Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 28/05/2024, 15:00 PM

Học theo mười hạnh của Thắng Man Phu Nhân

Thắng Man là cư sĩ tại gia con của vua Ba Tư Nặc và hoàng hậu Mạc Lợi - 2 vị đệ tử tại gia xuất sắc của Phật. Thắng Man là vợ của vua Hữu Xứng, thực hành hạnh Bồ tát, cứu giúp chúng sinh. Thắng Man phu nhân là Bồ Tát hàng Thất Địa lên Bát Địa.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Một là, kể từ nay về sau, những giới của Phật đã thọ con không bao giờ khởi tâm vi phạm. Nhất là không bao giờ làm tổn thương mọi người, mọi loài.

Hai là, kể từ nay về sau, đối với các bậc Tôn trưởng con không bao giờ sinh tâm kiêu mạn, mà hết lòng kính trọng bậc có đạo đức và trí tuệ. 

Ba là, kể từ nay về sau, đối với tất cả chúng sanh con không bao giờ sinh tâm nóng nảy sân hận, mà luôn học hạnh nhẫn nại từ bi.

Bốn là, kể từ nay về sau, đối với thân sắc và các thứ đồ dùng bên ngoài của người khác con không bao giờ sinh tâm tham lam ganh tị.

Năm là, kể từ nay về sau, đối với các pháp bản ngã cũng như những thứ thuộc về con, con không bao giờ sinh tâm dính mắc hay lẫn tiếc.

Sáu là, kể từ nay về sau, con không bao giờ vì mình mà thu nhận tích trữ tiền của. Tất cả những gì có được đều đem bố thí, giúp đỡ chúng sanh nghèo khổ.

Bảy là, kể từ nay về sau, con không vì bản thân mình mà tu hành bốn nhiếp pháp, mà vì tất cả chúng sanh đem tâm không ái nhiễm, tâm không nhàm chán, tâm không quái ngại để nhiếp thọ, làm lợi ích cho chúng sanh, nhân loại.

Tám là, kể từ nay về, nếu gặp chúng sanh cô độc ưu phiền, tật bệnh, tai nạn, khốn khổ, con sẽ không bỏ rơi họ, quyết làm cho họ được an ổn, lợi ích, thoát được mọi nỗi khốn khổ mới thôi. Con sẽ tận tâm cứu giúp mọi người, mọi loài.

Chín là, kể từ nay về sau, nếu gặp những kẻ săn bắn, chăn nuôi, những kẻ làm các nghề ác và người phạm giới, con sẽ không bỏ lỡ. Tuỳ theo sức của con, nơi đâu gặp các chúng sanh ấy, đáng khuất phục con sẽ tận tâm làm cho phải khuất phục, đáng điều phục con sẽ làm cho điều phục. Bởi vì sao? Vì nhờ khuất phục, điều phục được họ mà đạo pháp được tồn tại lâu dài. Đạo pháp tồn tại lâu dài thì cõi trời, cõi người sung mãn, ác đạo giảm đi, có thể vận chuyển bánh xe pháp mà Như Lai đã chuyển. Vì thấy lợi ích như vậy nên con luôn cứu độ nhiếp thọ không bao giờ ngưng nghỉ.

Mười là, kể từ nay về sau, con nhiếp thọ, thực hành chánh pháp không bao giờ để quên mất. Bởi vì sao? Vì nếu quên mất chánh pháp là quên mất Đại thừa. Quên mất Đại thừa là quên mất Ba la mật. Quên mất Ba la mật thì không thành tựu trí tuệ giác ngộ giải thoát và Niết Bàn.

Thắng Man là cư sĩ tại gia con của vua Ba Tư Nặc và hoàng hậu Mạc Lợi - 2 vị đệ tử tại gia xuất sắc của Phật. Thắng Man là vợ của vua Hữu Xứng, thực hành hạnh Bồ tát, cứu giúp chúng sinh. Thắng Man phu nhân là Bồ Tát hàng Thất Địa lên Bát Địa.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Ý nghĩa của chân ngôn thần chú trong việc chữa lành

Kiến thức 15:29 20/09/2024

Chân ngôn là một đơn âm hoặc chuỗi âm thanh đầy năng lực, những âm thanh này chứa đựng hàng loạt sóng âm ba và năng lượng. Khi trì tụng, chân ngôn không chỉ giúp tiêu trừ bệnh tật, phiền não, nghiệp chướng mà còn có năng lực kết nối, hợp nhất tâm chúng ta với những tầng tâm thức cao hơn. 

Người trí tuệ đem phước báo cả đời tu được hưởng vào lúc nào?

Kiến thức 15:00 20/09/2024

Người thông minh nhất, người trí tuệ nhất thì đem phước báo cả đời của họ tu được hưởng vào lúc nào?

Nơi nào cõi Tịnh?

Kiến thức 14:53 20/09/2024

Có người cắt tóc lên núi cao tìm cõi Phật. Có người khoác áo nâu sồng vào rừng sâu tìm cõi Phật.

Nên niệm Phật trước khi đi ngủ

Kiến thức 14:00 20/09/2024

Chúng ta hãy tập thói quen, trước khi đi ngủ nên (gồng mình) ngồi dậy niệm từ 1 đến 108 lần câu Phật hiệu. Hay có thể niệm từ 5 cho đến 15 hay 30 phút hoặc hơn thế nữa. Vì sao?

Xem thêm