Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 26/04/2021, 15:43 PM

Hướng dẫn ăn thực dưỡng Ohsawa đúng cách

Phương pháp ăn chay thực dưỡng Ohsawa những năm gần đây được nhiều người áp dụng, bởi những lợi ích tuyệt vời dành cho sức khỏe. Tuy nhiên, tùy thuộc vào mỗi cơ địa mà có cách ăn khác nhau và cho kết quả khác nhau. Vậy ăn thực dưỡng Ohsawa Nhật Bản thế nào mới đúng cách và tốt cho sức khỏe?

Ăn thực dưỡng là gì?

Ăn thực dưỡng là phương pháp dưỡng sinh thông qua cách ăn uống, đây là cách ăn uống đúng theo quy luật âm - dương để cơ thể khỏe mạnh, tinh thần lạc quan. 

Phương pháp ăn thực dưỡng Ohsawa có nguồn gốc từ xứ sở hoa đào - Nhật Bản do  Tiến sĩ - Bác sĩ Quân y Nhật Bản Sagen Ishizuk (1850-1910) khởi xướng đầu tiên. 

Sau đó Triết gia Nhật Bản Georges Ohsawa (1893-1966) là người nghiên cứu và quảng bá rộng rãi phương pháp ra toàn thế giới.

nuitri an can 3

Nguyên tắc cơ bản của phương pháp ăn thực dưỡng

Để ăn thực dưỡng đúng cách trước tiên bạn cần nắm những nguyên tắc cơ bản sau:

 Trong bữa ăn thực dưỡng  Ohsawa được xây dựng như sau: 50 - 60% là các loại ngũ cốc nguyên cám như yến mạch, gạo lứt…, 25 - 30% các loại rau củ đậu, 10 - 15% là các thực phẩm chứa protein có nguồn gốc thực vật như đậu và các sản phẩm từ đậy, 5% súp thực vật và một lượng nhỏ đồ ngọt tráng miệng. 

Thực phẩm để ăn thực dưỡng là những loại được chế biến theo cách truyền thống ví dụ như tương tamari, miso nên chọn loại lâu năm, bột sắn dây thì chọn loại bột sắn ta. 

Ngoài ra, các thực phẩm chưa chế biến như rau, củ, quả, nấm là các loại được trồng tự nhiên, không thuốc trừ sâu, không thuốc bảo vệ thực vật, không phân hóa học. Nên chọn thực phẩm theo mùa, những người sống ở khí hậu nóng có thực đơn khác với những người sống ở khí hậu ôn đới.

Với những người bị bệnh, cần điều chỉnh chế độ ăn sao cho phù hợp với tình trạng bệnh và thời tiết bên ngoài. Bạn nên dành thời gian tìm hiểu kỹ những kiến thức hoặc nhờ những chuyên gia tư vấn để được hướng dẫn ăn thực dưỡng đúng cách. 

nutri ancan 2

Cách ăn thực dưỡng tốt cho sức khỏe

Thức ăn chủ yếu trong phương pháp ăn thực dưỡng đó là gạo lứt. Bạn nên chọn gạo lứt, muối mè, rau củ tự nhiên không sử dụng các loại thuốc trừ sâu, phân bón hóa học. Trong bữa ăn gạo lứt chiếm 60% nguyên liệu trong phương pháp ăn này, khi ăn cần ăn chậm, nhai kỹ và uống ít nước. 

- Không sử dụng các loại đường tinh luyện đường cát trắng, những loại thực phẩm này có thể khiến cho cơ thể mệt mỏi, uể oải, bệnh tật và chán nản. 

- Không uống nước đá, hoặc nước quá lạnh vì chúng làm trì trệ hệ tiêu hóa. 

- Theo phương pháp ăn thực dưỡng thì hầu hết sinh bệnh cho chúng ta không biết cân bằng âm - dương trong cơ thể. Vì vậy, chỉ cần cân bằng 2 yếu tố Âm - Dương sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và phòng ngừa bệnh hiệu quả. 

Bí quyết ăn thực dưỡng đúng cách

- Chỉ uống nước khi cảm thấy khát 

- Ăn chậm nhai càng kỹ càng tốt 

- Không tiêu thụ thức ăn quá nhiều hoặc quá mức, ngừng ăn khi cảm thấy no. 

- Không chế biến thực phẩm bằng các thiết bị điện tử 

- Sử dụng thực phẩm theo mùa, được trồng tại địa phương. Thực phẩm cần có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

- Luyện tập thể dục thể thao đều đặn/ 

Các món ăn thực dưỡng ngũ cốc nguyên cám chiếm 50 - 60%

Các loại ngũ cốc nguyên cám bao gồm: đại mạch, yến mạch, kiều mạch, gạo lứt, hạt kê, ngô… Để ăn thực dưỡng đúng cách chúng ta nên sử dụng những thực phẩm nguyên cám. Không ăn những thực phẩm từ tinh bột trắng như: bánh mì trắng, bánh ngọt, bánh quy, pizza…. 

Các món ăn có nguồn gốc từ gạo lứt như phở gạo lứt, mì gạo lứt, hạt kê, ngô… thích hợp với những người sống ở khí hậu nhiệt đới như Việt Nam. Ngoài ra, bạn có thể dùng thêm các loại củ như khoai lang, khoai mì… đều là những loại thực phẩm giàu tinh bột có thể thay thế cho gạo lứt. 

Súp 5%

Theo phương pháp ăn thực dưỡng, với những người đang bị bệnh, đặc biệt là bệnh ung thư nên ăn một bát súp miso trước bữa ăn. Các loại miso đậu nành, được lên men tự nhiên chứa các lợi khuẩn tốt cho đường ruột và một số chất chống ung thư. Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp với một vài loại rau khác nhau, các loại ngũ cốc đậu, cá và hải sản. 

