Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 10/05/2024, 10:45 AM

Hội luận: Sinh nhật (6)

Bé Ti kêu: “Ông nội chở về chỗ Đại học Thủ Dầu Một ăn cơm chay ông nội”. Và hai ông cháu có bữa tiệc sinh nhật là bữa cơm chay.

Hôm qua, 9/5 sinh nhật bé Ti. Cứ quen gọi thế đang trở thành thiếu nữ rồi ông nội về, vừa để dành cho cháu ít thời gian, vừa bổ túc hồ sơ hoàn học phí cho Bin. Lu bu mấy ngày dọn phòng trọ cho mẹ lại bỏ lạc mất biên lai đã cấp lại lần hai. Ông nội lại chở bé Ti đến trường anh hai xin cấp lại biên lai khác. Các thầy phàn nàn, ba lại phải giải trình hoàn cảnh của cháu. Giờ cháu lại dọn đến nhà bạn gần trường ở nhờ để đi học. Nghe ra các thầy rất cảm thông. Ba lại tiếp tục chở Ti về Bình Dương.

Chỉ hai ông cháu, không quà sinh nhật. Ti ghé bạn chơi, ba hẹn 11 giờ đến đón đi ăn. Chỗ nào tuỳ con chọn, ngay cả nhà hàng nào con thích. Con sẽ thấy ông nội chọn món ăn cho mình mà không cứ phải quán ẩm thực chay.

Để cháu đấy với bạn cho chơi thoả thích, ba đến Gió và Nước quán café ngày xưa vẫn hay ngồi khi rỗi việc.  

Chưa bao giờ ba nghe dễ chịu hơn lúc này. Đúng là tâm hồn trắng bạch như vỏ ốc, phóng khoáng như hư không. Không cứ phải nhiếp tâm, phòng hộ các căn như cách cứ đóng chặt cửa sổ. Các trú xứ cứ theo phương pháp ức chế toàn bộ năng lực tư duy, năng lực quán xét (óc quan sát), cứ nhồi nhét kiến thức, kinh tạng cho đến  tràn ứ. Một mình, một thất giữa chợ đời, lặng lẽ chiêm nghẫm mọi điều để học hỏi tu tập. Nhất tu thị, nhị tu gia, thứ ba mới tu chùa. 

Hội luận: Đề kháng (5)

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Chẳng phải nhọc công lục tìm gì trong tám vạn bốn ngàn pháp môn các con ạ. Trong cuộc sống chỉ cần con có năng lực quán sát tinh tường, khả năng tư duy nhạy bén, sâu sắc để có được chánh tư duy - chánh tư duy không thể là mớ kiến thức do nhồi nhét, do nỗ lực biến mình thành kho kinh sách, với tự ngã, sở tri, sở kiến. Giống như nghề luật sư của các con. Không tưởng tượng được có vị giảng viên nào lên lớp “dạy cho” cách lập luận, xây dựng luận cứ, cách biểu đạt, thuyết phục…Ba không tưởng tượng được Bát chánh đạo cũng trở thành các môn học với chánh kiến, chánh tư duy…hoá ra chánh kiến chánh tư duy có công thức?

Nhồi nhét kiến thức nuôi lớn bản ngã đang là căn bệnh lây lan như bệnh dịch. Phải có cái nhìn thông thoáng về thế giới lưỡng cực, sự tương hợp và đối kháng âm dương rõ ràng các con sẽ thấy thiệc ác ở lẫn trong mọi sự vật hiện tượng. Âm trong dương, dương trong âm. Phải chọn lựa, phải có cái nhìn nhân quả ngay trong chọn lựa đó vì thiện trong ác, ác trong thiện. Ngay cả kinh tạng nó cũng vừa là tri kiến giải thoát, nhưng lại có thể là chất gây cháy nổ, nó là đạn pháo…

Ba đã nói ba đi làm cái việc rà phá bom mìn. Đến lúc nào đó đụng phải kho đan, có thể thương vong hoặc đến mức thân tứ đại có thể về tứ đại. Tiếc làm gì, nếu làm được điều ấy cũng chính là gánh nặng thiện pháp. Nói như Xá Lợi Phất “người ta giết con vì thương con mang thân bất tịnh này”. Gánh nặng thiện pháp có gì lớn lao đâu. Nó giống như hôm nay dành cho bé Ti một ngày vui sinh nhật vậy.

