Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 29/11/2020, 09:56 AM

Hiến 7 công đất trị giá hơn 5 tỷ đồng xây dựng trường học vùng sâu

"Thấy tụi nhỏ tới trường không còn vất vã, không có học sinh vì đi học quá xa xôi dẫn đến tình trạng bỏ học như trước, gia đình tôi cảm thấy hạnh phúc lắm rồi. Tiền bạc thì mình còn có thể tìm được chớ mất mác chuyện học của xấp nhỏ thì không có gì bù đắp được đâu”.

Ông Nguyễn Minh Hải, 60 tuổi ngụ xã Long Hưng, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng bắt đầu câu chuyện.

Ông lão Vĩnh Long và hành trình 'làm nghìn việc tốt'

Từng nghèo khó nên rất thương học trò nghèo

Ông Nguyễn Minh Hải bên ngôi trường THCS – THPT Long Hưng do ông hiến đất xây dựng.

Ông Nguyễn Minh Hải bên ngôi trường THCS – THPT Long Hưng do ông hiến đất xây dựng.

Xuất thân ở Sài Gòn nhưng duyên nợ đã gắn chặt đời ông với bà Nguyễn Thị Khoa, cô gái người Mỹ Tú trong một dịp tình cờ. Năm 1979, ông bắt đầu lập thân, lập nghiệp trên quê hương xã Long Hưng. Nhà nghèo, cả 2 vợ chồng phải mưu sinh chật vật bằng nhiều nghề như: cấy lúa mướn, gặt lúa thuê, chăn vịt chạy đồng, bốc vác mía nguyên liệu cho các cơ sở…Đã vậy 2 đứa con mỗi ngày phải đạp xe trên 12 km mới đến được trường trên những con đường nắng bụi, mưa lầy và phải đi qua nhiều chiếc đò ngang sông rất vất vã, hiểm nguy.

Ông Hải tâm sự: “Thấy con đi học quá khổ sở, vợ chồng tôi khóc hoài nhưng nhất quyết không để chúng bỏ học giữa chừng. Cạnh đó, chúng tôi động viên nhau phải có gắng vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Ham muốn lớn nhất là có được khả năng cất một ngôi trường tươm tất tại địa phương để học sinh không phải đi xa đến lớp”.

Biến nghĩ suy thành hành động, đôi vợ chồng Hải – Khoa đã tằn tiện mọi chi tiêu trong sinh hoạt, tìm hiểu một số mô hình chăn nuôi, trồng trọt mang lại kinh tế cao để áp dụng vào 2 công đất của cha mẹ cho. Đất đã không phụ lòng người, không phụ tấm lòng cao quý luôn quan tâm đến sự nghiệp trồng người vùng nông thôn sâu đầy gian khó như xã Long Hưng. Việc làm ăn của ông Hải rất thuận buồm xuôi gió. Có được khoản tiền dư giả nào ông đều tích lũy để mua đất với mong muốn xây dựng một ngôi trường khang trang trên chính quê hương nầy.

Sau gần 40 năm cần cù lao động, ông Hải đã có được 15 công đất (mỗi công là 1.000 mét vuông). Trên đó ông trồng trọt nhiều loại cây ăn trái có giá trị kinh tế cao như: Cam, xoài, nhãn…Đầu năm 2014, khi biết chuyện xã Long Hưng đang “bí lối” vì không đủ kinh phí mua đất để xây dựng trường chuẩn cấp quốc gia để hướng tới danh hiệu xã Nông Thôn Mới (NTM). Đây cũng là cơ hội để ông hoàn thành tâm nguyện từ lâu gây dựng, vợ chồng ông Hải – bà Khoa đã tự nguyện liên hệ chính quyền địa phương hiến 7.000 mét vuông đất để xây dựng trường THCS – THPT Long Hưng trong sự bất ngờ, ngưỡng mộ của chính quyền địa phương, các bậc phụ huynh lẫn các em học sinh bản xứ. Năm 2019, ngôi trường mới đã đi vào hoạt động với 21 lớp học và trên 730 học sinh các khối.

Đổi 5 tỷ đồng để vun đắp sự nghiệp khuyến học

Tiếp xúc với chúng tôi, em Nguyễn Trần Thanh Thúy, học sinh lớp nguyên học sinh  trường THCS – THPT Long Hưng xúc động nói: “Trước đây, do nhà em ở rất xa trường PTTH Huỳnh Hữu Nghĩa (trung tâm huyện Mỹ Tú) trên 17 cây số, mỗi ngày phải đạp xe gần 2 tiếng mới đến lớp, trời nắng đã vậy, trời mưa còn vất vã hơn nhiều. Từ khi có ngôi trường mới này, em không còn vất vã như trước. Nhờ vậy em mới có điều kiện theo học và đang học đại học năm nhất trường Đại học Cần Thơ. Em rất mang ơn Bác Hải – cô Khoa đã giúp em và nhiều học sinh nghèo có thêm cơ hội học tập”.