Bạn có thể tự thực hiện món súp này tại nhà, dùng 1 thìa cà phê miso cho mỗi bát súp, cho gia vị vừa ăn. Nếu nhỏ lửa trong khoảng 3 phút, lưu ý không đun súp quá kỹ vì có thể làm mất chất. Ngoài ra, bạn có thể nêm súp miso với tương tamari, muối hầm hay mơ muối để đậm hương vị hơn.

Screenshot_1

Rau củ 25-30%

Các loại củ mọc thẳng dưới đất như ngưu bàng, cà rốt, củ sen, của cải đỏ, khoai lang, củ cải trắng. Các loại củ này rất tốt cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là ruột. Ngoài ra, củ sen rất bổ cho phổi. 

Các loại rau như: bông cải xanh, bắp cải, hành tây, bí đỏ… là những nguồn thực phẩm rất tốt cho các cơ quan như lá lách, tụy, dạ dày.. 

Các loại rau ở bóng máy như: cà tím, cà chua, ớt cay, ớt chuông, khoai tây... Những người ở vùng ôn đới nên tránh các loại rau củ này, còn người sống ở vùng nhiệt đới có thể ăn ít vì rau mềm, nhiều nước có tính âm làm cơ thể suy yếu. 

Nấm đông cô (loại nấm phát triển chậm) trong phương pháp ăn thực dưỡng được khuyến khích khuyên dùng vì tốt cho sức khỏe, giảm cholesterol và khi chế biến nên nấu kỹ.

Đậu và các sản phẩm từ đậu 10-15%

Trong các loại quả họ đậu có chứa nhiều protein cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. 

Theo hướng dẫn ăn thực dưỡng, bạn có thể bổ sung thêm các thực phẩm có nguồn gốc từ đậu nành như: sữa đậu nành, đậu phụ, váng đậu… sẽ giúp bổ sung canxi cho cơ thể. 

Các loại thực phẩm khác

Rong biển: Đây là thực phẩm chứa nhiều khoáng chất, bổ sung i - ốt. Bạn có thể dùng để nấu súp, hoặc nấu cơm. 

Trái cây tươi

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như: óc chó, hạnh nhân, điều… chứa nhiều chất béo không bão hòa, rất tốt cho sức khỏe tim mạch, Tuy nhiên, theo phương pháp ăn thực dưỡng bạn nên ăn với số lượng vừa phải. 

Nước uống hàng ngày

Chỉ khi cảm thấy khát nước bạn mới nên uống, tùy thuộc vào thời tiết và nhu cầu cơ thể từ đó tùy chỉnh lượng nước sao cho phù hợp. 

Ăn thực dưỡng nhiều có tốt không?

Ăn thực dưỡng nhiều có tốt không? chắc hẳn là thắc mắc của rất nhiều người. Theo Tổ chức y tế thế giới WHO đã công nhận là phương pháp giúp phòng và chữa bệnh bằng ăn uống khoa học và hiệu quả.

nutri ancan

Ngoài ra, để ăn thực dưỡng Ohsawa đúng cách mà vẫn đảm bảo sức khỏe, bạn có thể sử dụng Thực dưỡng miễn dịch Nutri Ancan - phương pháp ăn chay thực dưỡng giúp nâng cao hệ miễn dịch với đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Đây cũng là thực dưỡng miễn dịch đầu tiên tại Việt Nam. 

Với các thành phần gạo lứt huyết rồng nảy mầm, các loại hạt và hoạt chất Beta Glucan được chiết xuất từ 9 loại nấm quý theo công nghệ Nhật Bản là sản phẩm cực kỳ phù hợp cho người ăn chay, ăn thực dưỡng, người muốn giảm cân, hoặc gặp các bệnh lý tim mạch, đái tháo đường, béo phì… 

Phương pháp ăn thực dưỡng hiện nay còn nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, những lợi ích mà phương pháp này mang lại là không thể phủ nhận. Nếu áp dụng đúng cách kết hợp với luyện tập điều độ sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, hấp thụ các dưỡng chất tốt hơn, giúp ngủ sâu và ngủ ngon hơn. Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0866 218 788

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hải đảo tự thân

Kiến thức 15:07 28/03/2024

Khi bước vào ngôi nhà của mình, ta có thể thư giãn, trở về với chính mình. Ta cảm thấy ấm cúng, thoải mái, an toàn và hạnh phúc. Nhưng thực sự thì ngôi nhà đích thực của ta ở đâu?

Buông xả là trí tuệ

Kiến thức 15:00 28/03/2024

Ta học xả vì ta biết có cố chấp nắm giữ cũng không thể nào được. Ta xả vì ta biết rằng đó là cách duy nhất làm cho cuộc sống của ta và người thân được an vui hạnh phúc.

Hiểu được nhân duyên 

Kiến thức 14:56 28/03/2024

Thiền sư Dược Sơn Duy Nghiễm từng ở dưới tòa của thiền sư Thạch Đầu Hi Thiên mà được mật chứng tâm ấn. Về sau ở dưới tòa của thiền sư Mã Tổ Đạo Nhất được triệt ngộ. 

Dùng sợi chỉ để thuyết pháp 

Kiến thức 14:48 28/03/2024

Một Thiền sư thấy một cội tùng già cành lá sum xuê, tán lá như cây dù Ngài liền quyết định nghỉ ngơi ở trên. Về sau lại có rất nhiều chim khách làm tổ xung quanh, thần thái Ngài tự tại hòa thuận rất dễ mến, mọi người nhân đó gọi là Thiền sư Ô Khòa (ổ quạ). 

Xem thêm