Khuynh hướng tâm
Khuynh hướng tâm ở đây có nghĩa là tính khí hay tính tình ảnh hưởng đến sự hình thành cá tính ở một người. Khuynh hướng có hai loại: tốt và xấu. Có 16 khuynh hướng loại tốt, đó là khuynh hướng về: sự xuất gia, sự độc cư, vô tham, vô sân, vô si, giải thoát, và 10 ba la mật.

1. Do khuynh hướng về sự xuất gia mãnh liệt nên các vị thấy sự nguy hiểm trong các dục lạc và đời sống gia đình.
2. Do khuynh hướng về sự độc cư mạnh mẽ nên các vị thấy được nguy hiểm trong sự giao du và đời sống quần tụ.
3. Do khuynh hướng vô tham mạnh mẽ nên các vị thấy được nguy hiểm trong sự tham đắm.
4. Do khuynh hướng vô sân mạnh mẽ nên các vị thấy được sự nguy hiểm trong sân hận.
5. Do khuynh hướng vô si mạnh mẽ nên các vị thấy được sự nguy hiểm trong si mê.
6. Do khuynh hướng về giải thoát mạnh mẽ nên các vị thấy được sự nguy hiểm trong mọi hình thức hiện hữu.
7. Do khuynh hướng thiên về bố thí nên các vị luôn luôn hướng về việc bố thí qua sự vô tham - nhờ thấy được những nguy hiểm đối nghịch của nó là ích kỷ, vì vậy hoàn thành bố thí ba la mật.
8. Do khuynh hướng thiên về giữ giới nên các vị thấy được nguy hiểm trong sự suy đồi đạo đức, vì vậy hoàn thành giới ba la mật.
9. Do khuynh hướng thiên về xuất gia nên các vị thấy được nguy hiểm của dục lạc và đời sống gia chủ, vì vậy hoàn thành xuất gia ba la mật.
10. Do khuynh hướng thiên về trí tuệ nên các vị thấy được nguy hiểm trong sự đối nghịch của trí tuệ là si mê và hoài nghi, vì vậy hoàn thành trí tuệ ba la mật.
11. Do khuynh hướng thiên về tinh tấn nên các vị thấy được nguy hiểm trong sự đối nghịch của tinh tấn là biếng nhác, vì vậy hoàn thành tinh tấn ba la mật.
12. Do khuynh hướng thiên về nhẫn nại - kham nhẫn nên các vị thấy được nguy hiểm trong sự đối nghịch của nhẫn nại là phẫn nộ, vì vậy hoàn thành nhẫn nại ba la mật.
13. Do khuynh hướng thiên về chân thật nên các vị thấy được nguy hiểm trong sự đối nghịch của chân thật là nói dối, vì vậy hoàn thành chân thật ba la mật.
14. Do khuynh hướng thiên về quyết định nên các vị thấy được nguy hiểm trong sự đối nghịch của quyết định là không dứt khoát, vì vậy hoàn thành quyết định ba la mật.
15. Do khuynh hướng thiên về tâm từ nên các vị thấy được nguy hiểm trong sự đối nghịch của tâm từ là sân hận, vì vậy hoàn thành tâm từ ba la mật.
16. Do khuynh hướng thiên về tâm xả nên các vị thấy được nguy hiểm trong đối nghịch của tâm xả là sự phục tùng những thăng trầm của thế gian, vì vậy hoàn thành tâm xả ba la mật.
Đối với những điều kiện căn bản của 10 ba la mật đề cập ở trên, thì cần thêm những phẩm chất căn bản khác cũng phải tu tập liên tục trong đời sống hằng ngày. Những phẩm chất đó là:
1. Hoài bão mãnh liệt.
2. Sống theo Pháp.
3. Như lý tác ý.
4. Từ bỏ tham, sân, si.
5) Khuynh hướng về chứng đắc Niết Bàn.
Trích từ: Cổ Xe Đại Giác.
Dịch giả: Tỳ-khưu Pháp Thông.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Khuynh hướng tâm
Phật giáo thường thứcKhuynh hướng tâm ở đây có nghĩa là tính khí hay tính tình ảnh hưởng đến sự hình thành cá tính ở một người. Khuynh hướng có hai loại: tốt và xấu. Có 16 khuynh hướng loại tốt, đó là khuynh hướng về: sự xuất gia, sự độc cư, vô tham, vô sân, vô si, giải thoát, và 10 ba la mật.
Tham sân si, "món độc" nào nguy hiểm hơn?
Phật giáo thường thứcHỏi: Tôi rất thấm thía “tam độc” - tham, sân, si - là nguồn cơn của mọi khổ đau, nhưng không biết phải chuyển hóa ra sao. Món độc nào nguy hiểm nhất? Xin Ban biên tập gỡ rối giúp. (Lê Na, Hải Phòng)
Thấy núi sông là núi sông
Phật giáo thường thứcLâu nay khi nhìn sự vật, chúng ta thấy sự vật là thấy theo cái tôi. Đó là tri kiến mê lầm, trói buộc, không thấy đúng như thật của các pháp.
Xem thêm















