Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 01/05/2021, 17:29 PM

Huế những ngày cuối tháng tư

Trở lại Huế sau hơn 30 năm dài, tôi bồi hồi ngắm từng ngõ ngách để tìm kiếm điểm thân quen. Kia rồi con đường đi vào Đại nội ngày xưa nho nhỏ với những hàng cây, bóng dáng chiếc áo dài màu tím thân thương của những cô gái bán bún thướt tha dịu dàng. Một nét đặc trưng, không nơi nào có được.

Tôi còn nhớ rất rõ cô bán bánh mì giọng nói ngọt ngào, em cứ vào nhà tắm giặt thoải mái, rồi mua bao nhiêu thì mua. Cả nhóm chúng tôi vui mừng trước sự nhiệt tình của cô hàng bánh mì và cảm ơn rối rít. Thời ấy, có được cái nơi để dừng chân để sinh hoạt cá nhân là tốt biết mấy. Cô nói:

- Con cô vào học ở Sài Gòn, cô giúp mấy cháu như vậy, chắc chắn con cô ở đấy cũng sẽ có người quan tâm cho nó.

Lúc đó, chúng tôi là những thanh thiếu niên chỉ chừng mười mấy tuổi, nhiều hơn nữa là hơn hai mươi, vô tư hồn nhiên và cười thích thú vì được tham quan, được nghe những giọng nói ngọt ngào của các cô bán hàng ăn, hàng nón và quà lưu niệm. Trong suốt chuyến đi cùng quý sư, ngoài những thời kinh, được ăn cơm ở chùa, thì trên đường đi, chúng tôi chỉ ăn toàn bánh mì với muối tiêu hoặc các loại bánh lá dừa, bánh gai vậy mà vui. Được nhìn những thắng cảnh hai bên đường, những cuộc sống người dân trong thoáng qua....

Ban Văn hóa Trung ương khảo sát thực địa tại Huế đề án 'di sản và kiến trúc'

Tôi giật mình khi nghe tiếng còi xe và bác tài dừng lại.

- Tới rồi nhé, khách sạn Điện Biên kia.

Tôi cảm ơn và với tay xách ba lô bước xuống xe… 

Được sự tiếp đón của Ban tổ chức, sắp xếp nơi nghỉ xong, tôi để mọi thứ vào phòng và tìm một quán cơm chay...

Lang thang giữa cái nắng tháng tư cháy bỏng, không một chiếc nón, không áo khoác, cứ đến đoạn có hàng cây là tôi ghé chân tránh nắng, tiện thể quan sát cảnh vật nơi đây. Vẫn bình yên hiền hòa như ngày nào. Dòng sông bên cầu Bến Ngự trong những câu hát xa xưa, lặng lẽ trôi cùng với cơn gió thoáng qua. 

Dạo quanh chợ Bến Ngự, cũng như bao chợ khác, bày bán các mặt hàng tiêu dùng và thức ăn đồ uống nhưng tìm mãi không thấy hàng cơm chay, thế là nhờ vào một đồng nghiệp trợ giúp, một hộp cơm rau và đậu hủ để qua bửa. 

Chùa Từ Đàm ở Huế là ngôi chùa cổ in đậm các diễn biến lớn của lịch sử Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là trong giai đoạn chiến tranh Việt Nam.

Chùa Từ Đàm ở Huế là ngôi chùa cổ in đậm các diễn biến lớn của lịch sử Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là trong giai đoạn chiến tranh Việt Nam.

Cả hai thưởng thức, cafe cùng sinh tố Huế đặc biệt. Nghỉ ngơi khoảng một giờ thì đến lúc tập trung về chùa Từ Đàm, nơi diễn ra Hội nghị tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ thông tin truyền thông Phật giáo thời đại 4.0.

Chuẩn bị vào hội trường, tất cả chư tôn đức tăng ni, cư sĩ Phật tử đều phải đo thân nhiệt, mang khẩu trang suốt khóa học.

Trong hai ngày hơn 400 học viên đã được nghe những chuyên đề về Tăng ni với việc giữ gìn hình ảnh đạo Phật thông qua truyền thông, đề tài này thu hút mọi người bởi những chi tiết mà Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Thanh Xuân, trình bày. Giúp cho tất cả học viên hiểu rõ hơn đặc điểm chung của Phật giáo và Phật giáo Việt Nam. Vai trò tăng ni cũng như cư sĩ Phật tử trong việc giữ gìn hình ảnh Phật giáo trong thời kỳ công nghệ thông tin.

