Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 04/05/2021, 16:49 PM

Hành động dũng cảm của nam sinh viên Nghệ An quên mình cứu bạn

Khi cố gắng cứu 3 bạn nữ thoát đuối nước, em Nguyễn Văn Nhã (SN 1998, quê Nghệ An) đã đuối sức, bị nước biển nhấn chìm. Hành động dũng cảm của em đã khiến bao người cảm phục và tiếc thương trong những ngày qua.

Quên mình cứu người

Được biết, vào chiều 30.4, khi đang tắm tại biển xã Phú Thuận (H.Phú Vang, Thừa Thiên – Huế), em Nguyễn Văn Nhã (23 tuổi, sinh viên năm 4, lớp K41C, khoa Công nghệ thông tin trường ĐK Khoa học, ĐH Huế) đã phát hiện 3 bạn nữ bị đuối nước, sóng cuốn xa bờ nên bơi ra ứng cứu. Sau khi cứu được 3 bạn nữ, Nhã đã đuối sức và bị sóng dữ cuốn trôi. Đội cứu hộ tại bãi biển Phú Thuận đã huy động lực lượng, tìm kiếm nạn nhân. Sau hơn 30 phút tìm kiếm, thi thể của Nhã được tìm thấy.

Gương mặt vui tươi hoà nhã của Nguyễn Văn Nhã được bạn bè chia sẻ trên nhiều trang mạng xã hội

Gương mặt vui tươi hoà nhã của Nguyễn Văn Nhã được bạn bè chia sẻ trên nhiều trang mạng xã hội

Đến 14h ngày 1/5, Nguyễn Văn Nhã được đưa về tới nhà, ở xóm 7, giáo họ Đồng Lăng, xã Quỳnh Yên, Quỳnh Lưu, Nghệ An. Chiều nay 2.5, gia đình tổ chức tang lễ cho Nhã bằng nghi lễ tôn giáo.

Trước hành động dũng cảm của em Nguyễn Văn Nhã, sáng ngày 2.5, Trung ương Đoàn đã có quyết định truy tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho Nguyễn Văn Nhã, vì hành động dũng cảm quên mình cứu bạn. 

Chiều 4/5, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đã có quyết định về việc truy tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho em Nguyễn Văn Nhã (SN 1998, trú tại xã Quỳnh Yên, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) về hành động dũng cảm trong công tác cứu hộ, cứu nạn tại xã Phú Thuận, huyện Phú Vang.

Người đàn ông dũng cảm lao xuống dòng nước xiết cứu 3 người

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã có tờ trình kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ trình Chủ tịch nước xét truy tặng Huân chương Dũng cảm cho em Nguyễn Văn Nhã.

Trước hành động dũng cảm cứu người của em Nhã, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời chia buồn, thăm hỏi đến gia đình sinh viên Nguyễn Văn Nhã; đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng xem xét trình Chủ tịch nước truy tặng Huân chương Dũng cảm, xem xét công nhận sinh viên Nguyễn Văn Nhã là liệt sĩ theo đúng quy định.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và tỉnh Nghệ An, Đại học Huế quan tâm, hỗ trợ gia đình sinh viên có nghĩa cử cao đẹp quên mình cứu bạn.

Mất mát, tiếc thương 

Tuổi trẻ của Nhã đã dừng lại ở tuổi hai mươi ba.

Tuổi trẻ của Nhã đã dừng lại ở tuổi hai mươi ba.

Giữa gian nhà giờ đây là bàn thờ của Nguyễn Văn Nhã – con trai thứ 6 trong gia đình, đã từng cao lớn, mạnh khỏe, hiền lành. Di ảnh của em tươi nguyên nụ cười rạng rỡ, trẻ trung. Bên cạnh đặt Bằng khen cùng “Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm”, và xung quanh là những bông hoa cúc trắng bung nở...

Hoàn cảnh gia đình Nhã khó khăn, bố mẹ làm nông nghiệp nuôi 8 người con ăn học. Trong đó người anh trai cả lúc nhỏ mắc bệnh uốn ván, may mắn sống sót nhưng mang di chứng, bị khuyết tật (câm điếc) suốt đời. Cuộc sống vất vả, trong 8 anh em, chỉ có Nhu (Nguyễn Thành Nhu - anh trai của Nhã) và Nhã là được học lên đại học. 

Cán bộ thôn qua đời vì kiệt sức sau nhiều ngày giúp dân chống lụt

Nhưng tai nạn đuối nước lại một lần nữa cướp đi cậu con trai đang ở tuổi 23 tươi đẹp. Nỗi đau không gì bù đắp nổi, nhưng “chúng tôi không đòi hỏi gì cả đâu. Chỉ mong việc làm của con có ý nghĩa, mọi người sẽ cùng cầu nguyện và nhớ đến con”, ông Nguyễn Đức Nhân (SN 1959) - bố Nhã - nói.

Trước hành động dũng cảm quên mình cứu bạn của Nhã, nhiều trang cá nhân và page tại Huế, Hà Tĩnh, Nghệ An đã chia sẻ thông tin, bày tỏ xót thương, cảm phục hành động quên mình cứu bạn của Nhã. , “Nụ cười của em sẽ sống mãi trong lòng mọi người, trên đời này. Người tốt không thiếu nhưng người vừa tốt vừa có lòng dũng cảm như em lại chẳng mấy người, chàng trai tuyệt vời ạ” – trang page Hà Tĩnh 24h, chia sẻ.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt trao hơn 600 triệu đồng cho người nghèo Thừa Thiên-Huế

Gieo mầm thiện 21:54 10/04/2024

Vừa qua, ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt (trụ trì chùa Phổ Hiền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cùng đoàn thiện nguyện mang hơn 600 phần quà nghĩa tình từ miền Nam trao cho người nghèo tại Thừa Thiên-Huế.

Xem thêm