Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 02/12/2014, 15:03 PM

Khởi công xây dựng Trúc Lâm Tà Lùng ở vùng biên tỉnh Cao Bằng

Thật kỳ diệu, suốt buổi lễ, nắng vàng che phủ, ánh từ bi ngập tràn nơi hàng trăm trái tim đồng bào người dân tộc, không hẹn mà như cùng chung nhịp đập, chung nguyện hướng về Phật pháp, ngưỡng mong cho công trình sớm ngày thành tựu…

Qua chặng đường dài không ngơi nghỉ, dường như ai cũng thấm mệt, nhưng không khí ấm áp, chan hòa nơi tâm lòng những người con vùng biên địa đầu tổ quốc khiến chúng tôi như tan biến những mệt mỏi, những ảnh hưởng của thời tiết đang giao mùa.

Sau bữa tối, người thì nghỉ ngơi sớm, người thì tranh thủ tản bộ phố núi Cao Bằng về đêm. Lần đầu về với Cao Bằng, tôi chưa để ý hết tên đường, phố khi đi dạo cùng mấy anh em báo chí, nhưng thấy không khí vùng cao thật trong lành.

Chủ Nhật cuối tuần, đường không quá vắng, đèn điện sáng đều những con phố. Đi dạo chừng 30 phút, mấy anh em quay về. Khi đó chừng 22 giờ hơn, tôi nghe loáng thoáng tiếng người dân: Mai Đài báo trời lạnh, sẽ có mưa, đang có đợt gió mùa tràn về…

Tiết trời đã lạnh, tôi khẽ run, thầm nghĩ: đêm nay có ngủ ngon, sáng mai dậy sớm dự Lễ động thổ khởi công xây dựng chùa Trúc Lâm Tà Lùng, ngôi chùa nơi thị trấn cửa khẩu quốc tế vùng biên mong sao trời đừng mưa…

5 giờ hơn sáng Thứ 2 (10/10/Giáp Ngọ) tôi đã thức giấc, giấc ngủ êm nên tôi thức khá sớm, trời trong lành, quang đãng, se lạnh, báo hiệu một ngày đầu tuần đẹp trời.



Nắng vàng ruộm phủ kín mặt đường

7 giờ, đoàn khởi hành từ Nhà khách Giao Tế, Cao Bằng hướng về thị trấn Tà Lùng, gió đại ngàn lồng lộng, nắng rọi chiếu vàng ruộm những con đường. 8 giờ 30, chúng tôi đã có mặt nơi tổ chức Lễ động thổ khởi công xây dựng chùa Trúc Lâm Tà Lùng. Đại biểu tham dự, bà con phật tử đã đến rất đông. Mọi công việc nhiều phần khẩn trương, trời trong xanh, nắng chan hòa ấm áp, bình yên, thanh mát lạ kỳ…



Phật tử dự lễ hòa nhịp cùng ca khúc Mẹ Từ Bi do đạo tràng Vô Ưu thể hiện

Chương trình văn nghệ chào mừng vừa bắt đầu. Theo lời giới thiệu từ MC, Đạo tràng Vô Ưu mở màn với ca khúc Mẹ Từ Bi:
…Nam mô đại từ đại bi Quán Thế Âm Bồ Tát
Nam mô đại từ đại bi Quán Thế Âm Bồ Tát
Đóa hoa tươi sắc vô thường
Sớm khuya rơi rớt khôn lường
Nương thuyền từ vượt qua
Bến mê đến nơi bờ giác…

Nét rạng ngời biểu hiện rõ nơi những người con Phật ở thị trấn vùng giáp biên giới, hòa chung không khí trang nghiêm nhưng thanh bình của buổi lễ, ai cũng vui mừng lắm.  

Ánh từ quang đức Phật như ngời sáng khán đài chính...

Không gian nơi tổ chức chính lễ ngời sắc Y vàng từ quý Thầy về chứng minh dự lễ. Ánh từ bi nơi quý Thầy như lan tỏa rộng khắp, thấu tận trời xanh, cùng nắng vàng rực rỡ góp phần mang lại một buổi sáng ấm áp vô cùng, có lúc tôi cảm nhận hơi ấm như lấn át, xua tan khí lạnh núi rừng vùng cao.

Tiếng chuông...

...nhịp mõ

đều đặn ngân xa nơi tâm từ lan tỏa

Khi gần tới chính lễ, quý Thầy đồng niệm Phật cầu gia hộ, rồi trì tụng chú Đại Bi, tiếng chuông, nhịp mõ đều đặn ngân vang, như có sức mạnh vô song tác động tâm thức từng người. Bên trong khán đài đã kín chỗ, từng dòng người lặng lẽ, thành kính “dự lễ” từ xa phía bên đường đối diện.

Sắc Y vàng rạng ngời trong gió
Đâu đó còn âm vọng lời ca

Cùng xưng tán ân đức khôn tả
Nơi quý Thầy sẽ mãi lan xa:

Nam Mô A Di Đà Phật
Nam Mô A Di Đà Phật
Nam Mô A Di Đà Phật...
…Thầy là bóng cây che mát chúng con
Thầy là ánh sáng, dắt dìu lòng con
Thầy là con thuyền thanh lương đưa chúng con đến bờ thơm hương
Thầy theo đạo hạnh pháp vương treo gương tròn sáng soi mười phương

Ánh từ quang như phủ kín khắp nẻo. Cờ Tổ quốc, cờ Phật giáo tung bay trong gió, cùng chúc mừng ngôi nhà chính pháp Trúc Lâm Tà Lùng sẽ sớm hiện diện.

Tôi tập trung tác nghiệp, ráng không thiếu hình ảnh nào. Có lúc, tôi như thấy bên tai còn âm vọng lời ca từ ca khúc Mẹ Từ Bi, hòa chung tiếng chuông, nhịp mõ trong cảm xúc khó bề diễn tả:

Mẹ hiền Quán Thế Âm
Giọt nước nhành dương xoa dịu lầm than
Mẹ hiền Quán thế Âm
Đem đến an vui dứt sạch ưu phiền
Mẹ hiền Quán Thế Âm
Ngàn mắt ngàn tay vô lượng vô biên
Mẹ hiền Quán Thế âm
Chiếu sáng yêu thương khắp nơi bình yên…

25 phần quà dành tặng con, em các gia đình có hoàn cảnh khó khăn từ Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Cao Bằng. Món quà nhỏ, nhưng vô cùng ý nghĩa, sẽ không thể nào quên: "Món quà vô giá" nơi lòng từ bi...

Thật kỳ diệu, suốt buổi lễ, nắng vàng che phủ, ánh từ bi ngập tràn nơi hàng trăm trái tim đồng bào người dân tộc, không hẹn mà như cùng chung nhịp đập, chung nguyện hướng về Phật pháp, ngưỡng mong cho công trình sớm ngày thành tựu…

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm