Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 05/05/2023, 10:07 AM

Giây phút thực tại trong tôi là chánh niệm

Phật dạy con đường bát chánh đạo (bao gồm tám chi phần: Chánh kiến, Chánh tư duy, Chánh ngữ, Chánh nghiệp, Chánh mạng, Chánh tinh tấn, Chánh niệm và Chánh định) là con đường thoát khỏi mọi khổ đau.

Audio

Trong đó, Chánh niệm nghĩa là ghi nhớ, nhớ nghĩ đúng đắn. Chánh niệm có 2 loại: Chánh ức niệm và chánh quán niệm. Chánh ức niệm là nhớ nghĩ đến quá khứ, những chuyện đã qua một cách đúng đắn. Quán niệm là quán sát hiện tại, và trong kinh Đại Niệm Xứ đã chỉ ra phương pháp hành thiền “quán tứ niệm xứ” (Thân, thọ, tâm, pháp).

Nhờ tu học theo lời dạy của đức Phật mà tôi đã có nhiều thì giờ sống trong thực tại bằng cách thực hành quán tứ niệm xứ. Trước đây, tôi khổ đau vì thường xuyên mắc kẹt trong những trải nghiệm quá khứ hay những lo nghĩ về tương lai. Chúng giày vò tôi đầy đau đớn, tôi không tìm được lối thoát cho chính mình và rơi vào căn bệnh trầm cảm. Nhờ nhiều nhân duyên mà tôi dần dần tìm hiểu đạo Phật và thực hành thiền định. 

“Thở vào ta biết mình đang thở vào, thở ra ta biết mình đang thở ra”.

“Thở vào ta biết mình đang thở vào, thở ra ta biết mình đang thở ra”.

Đến khi lên đại học, tôi may mắn gặp được một giảng viên dạy học phần “Phật giáo Nam truyền và Bắc truyền”. Nhờ có cô mà tôi dần đi sâu tìm hiểu thiền tuệ, trong đó quán tứ niệm xứ bằng cái nhìn chân thật của Chánh niệm là bước đầu căn bản. 

Thiền tuệ hay thực hành Chánh niệm là phương pháp dễ hiểu và ai cũng có thể bắt đầu thực hành. Vì khả năng cảm nhận thân thể và các trạng thái trong tâm là khả năng bẩm sinh của mỗi con người. Chẳng qua, vì thói quen chú ý đến thế giới bên ngoài quá nhiều và do các năng lượng tham ái cùng với ngã chấp thúc đẩy, nên ta thường bỏ quên cảm nhận thân tâm. Vì quên cảm nhận, quan sát mà ta cứ mãi đau khổ, phiền não kéo dài khi gặp những việc bất như ý. 

Giờ đây chỉ cần ta ngồi lại, bình tĩnh lại cảm nhận những trạng thái đang hiện diện trong thân thể, trong tâm trí. Khi ấy, tự khắc sự rỗng lặng sáng suốt có mặt đủ để ta biết điều gì vừa xảy ra, đang xảy ra. Cái biết đó giúp ta nhìn nhận thực tại khổ đau đang có mặt (khổ đế), nhìn rõ được ta sẽ biết nguyên nhân nó sinh khởi (tập đế). Và khi nhìn thấy nó và nguyên nhân của nó rồi ta sẽ diệt trừ được nó (diệt đế). Để làm được điều đó, ta hiểu rằng chỉ có đi trên con đường Phật dạy (đạo đế). 

Con đường quán tứ niệm xứ này tuy đơn giản, dễ thực hành nhưng trong quá trình đó có vẫn tồn tại những thách thức. Điều này xảy ra cũng do thói quen “tìm cầu quá khứ, chạy trốn thực tại, sợ hãi tương lai” của ta. Vậy làm sao để ta khắc phục chúng?

Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã chỉ ra phương pháp hiệu quả cho chúng ta. Đó là tập trung vào hơi thở bằng Chánh niệm: “Thở vào ta biết mình đang thở vào, thở ra ta biết mình đang thở ra”. Mỗi khi tâm dẫn dắt ta quay về quá khứ hay tính toán cho tương lai và ta bị đắm chìm, thì hơi thở được dẫn dắt, quan sát bằng Chánh niệm sẽ giúp ta an định lại với thực tại. 

Trở về với thực tại, giúp ta cảm nhận được cơ thể và tâm mình đang thế nào. Sự cảm nhận đó càng sáng suốt và sâu sắc ra sao sẽ giúp ta sinh khởi an lạc và trí tuệ trong ngay giây phút thực tại. 

Đạo Phật đã chỉ cho chúng ta con đường hạnh phúc màu nhiệm, con đường đó không cần được vẽ lên bằng thần thông hay sức mạnh siêu nhiên. Mà nó được ta cảm nhận rõ ràng ngay trong thực tại khi ta có Chánh niệm. Theo tôi, điều đó mới là diệu kỳ nhất khi hạnh phúc chân thật không phải điều gì xa vời. Nó được ta cảm nhận được từ bên trong chính mình. Vì thế, Phật đâu phải ở phương trời xa xôi nào đó. Phật và con đường của Ngài ở ngay trong trái tim tôi, các bạn và chúng ta.

*Bài dự thi được gửi từ tác giả Nguyễn Thị Phượng Quỳnh; địa chỉ: Phố Hà Huy Tập, thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thư gửi Thế Tôn: “Dù thế nào, con vẫn vững bước đi trên đường này”

Đạo Phật trong trái tim tôi 16:16 28/04/2024

Con biết là “một cánh hoa đào rơi không làm cho sự có mặt của cây hoa đào suy giảm”, “sự biểu hiện hay ẩn tàng của hình tướng con sóng không làm suy giảm sự có mặt của đại dương”.

Thí dụ bảo châu trong áo

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:37 11/05/2023

Pháp Hoa cửu dụ bao gồm: thí dụ nhà lửa, thí dụ con nghèo của phú ông, thí dụ dược thảo, thí dụ hóa thành, thí dụ bảo châu trong áo, thí dụ viên bảo châu trong tóc, thí dụ thầy thuốc chữa bệnh cho con, thí dụ người thợ gốm và thí dụ người mù từ thuở nhỏ.

Lá thư gửi chính tôi ở tương lai

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:15 11/05/2023

Bản thân yêu quý! Thời gian gần đây tớ đã nhận phải rất nhiều phiền não từ chính gia đình nhỏ của mình. Tớ vớ phải một anh chồng gia trưởng, vũ phu. Tớ đi làm bị người khác bắt nạt. Tớ về nhà công việc chất đống. Thu nhập tớ không đủ trang trải cho gia đình nhỏ của mình.

Hạnh Di Lặc

Đạo Phật trong trái tim tôi 08:29 11/05/2023

Vậy làm cách nào để tâm ta an lạc, hoan hỷ? Đó chính là học hạnh tùy hỷ của Phật Di Lặc. Tùy hỷ là từ bi và hỷ xả. Tu tập chánh pháp, rèn luyện lòng từ, không nổi tâm sát sanh, đấy là từ bi.

Xem thêm