Với đề tài một số vấn đề về thông tin truyền thông Phật giáo dưới góc nhìn luật pháp. Ông Trương Quốc Hưng - Phó chánh văn phòng Viện nghiên cứu lập pháp thuộc Ủy ban thường vụ Quốc hội Việt Nam, giúp mọi người nhận thức được việc viết thế nào đưa hình ảnh thế nào để không vi phạm luật, mà vẫn tôn cao giá trị Phật giáo trong đời sống.

Còn ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng cục báo chí - Bộ truyền thông và thông tin phân tích các vấn đề về góc nhìn từ công tác truyền thông thời đại 4.0 .

Ở phần góc nhìn truyền thông Phật giáo và quyền tự do tôn giáo ở Việt Nam, được nhiều học viên trao đổi nhất là phân biệt từ ngữ trong tôn giáo, việc xử lý khủng hoảng truyền thông, những thông tin sai lệch làm ảnh hưởng đến Phật giáo. Vấn đề này cần được sự phối hợp kịp thời giữa Bộ thông tin và các bộ ngành liên quan cùng Phật giáo, cảnh báo trường hợp, bôi nhọ Phật giáo bằng hình ảnh cũng như bài viết không đúng sự thật, xử lý mạnh những youtuber chỉ vì muốn nhiều người xem mà bất chấp nhân quả...

Mùa mưa xứ Huế

Những ngày cuối tháng tư lẽ ra đất nước tưng bừng kỷ niệm ngày thống nhất, nhưng vì tình hình chung về dịch bệnh, diễn biến phức tap ở một số tỉnh thanh đã làm chùng lại. Tuy nhiên sau lớp học này sẽ tin tưởng rằng mọi người sẽ viết chắc tay hơn, bài viết sẽ phong phú hơn và không nằm ngoài luật quy định.

Kết thúc lớp học ai cũng hoan hỷ vì lĩnh hội nhiều vấn đề mà lâu nay chưa nắm rõ, biết được những điều nên và không trên các trang Phật giáo.

Tôi gấp tài liệu hẹn cùng các liên hữu và quý Thầy đến một điểm trà thất Di Nhiên, dầu trời lất phất mưa đêm, lắng nghe sự trầm tư cùa Huế, hương vị của các loại trà, tìm về kỷ niệm của nhiều năm trước một Huế diu dàng nhớ mãi không quên, những chùa chiền, lăng tẩm đường cây, ao sen...Tôi cũng tìm được ngôi trường mà thây cô đã từng nói: Văn tức là người, học văn tức là học đạo làm người. Cho nên tôi đã thực hiện được để đến hôm nay trở thành một người làm báo trên hệ thống Phật giáo.

Những ngày cuối tháng tư, nắng cháy bỏng nhưng lòng thì ấm lại trước chân tính của mọi người, nhất là quý sư cô và Phật tử chùa Từ Đàm đã đem đến mọi người những bửa ăn thanh tịnh thật ngon, với những món bánh Huế, chè sen...

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hội luận: Xả bỏ chướng ngại (4)

Góc nhìn Phật tử 15:00 06/05/2024

Thiện ác nếu nhìn thấu đáo em sẽ thấy mọi thứ đều khác. Tình thương yêu (thiện) có thể biến thành ghen tuông, hận thù (ác) mọi năng lực sáng tạo của con người cũng vậy các loại hung khí (ác) nếu biết dùng cho nhu cầu sinh hoạt lại là (thiện).

Sống trong ảo tưởng, mê mờ, khi ấy khổ đau sẽ trói buộc

Góc nhìn Phật tử 14:12 06/05/2024

Sống ở đời, chúng ta ai cũng có những nỗi khổ niềm đau, dù ít hay nhiều. Bởi thân thể ta đau nhức là khổ, giận hờn là khổ, tiếc thương cũng khổ… Có rất nhiều yếu tố làm cho ta khổ, nhưng chung quy mọi khổ đau đều xuất phát từ chính mình.

Bình yên

Góc nhìn Phật tử 10:45 06/05/2024

Cuộc đời này, chính là bỏ bớt rườm rà để trở thành đơn giản, bỏ đi hận thù để trao gửi yêu thương. Bình yên chỉ đến khi ta biết trân trọng những điều bình dị trong cuộc sống.

Sống đẹp cùng Tứ nhiếp pháp

Góc nhìn Phật tử 09:58 06/05/2024

Thực hành Tứ nhiếp pháp, cảm hóa người khác sống thiện lành thì xã hội sẽ bớt đi những tệ nạn, khổ đau...

Xem thêm