Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 21/05/2020, 07:56 AM

Không thể tập trung thiền phải làm sao?

Không thể tập trung là điều mà nhiều người gặp phải khi tập thiền. Khi thiền cần rất nhiều yếu tố tác động. Nếu bị phân tâm về những chuyện khác sẽ rất khó để thiền được. Vậy làm cách nào để tập trung trong luyện tập thiền?

Giải mã những bí ẩn của thiền định

Không thể tập trung thiền do yếu tố gì tác động?

Không phải ai cũng có thể tập thiền một cách dễ dàng và có hiệu quả. Nhiều người đã cố gắng để tập nhưng không thể tập trung đầu óc. Tâm trí luôn bị tác động bởi những yếu tố bên ngoài.

Đồng thời trong tâm trạng, suy nghĩ cũng có nhiều vấn đề lay động khiến tâm không thể lắng đọng. Dẫn đến việc thiền bị ảnh hưởng và không mang đến hiệu quả như mong muốn.

Không thể tập trung thiền do tác động môi trường

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn không thể tập trung được. Một phần tác nhân đó chính không gian môi trường xung quanh bạn.

Bởi vậy, chúng ta cần xem xét và tìm hiểu kỹ lý do để giải quyết và xử lý. Điều đó giúp ta tập trung vào thiền định và không bị bất cứ yếu tố nào tác động.

Tác động từ công việc: Tần suất làm việc khá nhiều khiến cơ thể mệt mỏi. Đôi khi bạn dành quá nhiều thời gian và tâm sức vào công việc.

Cho nên đầu óc luôn trong trạng thái suy nghĩ đến công việc. Lúc nào trong đầu bạn cũng hiện lên những hình ảnh đó mà bạn cũng không thể gạt bỏ đi được.

Tác động từ không gian sống: Khi bạn sống gần những khu vực quá ồn ào, nhiều tiếng động mạnh như công trình, nhà máy, khu giải trí,… Những tác nhân này cũng khiến cho việc thiền không đạt kết quả tốt.

Tác động từ không gian sống: Khi bạn sống gần những khu vực quá ồn ào, nhiều tiếng động mạnh như công trình, nhà máy, khu giải trí,… Những tác nhân này cũng khiến cho việc thiền không đạt kết quả tốt.

Thiền định có thể chấm dứt sinh tử

Tác động từ công nghệ: Việc tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử, Internet cũng khiến bộ não của bạn hoạt động quá mức quy định. Trí nhớ của ta tập trung quá nhiều vào những vấn đề đó khiến chúng ta bị quá tải và lao lực.

Những hình ảnh trên mạng xã hội có thể in sâu vào tiềm thức của bạn. Khiến cho bạn dù đang làm việc gì đi nữa cũng nghĩ về những hình ảnh đó.

Tác động từ không gian sống: Khi bạn sống gần những khu vực quá ồn ào, nhiều tiếng động mạnh như công trình, nhà máy, khu giải trí,… Những tác nhân này cũng khiến cho việc thiền không đạt kết quả tốt.

Không thể tập trung thiền do tác động tâm lý, sức khỏe

Bên cạnh những nguyên nhân về tác động môi trường thì những yếu tố tâm lý cũng khiến chúng ta bị ảnh hưởng rất nhiều. Khi tập thiền, tâm lý chính là sự quyết định bạn có thể thiền tốt được không. Đồng thời, tâm lý giúp phát huy tốt sức mạnh của thiền với con người.

Tác động từ ám ảnh quá khứ: Những chuyện của quá khứ rất dễ dàng lưu lại trong trí nhớ một cách lâu dài. Chưa kể kỉ niệm trong quá khứ luôn để lại trong ta ấn tượng vô cùng sâu sắc. Đó có thể là kỉ niệm đẹp hoặc đau buồn.

Nhiều người bị sang chấn tâm lý khiến cho họ mỗi khi nhớ lại chuyện quá khứ sẽ rất mệt mỏi. Cho nên khi gặp vấn đề này chúng ta cũng rất khó để có thể thiền tốt được.

Bên cạnh những nguyên nhân về tác động môi trường thì những yếu tố tâm lý cũng khiến chúng ta bị ảnh hưởng rất nhiều

Bên cạnh những nguyên nhân về tác động môi trường thì những yếu tố tâm lý cũng khiến chúng ta bị ảnh hưởng rất nhiều

Thiền định dưới ánh sáng khoa học

Tác động từ sức khỏe: Khi sức khỏe suy yếu cũng khiến việc thiền của chúng ta không được hiệu quả. Thiền có thể hỗ trợ chữa bệnh.

