Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 27/04/2020, 06:49 AM

'Keo kiệt với chính mình, hào phóng với mọi người'

Cách ly để ta suy ngẫm sâu hơn về việc thiện ác, sinh tử và nhân quả luân hồi theo giáo lý nhà Phật - Nhân mùa Đản sinh đáng ghi nhớ này.

Án ở CDC Hà Nội: Sự tha hóa về nhân tính

Tiêu đề trên được rút từ bài viết “Cho đi để nhận lại sự thanh thản trong cuộc đời” của tác giả Duy Bùi trên trang (phatgiao.org.vn) mới đây. Tác giả đề cập về Ông tỷ phú người Mỹ “keo kiệt với bản thân”…vậy ông ta keo kiệt như thế nào (đáng yêu hay đáng ghét)? Cũng theo mạch chuyện này là chuyện vừa xảy ra trong mùa chống dịch Covid-19 một ‘vị’ Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC-Hà Nội) chắc nhiều công dân mạng đã biết qua việc làm không biết (tàm quý) của ông ta…

Diễn biến dịch còn phức tạp, trong thời gian cách ly hữu ích chúng ta cùng suy ngẫm về một ông tỷ phú người Mỹ “keo kiệt” với một vị (Giáo sư-tiến sĩ-y khoa) của chúng ta xử thế trong mùa dịch nóng bỏng này, qua việc làm của họ giúp chúng ta hiểu thêm về những (thuộc tính) con người trong cuộc thế trần gian này. Chúng ta cùng đọc và suy ngẫm câu chuyện dưới đây:

“Nhìn bề ngoài Chuck Feeney, người ta nghĩ ông lão có vẻ nghèo khó và keo kiệt, nhưng việc ông làm lại khiến ông trở thành “mẫu người” cho các (phú hào) Bill Gates và Buffett chịu ảnh hưởng.

Chuck Feeney được biết đến là tỷ phú không nhà, không xe. Ảnh: Irish Times.

Chuck Feeney được biết đến là tỷ phú không nhà, không xe. Ảnh: Irish Times.

Khi tôi viết những dòng này về ông, thì ông đã bước qua cái tuổi 80, ông ở cùng vợ trong một căn hộ cho thuê ở thành phố San Francisco Mỹ. Ông chưa từng mặc qua quần áo hàng hiệu, kính mắt rất cũ kỹ, đồng hồ đeo tay giá 15 đô la.

Ông không thích món ăn ngon, thích nhất là sữa hâm nóng và bánh sandwich cà chua giá rẻ. ông không có ô tô riêng, ra ngoài thường đi xe buyt, túi xách mà ông từng dùng đi làm là túi vải. Nếu ông cùng ai đó đến một quán rượu nhỏ uống bia, ông nhất định sẽ cẩn thận kiểm tra đối chiếu hóa đơn. Với sự (khắc kỷ - tiết kiệm) nêu trên ai cũng cho ông là một ông già keo kiệt nghèo khó. Nhưng ít ai biết rằng ông đã làm những việc mà ít người làm được: Ông đã từng cống hiến cho đại học Comell 588 triệu đô la Mỹ, cho đại học California 125 triệu đô la, cho đại học Stanford  60 triệu đô la Mỹ. Ông từng bỏ vốn 1 tỷ đô la cho cải tạo và xây mới 7 trường đại học khác ở Mỹ. Ông là người sáng lập Tập đoàn được miễn thuế toàn cầu DFS. Keo kiệt với mình, hào phóng với mọi người, “thích kiếm tiền lại không thích tiêu tiền” ông là tỷ phú Chuck Feeney.

“Ông tâm nguyện, trước năm 2016 sẽ quyên hết (4 tỷ đô la Mỹ) còn lại của mình, nếu không, chết không nhắm mắt.

Một tỷ phú keo kiệt sao lại có hành động như thế? Trong tâm chúng ta ai cũng ghi vấn: làm sao ông ta có thể dửng dưng trước một gia tài hàng tỷ USD kia chứ?

Tỷ phú từ thiện 8 tỷ USD: Cho đi khi còn đang sống

Đối lại với nghi vấn của mọi người, ông Chuck Feeney chỉ mỉm cười kể câu chuyện: “Một con hồ ly thấy bồ đào trong vườn kết trái đầy, muốn vào trong ăn một chầu cho no bụng, nhưng giờ nó mập quá, không chui vào được. Thế là ba ngày ba đêm nó không ăn không uống để thân thể gầy xuống; cuối cùng cũng chui vào được! Ăn no nê xong, cảm thấy thỏa mãn, nhưng khi nó muốn rời đi, lại không chui ra được. Bất đắc dĩ đành phải giở trò cũ, lại ba ngày, ba đêm không ăn uống. Kết quả, lúc nó đi ra, bụng vẫn giống như lúc đi vào”.

duong xua may trang

Kể xong chuyện, Chuck Feeney hóm hỉnh nói: “Chỗ của Thượng đế ở không có ngân hàng, mỗi người đều là trần trụi sinh ra, cuối cùng đã đơn độc ra đi, không ai có thể mang theo tài phú và danh tiếng mà bản thân đã đau khổ tìm kiếm ở đời”.

