Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 12/08/2022, 12:30 PM

Hãy dùng tiền mà tạo phước, chính cái phước này sẽ bảo vệ ta

Hãy nhớ rằng tiền là tệ, tiền là bạc, và tiền là tội. Đồng tiền để yên chỉ là mầm mống tạo thành một đống tội cho chính mình mà thôi. Nhiều người băn khoăn: “Tôi có tiền nhưng phải dự trữ cho con cái. Nếu mang ra dùng hết thì sau này tính sao?”

Vì trách nhiệm mà ta phải lo xa, nhưng lo quá xa thì tham lam cũng hiện hữu. Do đó, chúng ta phải khéo léo xử lý điều này. Ta không thể sống bất cần và liều lĩnh, buộc lòng phải lo xa, có tích trữ. Nhưng đạo đức của người đệ tử Phật buộc ta lo xa ở mức độ vừa phải, không dẫm vào tham lam. Chẳng ai có thể nhìn vào túi tiền hay tài khoản, két sắt của ta mà lên tiếng: “Ồ, ngang dày mà tích trữ nữa thì anh bắt đầu tham rồi”. Điểm này tự ta biết, không ai khuyên, cũng không ai đánh giá giúp được cả.

Có những người cực kỳ giàu, họ chỉ ăn rau đậu, ít cá thịt, sống cực kỳ đơn giản dù một ngày thu nhập có thể lên đến vài tỷ. Và tiền nhiều để làm gì? Không làm gì cả, không hề giúp ai một đồng nào. Vì vậy mà cái tội tham lam cũng hình thành.

Dù bản thân không hưởng thụ nhiều nhưng họ cũng không lo cho ai kể cả gia đình, chẳng làm việc từ thiện, không đóng góp cho quốc gia... Người như thế không phải lo xa nữa mà đã thành tham lam, thành cái bệnh và thành tội.

Tích lũy phước báu để chuyển hóa vận mệnh

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Hãy nhớ rằng tiền là tệ, tiền là bạc, và tiền là tội. Đồng tiền để yên chỉ là mầm mống tạo thành một đống tội cho chính mình mà thôi.

Nhiều người băn khoăn: “Tôi có tiền nhưng phải dự trữ cho con cái. Nếu mang ra dùng hết thì sau này tính sao?”.

Thật ra, quá lo xa hay quá sợ hãi lại thành cái tội. Hãy gan dạ dùng tài sản của mình mà làm phước, chính cái phước đó sẽ bảo vệ ta trong kiếp này và cả những kiếp sau, chứ không phải tiền. Nếu ta để tiền yên một chỗ thì trong tích tắc khi phước đã hết, cướp sẽ vào lấy sạch, hoặc có người nào đến lừa ta lấy hết.

Một cơn bệnh bất ngờ ập đến cũng làm ta buông tay, tiền bạc để lại cho người khác, hoặc bài bạc chỉ một đêm là tiêu tan.

Vì vậy, hãy dùng tiền mà tạo phước, chính cái phước này sẽ bảo vệ ta.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Cảnh giới A Di Đà là chân hay vọng?

Kiến thức 15:28 16/03/2024

Bát-nhã tâm kinh nói: “Tướng không của các pháp không sinh không diệt, không nhơ không sạch, không mắt, tai, mũi…”. Thứ gì là chân thì không tướng, cũng không có chỗ nơi. Nếu có tướng thì “Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng”.

Đọc kinh phải đọc như thế nào?

Kiến thức 10:15 16/03/2024

Dùng phương pháp đọc Kinh để chấm dứt vọng niệm. Không đọc Kinh, vọng niệm rất nhiều. Đọc Kinh nhằm tập trung cái tâm một chỗ, chế tâm nhất xứ. Cũng là nói buông xuống tất cả ý niệm, cung kính niệm bộ Kinh này.

Chiếc chăn cũ còn lại

Kiến thức 09:50 16/03/2024

Thuở xưa có một vị tu sĩ nổi danh là thánh thiện, đạo cao đức trọng. Toàn thể vật sở hữu của Ngài trên thế gian này chỉ vỏn vẹn có hai chiếc chăn sờn rách và một cái muỗng dừa dùng để khất thực sống qua ngày.

Đâm lén người khác từ trong tâm

Kiến thức 09:19 16/03/2024

Kiếm sư Yayu Taijima-no-Kami Munenori là một tay kiếm lừng danh của Nhật Bản, ông cũng là một đệ tử của thiền sư Trạch Am (Tabwan).

Xem thêm