Tuy nhiên, nếu cơ thể thật sự yếu thì nên nghỉ ngơi nhiều hơn. Chúng ta cũng có thể áp dụng phương pháp thiền nằm khi trường hợp không thể ngồi hoặc đứng dậy.

Không thể tập trung thiền phải làm sao?

Bạn muốn thiền nhưng không tìm ra cách nào để tập trung được. Bởi vì suy nghĩ quá nhiều khiến đầu óc không được thanh thản, an tịnh.

Vậy làm cách nào để chúng ta có thể tập trung trong việc thiền. Để thiền mang lại kết quả tốt nhất cho cơ thể và tinh thần.

Tạo không gian thích hợp để tập trung thiền

Trước hết, bạn nên biết rằng thiền về cơ bản cần sự thanh tịnh nhất định. Cho nên bạn cần tạo một không gian thích hợp cho việc thiền.

Có thể trong một căn phòng hoặc bất cứ nơi nào. Nhưng ít nhất là không gian yên tĩnh, không nên quá ồn ào. Vì bạn sẽ dễ bị tác động bởi rất nhiều âm thanh khác nhau.

Không gian thiền giúp bạn tập trung hơn nếu có những bản nhạc nhẹ nhàng, sâu lắng. Nhạc thiền giúp trạng thái cân bằng và thanh tịnh tâm hồn. Đắm mình vào những giai điệu du dương đầy sắc thái, bạn sẽ chú tâm hơn vào việc thiền.

Bên cạnh đó, việc bày trí thêm nhiều vật phẩm trong không gian thiền cũng là một cách hiệu quả để tăng sự kích thích và hứng thú trong khi thiền.

Thiền thì lại rất cần sự thanh tịnh, thả lỏng suy nghĩ và cơ thể. Nếu đầu óc không tập trung và cứ mãi suy nghĩ rất nhiều chuyện khác thì thiền không hiệu quả.

Thiền thì lại rất cần sự thanh tịnh, thả lỏng suy nghĩ và cơ thể. Nếu đầu óc không tập trung và cứ mãi suy nghĩ rất nhiều chuyện khác thì thiền không hiệu quả.

Lợi ích của thiền định đối với bệnh nhân ung thư

Tâm lý là yếu tố quan trọng nhất trong việc thiền

Đúng là như vậy, ngoài những yếu tố tác động bên ngoài thì tâm lý là mấu chốt quyết định đến hiệu quả thiền.

Trong cuộc sống, bạn nên cố gắng suy nghĩ tích cực và lạc quan. Không nên để những dằn vặt, đau khổ cứ mãi đeo bám tâm trí của bạn.

Không nên thiền vào những lúc quá mệt mỏi hoặc vừa gặp một cú sốc tâm lý nào đó. Bạn không thể đủ bình tĩnh và kiên nhẫn để ngồi yên trong khi tâm đang rất chấn động. Hãy để khi mọi chuyện giảm bớt phần nào thì việc thiền mới đem lại hiệu quả tốt hơn.

Sự mất tập trung là vấn đề thường gặp ở rất nhiều người. Thiền thì lại rất cần sự thanh tịnh, thả lỏng suy nghĩ và cơ thể. Nếu đầu óc không tập trung và cứ mãi suy nghĩ rất nhiều chuyện khác thì thiền không hiệu quả.

Xem thêm video Tự tại trước khen chê:

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thế nào là rộng duyên lành?

Kiến thức 16:56 02/04/2024

Duyên có nghĩa là quan hệ. Xây dựng mối quan hệ là gieo duyên. Hai bên từng có mối quan hệ qua lại gọi là hữu duyên (có duyên với nhau). Có mối quan hệ lợi ích cho nhau, gọi là thiện duyên (duyên lành).

Đạo Phật là con đường giác ngộ

Kiến thức 13:41 02/04/2024

Đạo Phật là Đạo giác ngộ, có nguồn gốc từ Ấn Độ, do thái tử là Tất đạt đa Cồ đàm (Siddhārtha Gautama) hình thành và sáng lập.

Nghịch lý của bản ngã vô minh

Kiến thức 13:33 02/04/2024

Khi chúng ta không thấy biết rõ một điều gì tưởng tượng liền xen vào tô vẽ thêm thắt để tạo dựng điều ấy thành một khái niệm chủ quan theo tầm nhìn, kiến thức, và kinh nghiệm giới hạn của mình.

Người chết có hưởng được các phẩm vật cúng thí?

Kiến thức 11:08 02/04/2024

Không biết tự bao giờ, trong sanh hoạt dân gian, tháng Bảy được xem là tháng cô hồn. Rất nhiều chùa viện và rất đông những gia đình tổ chức cúng thí trong tiết trời tháng Bảy ảm đạm bởi những ngày mưa ngâu, làm cho không khí càng thêm u uẩn.

Xem thêm