nước.  

(Còn tiếp).

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chân như tịnh tĩnh

Phật pháp và cuộc sống 16:15 02/04/2024

Phẩm tự tánh thanh tịnh mà tất cả tướng đều là tánh, tất cả hiện hữu đều là Như Lai Tạng. Kinh Đại Bát Nhã nói, “Tất cả pháp bổn tánh thanh tịnh. Ở trong các pháp đó, nếu Bồ Tát tâm thông đạt chẳng mê mờ, đó chính là Trí Huệ Ba La Mật.”

Nhập thất: 37 phẩm trợ đạo (8)

Phật pháp và cuộc sống 15:30 02/04/2024

Đó là 37 pháp trợ duyên cho tu tập thiền định Tứ Thánh mà Đức Phật với những kinh nghiệm thực chứng đã để lại. Tuỳ vào đặc tướng, thể tánh mỗi người mà ứng dụng trong hành trì, không có pháp nào là đặc biệt hơn, nổi trội hơn, diệu dụng hơn.

Cả đời làm việc thiện, người đàn ông hồi sinh nhờ quả thận của “ân nhân thầm lặng”

Phật pháp và cuộc sống 12:30 02/04/2024

Ông Nguyễn Văn Lực luôn thấy áy náy trong lòng, muốn biết và cảm ơn người hiến thận. Nhưng, đó là điều không thể, cho nên ông nguyện làm việc thiện cho cả 2 người - ông và ân nhân thầm lặng.

Chùa Tra Am - chốn tiêu diêu

Phật pháp và cuộc sống 10:00 02/04/2024

Tra Am là ngôi chùa mà tôi biết sớm nhất ở Huế. Đó là khi tôi vừa tròn 7 tuổi. Đám tang bà nội tôi sau khi di chuyển rất khó khăn trên con đường đất ngoằn ngoèo, nay là đường Nguyễn Khoa Chiêm, dưới trời mưa tầm tã, thì đến chùa Tra Am.

Xem thêm