Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 11/03/2020, 17:25 PM

Hạnh phúc khi giữ giới

Từ khi bén duyên với đạo, trở thành người Phật tử, tôi tập mọi thứ để tìm lối đi cho mình. Suy nghĩ lại trong quá khứ và đọc những lời khai thị của các vị cao tăng, tôi chọn tu Tịnh độ và pháp môn của tôi là Trì danh niệm Phật.

 > Lời Phật dạy để giữ gìn giới hạnh

Thời gian đầu tôi niệm Phật ở nhà và chỗ làm nhưng sau nhờ được Thượng tọa Thích Nhật Từ nhắc nhở, tôi không “tu rị” nữa mà tìm đạo tràng để tu tập. Thời may, duyên lành hội đủ, ngôi chùa tôi quy y mở khóa tu niệm Phật một ngày vào Chủ nhật cuối tháng, Phật tử chúng tôi về chùa tu tập. Thời gian đầu bỡ ngỡ nhưng dần dà tôi cảm được niềm pháp lạc và bắt đầu thấy Thượng tọa Thích Nhật Từ có lý. Đi tu chung, được niệm Phật, được nghe giảng, chúng tôi chia sẻ cùng nhau kinh nghiệm tu tập, khích lệ nhau vượt qua chướng ngại, cùng đi như một dòng sông.

Vì giới chính là chiếc áo giáp mà Ngài trao cho bạn, tránh khỏi hòn tên mũi đạn phiền não khi đang ở cõi Ta-bà ô trược này.

Vì giới chính là chiếc áo giáp mà Ngài trao cho bạn, tránh khỏi hòn tên mũi đạn phiền não khi đang ở cõi Ta-bà ô trược này.

Hôm ấy, sau khi giảng xong, thầy giảng sư hỏi chúng tôi có gì chia sẻ với đạo tràng không thì cô Trí Nguyên giơ tay. Tu chung đã lâu, tôi rất ấn tượng với cô vì cô rất vui, hay hát cho chúng tôi nghe những bài hát đạo khi được yêu cầu. Hôm ấy cô nói hàng ngày trong thời công phu của mình cô luôn nhắc lại các giới mà mình đã thọ để luôn nhớ chứ không nhắc là quên không giữ giới.

Tôi nghe cô nói thấy rất đúng, bởi vì điển hình như con gái tôi, dù tấm phái quy y tôi để trước mặt mà cháu cũng không nhớ, cho dù tôi luôn nói về các điều Phật không cho làm và lợi ích của việc giữ giới. Tôi còn đang chần chừ chưa biết có nên đưa ba pháp quy y và năm điều giới cấm vào trong thời khóa hàng ngày của hai mẹ con tôi không thì một chuyện xảy ra. Gần nơi tôi ở có hai gia đình đều là Phật tử. Thời gian đầu họ chơi với nhau rất thân thiết, nhưng qua thời gian, người vợ của gia đình này và người chồng của gia đình kia lại nảy sinh tình cảm. Trải qua một phen sóng gió, cả hai gia đình đều đau khổ nhưng rất may không gia đình nào bị phá vỡ. Tôi không là người chứng kiến, nhưng khi biết chuyện, tôi thực sự rất đau lòng. Nếu hai người trong câu chuyện đều luôn được nhắc nhở tam quy và ngũ giới hàng ngày thì có lẽ tâm không buông lung để đến nỗi phải hối tiếc.

Giữ giới và phạm giới

Suy nghĩ lại trong quá khứ và đọc những lời khai thị của các vị cao tăng, tôi chọn tu Tịnh độ và pháp môn của tôi là Trì danh niệm Phật.

Suy nghĩ lại trong quá khứ và đọc những lời khai thị của các vị cao tăng, tôi chọn tu Tịnh độ và pháp môn của tôi là Trì danh niệm Phật.

Và sau khi thật sự thấy được sự cần thiết của việc này, tôi đã đưa thêm ba pháp quy y và năm điều giới cấm vào thời công phu của hai mẹ con. Bên cạnh đó, tôi nêu cao giá trị của việc giữ giới để cho con nghe và làm theo.

Trong cuộc sống của mỗi chúng ta, nếu cảm nhận được tình yêu bao la của Đấng Từ phụ khi chế giới thì bạn sẽ thấy hạnh phúc khi giữ giới. Vì giới chính là chiếc áo giáp mà Ngài trao cho bạn, tránh khỏi hòn tên mũi đạn phiền não khi đang ở cõi Ta-bà ô trược này.

Đi như một dòng sông

Chúng con nguyện giữ gìn

Chiếc áo giới tròn vẹn

Ấm tình Người trao con.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhập thất: Nhất tâm, lộ trình sơ thiền (5)

Góc nhìn Phật tử 17:30 28/03/2024

Tôi đề cập vấn đề này nhiều lần mà có vẻ như chưa đủ. Hai chữ nhất tâm nó có thể quyết định toàn bộ con đường tu tập, cả về phương pháp luận về các pháp hành mà Đức Phật đã chỉ ra.

Người trồng nụ cười

Góc nhìn Phật tử 10:51 28/03/2024

Thoáng chốc đã hai năm nó gặp Thầy! Người đã thay đổi cuộc đời nó. Từ một cô bé vô tư, ngây ngô, chỉ biết ở chùa cho vui, làm công quả để kiếp sau bớt khổ. Đó là nó nghe được từ các cô, các bà chứ đôi mươi thì nào biết gì.

Nhập thất: Tăng nhất A-hàm (4)

Góc nhìn Phật tử 18:30 27/03/2024

Đàm luận về nhân quả đó là bài học vô cùng hữu ích đối với tất cả mọi người đang hướng đến con đường học Phật. Bạn đọc lại "10 câu hỏi trăn trở và thao thức" để bắt đầu suy nghiệm nhân quả mà tác giả đã gửi gắm vào đấy.

Người có tâm

Góc nhìn Phật tử 13:12 27/03/2024

Chúng ta thường nghe nói, con người “quý ở chữ tâm”, “hơn nhau ở chữ tâm” hay “sống phải có tâm”. Cụ Nguyễn Du cũng nói trong Truyện Kiều rằng “Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”. Vậy thế nào là một người có tâm?

Xem thêm