Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 17/07/2023, 10:35 AM

Hướng dẫn khai quang tượng Quán Thế Âm Bồ tát tại nhà cho Phật tử

Khai quang tượng Quán Thế Âm Bồ tát chính là thổi linh khí vào bức tượng. Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết các bước khai quang tượng Phật khi thỉnh về nhà.

Audio

Ý nghĩa của việc khai quang tượng Quán Thế Âm Bồ tát

Khai quang điểm nhãn chính là thổi linh khí vào bức tượng Phật.

Khai quang điểm nhãn chính là thổi linh khí vào bức tượng Phật.

Khai quang không phải là hình thức mê tín. Mà nghi lễ khai quang là lễ cúng dường Phật Bồ Tát, hay nó giống như một nghi lễ khai mạc cho một bậc vĩ nhân. Nghi lễ là dịp thuyết minh cho chúng sinh hiểu rõ hơn về Đức Phật, để đại chúng thấy được hình tượng thiện lành, khởi tâm niệm Phật muốn noi theo.

Việc khai quang điểm nhãn giúp đại chúng hiểu rằng: Mọi việc trên đời này đều có nhân quả, thờ Phật, Bồ Tát không phải để cầu xin ban lộc phước. Cuộc đời con người, nếu tạo thiện nghiệp sẽ được ban quả ngọt, còn gây ra ác nghiệp ắt hẳn gieo thêm quả báo.

Khai quang cũng chính là tu tập để đạt được cái gương trí tuệ sáng rỡ soi sáng chốn nhân gian. Chính vì vậy, nghi lễ khai quang điểm nhãn chính là nhắc nhở đại chúng luôn hành trì Phật pháp, tịnh tâm để đạt đến quả vị Phật.

Các bước khai quang tượng Quán Thế Âm Bồ tát tại nhà

Chuẩn bị trước khi khai quang

Đầu tiên, chuẩn bị một nơi thờ cúng trang nghiêm. Cần chú ý vị trí của không gian thờ cúng hợp với gia chủ.

Tượng Phật Quán Thế Âm sau khi thỉnh về nên dùng vải điều chùm kín tượng. Đặt tượng trên chỗ cao, sạch sẽ và tránh xa những nơi ô uế để tránh bất kinh Ngài.

Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị đàn tế cùng một mâm cỗ chay. Tùy theo điều kiện kinh tế, hãy lựa chọn một mâm cỗ phù hợp với những món đơn giản nhất. Khi đó, bạn có thể bắt đầu thực hiện nghi thức này theo cách hiệu quả nhất.

Tiến hành khai quang

+ Chuẩn bị việc bao sái tượng:

Để bao sái tượng, bạn nên dùng nước thơm. Bạn hoàn toàn có thể mua những sản phẩm này tại các cửa hàng kinh doanh đồ thờ cúng. Nếu không, bạn có thể đun nước với quế và một chút dầu thơm.

+ Làm sạch tượng Phật Quan Thế Âm:

Nếu tượng cỡ nhỏ, bạn có thể đặt tượng vào trong chậu nước ở vị trí cao. Sau đó, dùng khăn mềm sạch thấm nước đã chuẩn bị lau xung quanh bức tượng. Nhẹ nhàng lau rửa.

Trong trường hợp tượng cỡ lớn, đặt nguyên tượng trên bệ. Sau đó, dùng khăn mềm nhẹ nhàng thấm nước bao sái và làm sạch xung quanh tượng.

Để tượng khô một cách tự nhiên rồi dùng khăn điều cỡ vừa phủ kín tượng để chuẩn bị cho nghi lễ.

+ Sư thầy hoặc thầy cúng tiến hành khai quang: 

Đầu tiên, sư thầy thắp hương, xin phép thực hiện nghi lễ.Sư thầy đứng lên đọc bài trì chú khai quang ở đàn tràng. Cùng lúc, vị sám chủ sẽ cầm cái gương giơ lên, nhẹ nhàng đưa qua đưa lại trước tượng Phật. Tiếp đến, sám chủ sẽ thực hiện viết chữ Án trên diện tượng Phật. Đồng thời thực hiện bài niệm khai phục nhãn.

Chiếc gương lúc này chính là biểu tượng cho Đại viên cảnh/ kính trí. Mọi người có thể sử dụng gương mới hay gương cũ đều được. Tuy nhiên chiếc gương phải được làm sạch, bao sái cẩn thận. 

Sau khi khai quang tượng Phật Bà Quan Âm

Sau khi khai quang xong, tượng Phật đã có linh của Phật Bà Quan Âm. Gia chủ cần thành tâm thờ cúng, dâng lễ lên Ngài. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Cúng hoa, cúng quả, thắp hương, cúng đèn, đều có ý nghĩa biểu Pháp

Kiến thức 12:30 03/04/2024

Hiện nay cúng hoa trước Phật, công đức đạt được không lớn lao như trước đây. Vì sao vậy?

Đạo như thật

Kiến thức 10:36 03/04/2024

Ở một góc nhìn, đạo Phật được xem là một tôn giáo nhưng không phải tôn giáo tín ngưỡng chỉ tin vào tha lực cứu rỗi mà là một tôn giáo khoa học.

Thân không tật bệnh 

Kiến thức 09:40 03/04/2024

Thiền sư Động Sơn lúc sắp thị tịch, Ngài nói với các đệ tử rằng: “Ta có cái danh xưng phù phiếm ở trên đời ai thay ta trừ bỏ?”. 

Vì sao tu phước mà không hưởng phước mới là phước lớn?

Kiến thức 09:39 03/04/2024

Cần phải có con mắt tinh tế, biết nhìn xa trông rộng mới có thể tiếp nhận được lời dạy dỗ của đức Thế tôn: "Tu phước nhưng không nhận phước đức", điều đó cũng có nghĩa là chúng ta tận tâm tận lực tu phước nhưng không hưởng thụ phước, đó mới là phước báo vô lượng!

Xem thêm