Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 19/10/2020, 14:55 PM

Hành động của 5 người khi thấy tượng Phật bên đường

Trước kia có một người tình cờ thấy được một pho tượng Phật bên đường, anh ta nghĩ bụng: "Nếu như có người bước qua pho tượng này, chẳng phải là tạo nên ác nghiệp sao?"

Tạo thiện nghiệp để xóa bỏ ác nghiệp

Vậy là anh ta thỉnh tượng Phật đặt gọn bên đường. Bởi động cơ của anh ta thuần thiện, cho nên đã tạo thiện nghiệp.

Sau đó, có một người khác đi ngang qua chính nơi đó, anh ta phát hiện thấy tượng Phật bên đường, nghĩ bụng: "Trên tượng Phật này chẳng có bất cứ thứ gì che đậy cả, trải qua mưa nắng lâu ngày chắc chắn sẽ hỏng mất."

Chúng ta có thể hóa giải nghiệp xấu bằng cách giữ gìn năm giới, siêng năng thực hành mười điều lành của thân, khẩu, ý. Ảnh minh họa.

Chúng ta có thể hóa giải nghiệp xấu bằng cách giữ gìn năm giới, siêng năng thực hành mười điều lành của thân, khẩu, ý. Ảnh minh họa.

Vì muốn bảo vệ tượng Phật, anh ta bèn tìm kiếm quanh đó, thấy được một chiếc giày cũ mèm bên cạnh pho tượng, vậy là anh ta cầm chiếc giày để lên đầu bức tượng. Ở trong tình huống thông thường, hành động như vậy chắc chắn không thể chấp nhận được, nhưng bởi vì động cơ khi ấy của anh ta thuần thiện là chỉ muốn che chắn cho tượng Phật, nên cũng đạo tạo nên thiện nghiệp cho anh ta.

Không lâu sau, lại có một người đi ngang qua, anh ta thấy chiếc giày trên tượng Phật, nghĩ bụng: "Người nào đặt giày lên tượng Phật vậy? Đúng là quá đáng giận."

Nghiệp hình thành như thế nào trong đời sống?

Vậy là, anh ta vội vàng ném chiếc giày đi. Động cơ của người này cũng thuần thiện, cũng coi như đã tạo thiện nghiệp.

Ngay sau đó lại có một người đi tới, anh ta nhìn thấy tượng Phật bị đặt bên đường, nghĩ bụng: "Thật là thiếu tôn kính, không nên đặt tượng Phật ở chỗ này."

Vậy là anh ta tiện tay đặt tượng Phật lên chóp tường gần đó. Do đó, anh ta cũng đạo tạo thiện nghiệp.

Cuối cùng có một người nữa đi tới, anh ta nghĩ: "Tượng Phật nên được đặt ở nhà thành kính cúng dường mới phải chứ." Vậy là anh ta thỉnh tượng Phật về nhà, lau rửa sạch sẽ, tìm được một nơi thanh tịnh rồi bắt đầu cúng dường, mỗi ngày đều thắp hương vái lạy cúng dường.

Người này cũng đã tạo nên thiện nghiệp.

Phật dạy rằng việc tạo nghiệp không ngoài ba cửa là thân, khẩu và ý, vì vậy chúng ta khi hiểu rõ được căn cơ thì nên cần tu tâm dưỡng tánh để có được phước báo cho bản thân và gia đình.

Phật dạy rằng việc tạo nghiệp không ngoài ba cửa là thân, khẩu và ý, vì vậy chúng ta khi hiểu rõ được căn cơ thì nên cần tu tâm dưỡng tánh để có được phước báo cho bản thân và gia đình.

Lời bình: 

Nghiệp mà con người tạo ra chủ yếu nằm ở động cơ của họ, hành vi chỉ được xếp ở phía sau. Tác ý của ta chính là nghiệp. Bởi vậy, muốn để nghiệp của mình thanh tịnh, nhất định phải có một suy nghĩ thanh tịnh trước.

Chỉ cần ý niệm thuần thiện, thân nghiệp, khẩu nghiệp cũng sẽ dễ đạt tới sự thanh tịnh.

Pho tượng Phật bị bỏ bên đường tượng trưng cho chính tấm lòng của chúng ta. Có người sợ bị giẫm đạp, bèn đặt lòng mình ở bên cạnh; có người muốn bảo vệ lòng mình, lại đậy một chiếc giày cũ lên; có người sống với sự tôn kính, bèn vứt chiếc giày đi; lại có người đặt lòng mình ở trên chóp tường cao cao để đối xử với thế gian này.

Tu chính là khéo xét soi trong từng tâm niệm của bản thân.

Thâm ý qua hình tượng Phật Thích Ca Mâu Ni

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phật dạy cách sống một đời như bốn mùa đầy màu sắc

Góc nhìn Phật tử 22:16 17/03/2024

Đời người có sinh lão bệnh tử, thời tiết có xuân hạ thu đông. Lấy bốn mùa để ví như một đời người.

Ngày mưa và ngày nắng

Góc nhìn Phật tử 22:05 17/03/2024

Tâm lý chung của nhiều người là khi quá bận rộn, họ sẽ quên bẵng đi và không thực sự để tâm cho những thú vui thanh tao như vẽ tranh, đọc sách, nghe nhạc hay hành thiền. Tuy nhiên, khi có nhiều thời gian dành cho những việc đó thì họ lại cảm thấy buồn chán, bức bách.

Bài học về thìa muối

Góc nhìn Phật tử 10:36 17/03/2024

Thành công của mỗi người tuỳ thuộc rất lớn vào thái độ sống của người đó. Hãy giữ cho ô cửa tâm hồn trong trẻo thì tâm hồn mỗi người sẽ được bao trùm bởi sự lạc quan, niềm tin cuộc sống, sự thân ái của tình người.

Bóng mây bay trên đường về xứ Phật (3)

Góc nhìn Phật tử 16:20 16/03/2024

Đức Phật không tìm kiếm con đường tuyên thuyết dựng lên một tôn giáo mà chỉ vì nỗi khổ của nhân loại, của chúng sinh mà rời bỏ cả giang sơn, ngai vàng, điện ngọc, vợ đẹp con khôn. Cái nhân giới ấy đã làm nên một nhân vật xuất chúng trong cõi người mà sau đó lại được xưng tụng đến 10 danh hiệu...

Xem thêm