Hành Minh sát cùng với niệm hơi thở
Hỏi: Trong lúc thực hành Minh Sát đôi khi con phóng tâm nhiều. Trong tình huống như vậy, con có thể hành niệm hơi thở (ānāpāna) được không?

Làm thế nào để diệt trừ ngã mạn khi hành thiền Minh sát?
Đáp:
Được, bạn nên hành niệm hơi thở. Khi tâm phóng đi nhiều, rất khó để hành Minh sát. Do đó, bất cứ khi nào tâm bị trạo cử (kích động) hay tâm bạn lừ đừ uể oải, và hoàn toàn không muốn làm việc, trong những tình huống như vậy, bạn phải thực hành niệm hơi thở.
Sau khi hành hơi thở một lúc, nếu tâm trở nên an tịnh, bạn có thể bắt đầu hành Minh Sát trở lại.
Nếu tâm bạn rất hiếu động, bạn có thể hành niệm hơi thở một lúc và sau đó kết hợp Minh Sát với niệm hơi thở. Với một hơi thở, bạn quan sát các cảm thọ ở một phần nào đó trên thân; với hơi thở kế tiếp, bạn quan sát các cảm thọ ở phần kế tiếp.
Cứ quan sát cảm thọ cùng với hơi thở như vậy. Lúc ấy phóng tâm sẽ bớt đi, bởi vì bạn đã cho nó hai đối tượng thiền. Cho đến mức có thể, bạn hãy thực hành Minh Sát để diệt trừ những phiền não của tâm ở tận chiều sâu.
Nhưng nếu tâm dao động đến mức bạn không thể quan sát các cảm thọ, hãy hành hơi thở (ānāpāna).
Chúng ta phải dùng Vipassanā để chiến đấu với các kẻ thù của chúng ta. Niệm hơi thở (ānāpāna) sẽ giúp chúng ta mài bén vũ khí của chúng ta để có thể chiến đấu với những kẻ thù này một cách hiệu quả hơn.
Cố Đại lão Thiền Sư Goenka
Tỳ Kheo Pháp Thông dịch Việt.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
“Thay đổi nhận thức, thay đổi cuộc đời”
Phật giáo thường thức“Đau khổ không phải là kết thúc, mà là tiếng chuông báo hiệu rằng bạn cần nhìn đời từ một góc khác.”
Súc sanh có vãng sanh được không?
Phật giáo thường thứcHỏi: Súc sanh có được vãng sanh không? Hộ niệm cho súc sanh có được không?
Phật dạy lục hòa là gốc của Tăng
Phật giáo thường thứcChữ Tăng tiếng Phạn là Sanga, dịch là hòa hợp chúng, tứ chúng hòa hợp lại là Tăng. Như vậy, sống hòa hợp với nhau gọi là Tăng. Tụi con nhìn lại các nơi có được sự hòa hợp không?
Mỗi phiền não mỗi cách trị
Phật giáo thường thứcPhiền não là vô số. Mà vô số thì không thể trị bằng một thứ duy nhất...
Xem thêm














