Phật tử đeo trang sức dự khóa tu Bát quan trai có đi ngược với giới luật không?
Khi tham dự các lễ lạt, tiệc tùng tôi mới sử dụng các phụ kiện trang sức có giá trị, phù hợp với y phục. Vừa qua, khi tham dự khóa tu Bát quan trai, có người góp ý là không nên đeo vòng và nhẫn vàng vì không phù hợp với tinh thần giới luật. Mong được Thầy chia sẻ về vấn đề này.
Hỏi:
Tôi là Phật tử, hàng ngày vẫn thường đeo một chiếc vòng và nhẫn trơn bằng vàng. Trong tâm tôi nghĩ đeo vòng và nhẫn như là thói quen, để kỷ niệm chứ không nhằm trang sức. Khi nào tham dự các lễ lạt, tiệc tùng tôi mới sử dụng các phụ kiện trang sức có giá trị, phù hợp với y phục. Vừa qua, khi tham dự khóa tu Bát quan trai, có người góp ý là không nên đeo vòng và nhẫn vàng vì không phù hợp với tinh thần giới luật. Mong được Thầy chia sẻ về vấn đề này.
Khi thọ bát quan trai vào giờ ngọ thì có được thọ đồ mặn không?
Đáp:
Trong khóa tu Bát quan trai, người Phật tử tham dự có phát nguyện thọ giới không trang điểm, ca múa hát và cố ý xem nghe. Nguyên văn của giới này là “Con thọ trì điều học là tránh xa chuyện múa hát, thổi kèn đờn cùng xem múa hát, nghe đờn kèn; tránh xa sự trang điểm, thoa vật thơm, dồi phấn sáp, đeo tràng hoa”. Giữ giới này với mục đích giúp cho hành giả sống một ngày đêm tĩnh lặng, giản dị, trong sáng; tạo duyên lành để cho tâm được khắng khít với các thiện pháp, tránh xa sự buông lung phóng dật.
Thời Đức Phật, cụm từ “sự trang điểm, thoa vật thơm, dồi phấn sáp, đeo tràng hoa” tương tự như việc làm đẹp để tham gia sự kiện hay dự tiệc tùng ngày nay gồm “làm tóc, phấn son, nước hoa, quần áo và phối với các phụ kiện thời trang” sao cho đẹp đẽ, sang trọng, thanh lịch. Nôm na là sự ăn diện, làm đẹp để nổi bật, được chú ý nhằm thể hiện bản thân trước số đông. Như vậy, việc đeo vòng và nhẫn hàng ngày, có giá trị thấp, dùng để kỷ niệm thì không mang ý nghĩa làm đẹp; không phải cố ý trang sức hay chưng diện trong ngày tu Bát quan trai nên không phản cảm hay trái ngược với giới luật. Do vậy cần cảm thông hơn là phê phán hay chỉ trích.
Nếu bạn cố ý đeo nhẫn, mang vòng vàng cho đẹp đẽ, có giá trị lớn với dụng ý trang sức, khoe bày, tạo sự chú ý (như lúc tham dự tiệc tùng, hội hè) thì không phù hợp với tinh thần giới luật. Còn việc đeo các loại nhẫn, vòng đã trở nên quá quen thuộc và thiết thân với bạn trong đời sống hàng ngày (như đeo nhẫn cưới chẳng hạn) thì trong tinh thần phương tiện vẫn tham dự tu học Bát quan trai bình thường.
Chúc bạn tinh tấn!
Theo Báo Giác Ngộ.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Có khái niệm vong linh, có vong nhập trong Phật giáo không?
Hỏi - Đáp 20:34 23/11/2024Khẳng định: Kinh điển Phật giáo có nói đến vong linh và ma nhập; nếu ai chưa rõ có thể cần đọc lại kinh Phật (Kinh tạng Pali).
Lá Bối có nghĩa là gì?
Hỏi - Đáp 19:38 23/11/2024Corypha umbraculifera, còn gọi là cây lá buông, cọ talipot, cây lá bối, bối đa thụ..., là loài cọ nguồn gốc từ miền đông và miền nam Ấn Độ và Sri Lanka, nơi Phật giáo từng rất thịnh hành.
Phóng sanh có thể hóa giải sát nghiệp?
Hỏi - Đáp 10:30 23/11/2024Con người ở trong lúc bệnh hoạn, thậm chí trong tình trạng nguy kịch thì phương pháp cầu cứu nhanh chóng nhất chính là phóng sinh phải không ạ?
Cầu an có phải là pháp của đạo Phật?
Hỏi - Đáp 15:05 22/11/2024Hỏi: Tôi là người theo đạo Phật và muốn hiểu rõ hơn về giáo pháp. Tôi muốn hỏi là cầu an có phải là pháp của đạo Phật? Nếu có thì xin vui lòng chỉ giúp Đức Phật dạy trong những kinh nào?
Xem thêm