Giới truyền thông (cơ quan báo chí) thấy lạ và không khỏi nghi vấn hỏi Chuck Feeney: vì sao ông lại quyên góp hết gia tài của mình? Câu trả lời của ông đơn giản và ngoài dự đoán của mọi người khi ông nói: “Bởi tấm vải che tử thi không có túi”

Xin được nói rõ họ tên của ông Charles Franis “Chuck” Feeney (SN23/41931) là nhà tỷ phú và là nhà từ thiện người Mỹ gốc lreland. Trong suốt cuộc đời mình, Feeney đã sử dụng số tiền hơn 8 tỷ đô la Mỹ để làm từ thiện, hỗ trợ giáo dục đại học, y tế công cộng, nhân quyền và nghiên cứu khoa học.

Tỷ phú từ thiện 8 tỷ USD: Sinh ra tay trắng, cuối đời trắng tay

Sống “thiểu dục tri túc” với bản thân của một tỷ phú thật khó! Chính vì khó, bởi khi ai cũng muốn thụ hưởng (đây là mục đích) thường có của con người, nhưng với ông tỷ phú này, thì đây là một chuyện thật của tác giả Duy Bùi. Ông tỷ phú này đã quyên 8 tỷ đô la Mỹ cho việc từ thiện; nhiều người phàm nghĩ cho ông là “dở hơi”, bởi câu nói của ông “tấm vải che tử thi không có túi” tức ông nói về cái chết! Thói đời thì ai cũng nghĩ chết là ‘hết’! chết là trắng tay nên gia sức thụ hưởng. Thụ hưởng cái của mình làm ra thì đã đành; đằng này lại thụ hưởng bằng vơ vét của người khác (của tập thể, của công, của nhân dân, đông bào hàng tỷ tỷ đồng vì mục đích “khai khống chụp giật” thông qua tiền bạc của nhà nước, của dân đóng góp cho chống dịch Covid-19 đang nóng bỏng mà người ta muốn tới ông Giám đốc (CDC) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội thì thật là xấu hổ! xấu hổ! Với chức vị (Phó giáo sư-tiến sĩ-bác sĩ y khoa) học hành đến cái “phẩm hàm” ấy, thiết nghĩ ông đã hưởng lợi bao nhiêu của cải đóng góp của dân để ông học hành đến cái nghề cái chức ấy. Bây giờ ông chẳng lo và cầu ‘thiện lành’ cho dân, cho nước vượt qua nạn dich khủng khiếp này, mà “một cắc một đồng” ông cũng vơ vét cho bản thân và vây cánh tham lam của ông - nghĩ thật xấu hổ! xấu hổ thay vô cùng; không biết chữ Tàm chữ Quý ông để ở đâu? Lương y như từ mẫu…?

Hai câu chuyện: 1 là tỷ phú Chuck Feeney người Mỹ, với sự tiết chế chi tiêu cho bản thân để làm việc nghĩa, việc thiện như pháp nhũ nói: “thí mà chẳng thí - mới là thí”! Còn ông giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật CDC - Hà Nội - khi dịch Covid-19 đang hoành hành dữ dội kinh hoàng mà lại đang tâm lừa dối lấy tiền chênh lệch gấp nhiều lần thông qua việc mua máy móc y-tế chống dịch để bỏ tiền túi hàng tỷ đồng. Hai việc làm: Ai là Bồ-tát thị hiện bi mẫn đây; ai là quỷ ma trong pháp nạn đây?

Cách ly để ta suy ngẫm sâu hơn về việc thiện ác, sinh tử và nhân quả luân hồi theo giáo lý nhà Phật - Nhân mùa Đản sinh đáng ghi nhớ này.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thay vì phán xét hãy tạo ra giá trị

Góc nhìn Phật tử 14:00 24/04/2024

Có một anh họa sĩ theo học nghề của một bậc thầy, sau một thời gian thành thạo nghề rồi, một ngày nọ anh đến nói với thầy của mình: "Thưa thầy, con luôn ấp ủ được vẽ một bức tranh hoàn thiện, vậy xin thầy cho biết con phải làm sao?"

Truyện ngắn: Lòng hiếu của Mít

Góc nhìn Phật tử 10:37 24/04/2024

Mít là một cậu bé xinh xắn, nghèo nàn, đang vội vã băng qua những đường phố náo nhiệt về nhà. Đường phố thì ồn ào và đông đúc các loại xe hơi, xe buýt và khách bộ hành.

Nhớ nghĩ ân đức của Đức Phật để luôn phát nguyện tu tập

Góc nhìn Phật tử 09:10 24/04/2024

Đức Phật Thích Ca Như Lai của chúng ta, lúc mới phát tâm, đã vì ta mà tu Bồ tát đạo, trải qua vô lượng kiếp chịu đủ các thứ khổ cực. Khi ta tạo nghiệp, Đức Phật xót thương, phương tiện giáo hóa, mà ta ngu si, không chịu tin theo.

Hội luận: Tu tập (2)

Góc nhìn Phật tử 20:00 23/04/2024

Ba từng chia sẻ khi cảm thấy ai đó như cái gai trong con mắt thì vấn đề ở “con mắt” chứ không phải ở “cái gai”. Người ta luôn phải giấu diếm, phải che đậy tình thương yêu, cái thiện pháp mà lẽ ra luôn được “nuôi dưỡng”, luôn được “tăng trưởng”.

Xem thêm