Giới - định - tuệ không thể đạt được bằng toan tính của bản ngã
Thưa Thầy, con nhờ Thầy giảng lại rõ cho con hiểu thế nào là: thận trọng-chú tâm-quan sát, sáng suốt-định tĩnh-trong lành? Con cảm ơn Thầy.
Trả lời:
Những từ đó tự nó đã đầy đủ ý nghĩa rồi đâu cần giảng thêm gì nữa con. Bây giờ con cần tự thể nghiệm để khám phá trên sự kiện thực, nếu con hiểu sai hành sai thì chính sự kiện thực sẽ giúp con điều chỉnh nhận thức lại cho đúng.
Ba yếu tố Thận trọng-Chú tâm-Quan sát còn gọi là "giới-định-tuệ tùy dụng":
Thận trọng: là cẩn thận, không lơ là chểnh mảng đối với thực tại đang là.
Chú tâm: là tâm trọn vẹn với thực tại đang là, không bị phân tâm, không bị quá khứ, vị lai và ngoại cảnh chi phối.
Quan sát là thấy, nghe,... biết thực tại rõ ràng như nó đang là, không qua tư tưởng hay quan niệm nào.
Ba yếu tố Sáng suốt-Định tĩnh-Trong lành còn gọi là "giới-định-tuệ tự tánh":
Sáng suốt: là tâm trong sáng minh bạch, không si mê, không mông muội, không vọng tưởng.
Định tĩnh: là tâm lặng lẽ, an nhiên, tự tại, không loạn động, không phóng túng.
Trong lành: là tâm thanh tịnh, trong sạch, không bị ô nhiễm bởi những hành động, nói năng, suy nghĩ bất thiện, hại mình hại người…

Sáng suốt-định tĩnh-trong lành và thận trọng, chú tâm, quan sát đều phát xuất từ một gốc, đó là tánh biết.
Khi không bị bản ngã che lấp tánh biết tự có ba đức sáng suốt, định tĩnh, trong lành, nên gọi là: tự tánh giới định tuệ.
Khi động dụng (hữu sự) thì tánh biết tùy duyên ứng ra ba đức thận trọng, chú tâm, quan sát nên gọi là nên gọi là: tùy dụng giới định tuệ.
Tinh tấn chánh niệm tỉnh giác còn gọi là còn gọi là: minh sát giới định tuệ
Như vậy tùy khi hữu sự hay vô sự mà tánh biết tự ứng ra 3 các yếu tố trên, chứ giới-định-tuệ không phải là tính toán của bản ngã.
Trong quá trình tu học, phát hiện bản ngã và buông cái bản ngã lăng xăng ấy là điều tối trọng.
Trong giới-định-tuệ chế định mới có bản ngã tu tập rèn luyện, nhưng trong tánh biết rỗng lặng trong sáng thì giới-định-tuệ sẽ tự ứng một cách tự nhiên khi không bị bản ngã che lấp.
Bộ ba giới-định-tuệ tùy dụng, tự tánh và minh sát có tính chất giống nhau, chỉ khác nhau ở mức độ hành trì.
Một người thường tinh tấn-chánh niệm-tỉnh giác thì sẽ dễ dàng thận trọng-chú tâm-quan sát hơn.
Khi đã có thể thận trọng-chú tâm-quan sát một cách tự nhiên thì tâm tự trở về với bản chất sáng suốt-định tĩnh-trong lành vốn có của nó.
Ngược lại một người đã trở về bản tâm trong lành-định tĩnh-sáng suốt thì sẽ tự ứng thận trọng-chú tâm-quan sát khi xúc Sự một cách tự nhiên nên cũng không cần phải cố gắng tinh tấn-chánh niệm-tỉnh giác như lúc đầu mới tu tập nữa...
Nguồn: trungtamhotong.org
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Để mẹ nói, còn mình giữ tâm an
Phật giáo thường thức“Cứ để mẹ than phiền. Còn con, con sẽ không dao động”.
Cách nhận biết ma chướng trên đường tu
Phật giáo thường thứcNay chúng ta bắt đầu học Phật, những điều gây chướng ngại cho chúng ta rất nhiều. Chúng ta muốn đến đây nghe kinh, nhưng bạn thân của quý vị gọi điện thoại hẹn sẵn, khiến cơ hội của quý vị bị phá hoại. Đó là gì? Ma chướng đạo.
Nghiệp chứa ở đâu?
Phật giáo thường thứcMột lần nọ, vua Milanda hỏi Đại đức Nāgasena rằng: “Bạch Ngài, Ngài có thể chỉ cho tôi biết Nghiệp chứa đựng ở đâu không?”.
Quở trách hay xúc phạm chư Tăng mang nghiệp rất nặng!
Phật giáo thường thứcViệc quở trách hay xúc phạm chư Tăng - theo lời dạy của ngài Luang Pu Mun - không chỉ là hành vi bất thiện trong đời sống thường nhật, mà còn là một loại nghiệp rất nặng, có thể đưa người tạo nghiệp vào những cảnh giới đau khổ sau khi chết.
Xem thêm














