Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 24/11/2022, 22:49 PM

Khi xúc chạm việc đời, tâm không động, không sầu, tự tại và vô nhiễm

Con kính xin Thầy chỉ dạy cho con rõ tâm mình hơn, và con đã sai ở chỗ nào khi ứng dụng lời Thầy dạy.

Câu hỏi:

Dạ con kính lễ Thầy.
Con theo Phật pháp đã 15 năm nay, trong đó hơn 10 năm sai lầm tu theo kiểu bà-la-môn và tu tham (cầu về đâu đó, đạt được cái gì đó). Con mới chỉ biết pháp Thầy dạy vài năm nay và trở về sống chánh niệm tỉnh giác. Con thấy mình bớt tham, bớt sân, và học được sự tỉnh thức quí giá, con thấy ngay được cái gì khởi lên trong thân, trong tâm. Nhưng mà, có một điều là tâm con dường như lạnh lùng hơn, thưa Thầy. Con không thấy dễ dàng thương yêu, gần gũi, gắn bó với người khác nữa, ngay cả người thân. Con thấy tất cả mọi chúng sinh như những tập hợp thân+tâm đang di chuyển, hoạt động... theo nhận thức, quan kiến, hoặc là nghiệp của họ. Ai cũng đáng thương vì ai cũng đi tìm hạnh phúc và trốn chạy đau khổ, mà hầu như chẳng có ai tìm ra hay trốn được. Bởi thế, nếu làm gì được cho ai là con làm ngay, nhưng con không còn thấy quá quan tâm, quá lo lắng cho họ nữa. Lúc nào ở trong con dường như cũng có một người khác nhìn chính con, nhìn mọi việc mọi thứ mọi người một cách tỉnh táo và dường như lạnh lùng.
Người ta nói tu là ngày càng thiện lành, từ bi, thương người, thậm chí vui vẻ an lành hơn, mà sao con không có những phẩm chất đó, Thưa thầy? Dù con không làm ác bao giờ, mà gặp việc lành con cũng hoan hỉ làm ngay, nhưng mà làm xong rồi con không nhớ nữa. Con không thấy đó là việc lành và nó sẽ mang lại cái gì, con chỉ nghĩ đó là bổn phận của một con người đối với đồng loại và môi trường sống.
Con hết lòng tin tưởng nơi Thầy ạ. Sādhu.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Sādhu lành thay! Con đang sống đúng chánh pháp, không sai gì cả. Không phải đó là tâm lạnh lùng vô cảm mà là không bị ngoại nhân, ngoại cảnh ràng buộc, chi phối trong khi vẫn sống vô ngã vị tha. Đó chính là "Khi xúc chạm việc đời, tâm không động, không sầu, tự tại và vô nhiễm" mà đức Phật đã dạy. Chúc mừng con!

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Suy nghĩ rồi suy diễn thì làm sao có được thân tâm an lạc?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 20:00 16/05/2024

Hỏi: Khi nghe ai nói gì thì con hay nghiền ngẫm, suy nghĩ rồi suy diễn lung tung, vậy làm sao con giữ được cái tâm an lạc? Xin thầy cho con biết làm cách nào để diệt được sân si, khỏi phiền não và thân tâm an lạc?

Lòng vị tha giúp ta vui vẻ chấp nhận mà không cần cố gắng

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:30 16/05/2024

Hỏi: Con mới sang Nhật làm việc con cảm thấy mệt mỏi quá ạ, ngày nào cũng làm từ sáng đến 11.30 đêm do áp lực công việc. Con thấy mình không phù hợp với hoàn cảnh hiện tại muốn bỏ cuộc nhưng lại không rõ mình bỏ cuộc có đúng không. Con cũng đã cố gắng rồi mà chẳng biết làm sao nữa.

Pháp danh “Phổ Hiền” có quá lớn lao?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:20 13/05/2024

Hỏi: Pháp danh của con là Phổ Hiền, thưa thầy Phổ Hiền là tên của một vị Bồ tát, vậy pháp danh của con có "lớn lao" quá chăng! Hay con vẫn gìn giữ và tôn trọng, vẫn nhớ về vị thầy thuộc Hệ Phái Khất Sĩ của mình, và thực hành hạnh bố thí, phóng sanh v.v...để học hạnh Bồ Tát Phổ Hiền?

Một ngày mới tinh khôi

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:20 13/05/2024

“Một ngày mới tinh khôi" - giờ đây khi tâm hồn đã thoát khỏi cơn mê của cái Ta ảo tưởng, của khuôn khổ buộc ràng, của tư duy nô dịch, của quan niệm cứng nhắc, của những mối quan hệ chằng chịt giữa cuộc đời thì mỗi ngày đều mới mẻ tinh khôi…

Xem thêm