Nếu chú ý các con sẽ thấy cháu giờ đã khác hoàn toàn trước đây khi ba nó còn sống. Đang tuổi dậy thì mà trên môi ít khi nở nụ cười hồn nhiên. Anh Hai còn vui vẻ hơn, tươi tắn hơn. Đó là một phong cách sống mà hoàn cảnh đã trao cho nó. Quan sát, tư duy, óc quan sát và năng lực tư duy cho người ta lớn lên, vượt qua chướng duyên, vượt qua gian khó của cuộc đời. Nhưng đồng thời cũng rất dễ dung nạp vào tiềm thức (vào tưởng) sự tổn thương, bệnh tật và phiền não.

Đúng hẹn, 11h ba đến. Bé Ti kêu “Ông nội chở về chỗ Đại học Thủ Dầu Một ăn cơm chay ông nội”. Và hai ông cháu có bữa tiệc sinh nhật là bữa cơm chay. Đại Học TDM là nơi mà Ti thường đi “dự giờ” vào thứ bảy chủ nhật, ba ngồi học, con kề bên, mượn máy điện thoại ba chơi games. Nó thường có những bữa cơm chay như thế. Nó thấy hình ảnh ba nó trong giảng đường, trong quán cơm chay kề bên. Có thầy đùa nó “Đóng học phí một người mà đi học đến hai cha con”.

Ba giúp cho cháu sự mạnh mẽ, đủ sức chống đỡ cái ác. Ba giúp cho cách nhận diện cuộc đời sao cho không ngộ nhận, lầm chấp thiện ác. “Gia đình luật sư” mỗi ngày sẽ có thêm thành viên mới. Đó là thiện pháp chứ còn gì nữa phải không các con, đâu cứ xông pha trận mạc. Đâu cứ nhắm thẳng quân thù. Thiện ác là hai mặt của đồng tiền. Ngay cả mặt thiện không phải là không có ác. Ngược lại mặt ác cũng lẫn chút thiện. Vậy nên lầm chấp, ngộ nhận…

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tình thương của đức Phật

Góc nhìn Phật tử 10:10 17/05/2024

Tình thương của đức Phật dành cho chúng sinh lúc nào cũng đong đầy như hư không vô tận luôn ôm ấp dưỡng nuôi muôn loài. Nhưng còn đâu đó những chúng sinh vẫn vô tình không biết, hoặc cố tình lãng quên.

Nếu không có Phật Đản sinh?

Góc nhìn Phật tử 13:46 16/05/2024

Nếu không có Phật đản sanh, thế gian ngụp lặn trong đau khổ nhưng không biết là khổ. Bao phen khóc cười đều do tham đắm chi phối, để được phần mình mà bất chấp hậu quả, không từ tàn ác giành giật về.

Phật đản sinh trong tâm mỗi người

Góc nhìn Phật tử 09:36 16/05/2024

Ngày 14 và 15 âm lịch tháng 4 hằng năm, thành truyền thống thiêng liêng: là ngày lễ kỷ niệm Phật đản sanh - ngày quan trọng nhất đối với hàng Tăng Ni, Phật tử nói riêng và chúng sanh nói chung.

Một câu nhịn, chín câu lành...

Góc nhìn Phật tử 09:17 16/05/2024

Theo cách hiểu thông thường của đa số chúng ta, nhẫn nhục có nghĩa là nhịn nhục, chịu đựng. Tiêu biểu nhất là tinh thần nhẫn nhục này khi đi vào dân gian đã được người xưa thể hiện qua câu tục ngữ: “Một câu nhịn, chín câu lành.”

Xem thêm