Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 05/06/2024, 18:30 PM

Hiểu sự chết để sống tốt

Khi chúng ta đích thân trải nghiệm "cái chết" gần kề bên mình, có lẽ ta sẽ nghĩ đến tình thân, sự lương thiện, tử tế, nhân ái với tất cả mọi người hơn, dễ xả bỏ oán ghét thù hằn hơn bao giờ hết, tức là ta sống tích cực và lương thiện hơn.

Đa phần ai cũng sợ mình chết và sống như là không bao giờ mình chết! Bốn người đi trên một chiếc máy bay về gần đến nhà, máy bay chỉ còn 25 phút nữa là hạ cánh. Bỗng nhiên máy bay chao đảo vì mất tín hiệu, không thể điều khiển khi bay qua khu vực mây đen che phủ.

Lúc đó mọi người vô cùng sợ hãi thốt không ra lời. Ý niệm "chết chắc" lảng vảng trong đầu mọi người, tiếp viên phát cho mỗi người một tờ giấy trắng và 1 cây bút để ghi lại những nguyện vọng chưa làm được trước giờ sắp chết.

Cái già ở sẵn trong trẻ, cái chết nằm trong cái sống

117589763_1253808998303244_5184113741729987552_n

1. Anh Kim Tài, 59 tuổi, chủ cửa hàng vàng bạc đá quý, rất giàu có, trước đây trong đầu ông lúc nào cũng chỉ nghĩ đến tiền, không nhìn cha mẹ, bà con anh em, họ hàng, giờ đây thì...,

2. Anh Hảo Danh, 49 tuổi, trong đầu lúc nào cũng nghĩ đến chức quyền, bất chấp thủ đoạn hại người, để trèo lên chức vị cao hơn dù đang giữ chức chủ tịch hội đồng quản trị của một tập đoàn lớn, bây giờ thì...,

3. Anh Kiệt, 35 tuổi, sinh trong gia đình giàu có, đẹp trai, phong lưu, trước đây chỉ nghĩ đến việc làm sao chiếm hữu được những cô gái đẹp mà anh thích, dù đã có vợ và 2 con...Lúc này thì...

4. Anh Thường chỉ là một viên chức bình thường, 32 tuổi, hay giúp đỡ người khác, cuộc sống vui vẻ bình dị, chưa có gia đình...Trong khi tất cả mọi người la hét, hốt hoảng, sợ hãi, kể cả anh Tài, anh Kiệt, anh Danh, thì anh Thường vẫn bình tĩnh, an ủi động viên những người khác, làm cho họ bớt sợ...

Nếu là bạn, đang ở trên máy bay đó, bạn sẽ viết cái gì, nghĩ cái gì, và mong muốn làm việc gì trước. Lúc đó, cái gì quan trọng nhất đối với bạn.

Bạn nghĩ, nếu bạn vượt qua nguy hiểm này, sau này bạn sẽ sống như thế nào?

Khi chúng ta đích thân trải nghiệm "cái chết" gần kề bên mình, có lẽ ta sẽ nghĩ đến tình thân, sự lương thiện, tử tế, nhân ái với tất cả mọi người hơn, dễ xả bỏ oán ghét thù hằn hơn bao giờ hết, tức là ta sống tích cực và lương thiện hơn.

Nếu ta quán sát thật kỹ, ta sẽ thấy, ta có thể chết bất cứ lúc nào, nhất là trong giai đoạn hiện nay! Thời gian chỉ là một hơi thở! Đúng như lời một nhà thơ:

"Cám ơn đời mỗi sớm mai thức dậy, [Vì qua một ngày đêm mà ta vẫn còn sống]

Ta có thêm ngày nữa để yêu thương"...

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Công viên quả mãn

Kiến thức 15:07 07/07/2024

Công viên quả mãn nói tắt là công quả, nhưng từ này đã bị lạm dụng nhiều. Công quả chủ yếu chỉ cho sự tu hành của chúng ta là có công tu thì phải có quả chứng. Còn tu không kết quả, hay làm việc không năng suất thì không được coi là công quả.

Tụng quyển 7, kinh Pháp Hoa

Kiến thức 09:03 07/07/2024

Phật dạy sanh làm người là điều khó, được gặp Phật pháp khó hơn và hiểu, ứng dụng Phật pháp vào đời sống tu hành cho đạt kết quả tốt đẹp càng khó hơn nữa.

Nhìn thấy, lắng nghe chính mình – Con đường chuyển hóa nội tâm

Kiến thức 08:22 07/07/2024

Trong giáo pháp đức Phật dạy hãy quay về nhìn lại chính ta (phản quang tự kỷ), tức trở về để thấy hay còn có nghĩa là biết dừng lại. Từ đó, thấy rõ những ham muốn, ghét bỏ chính là phản ứng của các tập quán, thói quen xưa cũ đã tạo nên khổ đau cho ta.

Lựa lời mà nói

Kiến thức 23:04 06/07/2024

Ngôn ngữ là phương tiện mà con người dùng để giãi bày tư tưởng, tình cảm của mình, đồng thời cũng là phương tiện giao tiếp giữa người và người trong xã hội.

Xem thêm