Khi hay tin ông Hải tự nguyện hiến 7.000 mét vuông đất ở vị trí đắc địa bởi 2 mặt đều tiếp giáp với quốc lộ, giá thị trường năm 2014 khi ông hiến đất đã xấp xỉ 5 tỷ đồng (hiện nay đã khoảng 7 tỷ đồng), nhiều người thân, bạn bè, đồng nghiệp đã khuyên ngăn ông nên từ bỏ ý tưởng “không bình thường” này; nhiều người ác ý còn cho rằng ông đang đánh bóng tên tuổi hay chơi “ngông”. Mặc lời dị nghị, ông vẫn quyết tâm theo đuổi nguyện vọng rất nhân văn của mình.

Cô giáo về hưu ngày đi bán vé số, tối dạy lớp tình thương

Chưa dừng lại ở đó, ông Hải còn vận động thêm một người thân của mình là ông Nguyễn Trung Huấn hiến thêm 1.000 mét vuông đất mặt tiền để mở rộng con đường vào trường từ 3 lên 6 mét. Đã vậy ông Hải còn thường xuyên hỗ trợ, giúp đỡ rất nhiều hoàn cảnh giáo viên, học sinh, người nghèo, người già cơ nhỡ tại địa phương. Cạnh đó ông là người ủng hộ rất nhiều phong trào khuyến học, khuyến tài, cất nhà tình thương cho hộ nghèo; xây dựng cầu đường GNTN, góp phần để Long Hưng tiến đến danh hiệu NTM nâng cao.

Với sự cống hiến trên, năm 2015, ông Nguyễn Minh Hải được tỉnh Sóc Trăng chọn làm đại biểu duy nhất tham dự đại hội thi đua yêu nước tại Hà Nội với thành tích là người hiến đất có giá trị lớn nhất tỉnh và được nguyên thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tặng bằng khen.

Ông hải nói thêm: “Được nguyên thủ tướng gặp mặt, thăm hỏi, động viên, khen ngợi, tôi xúc động lắm bởi nghĩ rằng việc mình làm quá bình thường như bao người khác thôi. Nếu nhà nước cần tôi sẽ tiếp tục hiến đất để xây dựng tiếp những công trình phúc lợi dân sinh”. Ông Hải khẳng định.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bài học sau chuyện chàng trai chăm mẹ đột quỵ

Gieo mầm thiện 14:45 06/05/2024

Những video chia sẻ cách chăm sóc, trò chuyện, trêu đùa với người mẹ sa sút trí tuệ sau nhiều lần bị đột quỵ, của Hữu Quang nhận hàng triệu lượt xem.

Tiền Giang: “Giọt nước nghĩa tình” của Phật giáo tiếp tục đi qua những ngày nắng

Gieo mầm thiện 11:50 06/05/2024

Ngày 5/5/2024 (nhằm ngày 27 tháng 3 năm Giáp Thìn) Ni sư Thích Nữ Huệ Liên -Trưởng PBNG Phật giáo huyện Cái Bè, Trụ trì chùa Hội Phước (xã Tân Thanh, huyện Cái Bè) đã hướng dẫn quý Phật tử, quý “Mạnh Thường quân”, trao tặng 250 phần quà đồng hành cùng bà con xã Tân Thới huyện Tân Phú Đông vượt qua hạn mặn.

Hội Thiện nguyện Hạt Giống Từ Bi trao nước sạch tại Gò Công Đông

Gieo mầm thiện 09:41 02/05/2024

Sáng 30/4, Hội Thiện nguyện Hạt Giống Từ Bi - chùa Đại Giác (TP.HCM) tổ chức chuyến xe “Giọt nước yêu thương” trao tặng nước sinh hoạt đến bà con vùng hạn mặn tại huyện Gò Công Đông (Tiền Giang).

Diễn viên Kiều Linh nuôi 400 con chó bị bỏ rơi

Gieo mầm thiện 12:03 01/05/2024

Diễn viên Kiều Linh lập mái ấm "Một chút yêu thương" nuôi gần 400 con chó bị bỏ rơi, bệnh tật, ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

Xem thêm