Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 24/05/2015, 09:45 AM

Ký sự Phật Đản ngôi chùa quê ở xứ Đông

Khi những chùm hoa phượng khoa sắc màu rực rỡ mang theo tiếng ve kêu râm ran gọi nắng vào hè cũng là lúc tháng 5 về. Tháng 5 – tháng mang theo nhiều suy tư, hoài niệm, niềm vui và lòng thành kính. 

Tháng 5- tháng có ngày sinh nhật Bác Hồ kính yêu, tháng chia tay của thế hệ học trò và cũng là thời gian có ngày Lễ Phật Đản. Những suy nghĩ cứ miên man như vậy đã đưa chúng tôi đến chùa Linh Sơn Vạn Phúc ở cống Đọ, phường Hải Tân, Tp.Hải Dương.
 
Khác hẳn với lần chúng tôi đến chiêm bái lần đầu trong sự tĩnh lặng, yên ắng của cảnh vật, trong tiếng kinh cầu niệm Phật. Lần trở lại này chùa Linh Sơn Vạn Phúc đã khoác trên mình bộ quần áo nhà Phật lung linh, rực rỡ và huyền ảo. Ngay từ đường chính dẫn vào chùa đã rộn ràng cờ hoa, băng rôn chào đón, cung nghinh mọi người về dự Lễ Phật đản hoà lẫn tiếng hát ca ngợi đức Phật.

Trong khuôn viên chùa là một khối lượng công việc lớn đang được nhà chùa và phật tử mọi nơi dọn dẹp, chuẩn bị cho ngày lễ trọng đại của nhà Phật.
 
Dựng xe cẩn thận và sau khi xin phép các tiểu nhà chùa được đi thắp hương trên ngôi Tam Bảo, chúng tôi xuống nhà khách ngồi đợi thầy. Bỏ vội công việc chuẩn bị ngoài sân, tiểu nhà chùa vui vẻ cho biết: “Sư Thầy Diệu Ngân vừa đi xuống huyện để mời khách về dự Lễ Phật đản rồi chú ạ! Chú ngồi chơi nhé, nhà chùa xin phép được đi làm một số công việc chuẩn bị”. 

Trong không gian tầng trệt của chùa chính, các phật tử các nơi đang làm đèn hoa đăng, nhìn từng động tác, cử chỉ và ánh mắt chúng tôi cảm nhận được tình yêu và niềm tin đối với đức Phật nơi đây. Những chiếc đèn hoa đăng mùa đỏ 5 cánh được làm tỉ mỉ, cẩn thận như được các phật tử nơi đây gửi những tình yêu, niềm vui, niềm tin vào buổi lễ.

Rời phòng khách, chúng tôi theo chân một phật tử ra ngoài sân, nơi sẽ thực hiện các nghi lễ Phật Đản. Mỗi người một việc, từ gắn điện thắp sáng vào từng đèn lồng, treo băng zôn, đến việc trang trí cờ Phật giáo xung quanh sân chùa được mọi phật tử thực hiện khẩn trương, nghiêm túc và tiếng cưới nói rộn ràng.
 
 
Vừa đang nhanh tay lắp bóng điện vào các đèn lồng, một phật tử phường Hải Tân vui vẻ cho biết: “Để chuẩn bị cho Đại lễ Phật đản, các phật tử gần xa đã về chùa giúp nhà chùa gần một tháng nay. Nhiều việc lắm chú ạ! dọn dẹp khuôn viên, trang trí khánh tiết, chuẩn bị hơn 1000 quạt tay làm bằng nan tre cho phật tử về dự lễ, lau dọn nhà chùa, làm đèn hoa đăng, làm sân khấu…. nhà chùa không thông báo rộng rãi, phật tử nào biết thì đến giúp trên tinh thần tự nguyện, tự giác. Nếu tối mồng 8 chú về được thì nhà chùa đẹp lắm, rất nhiều khách thập phương và phật tử mọi nơi trở về đây để dự Đại lễ…”

Mải nghe câu chuyện của phật tử đang nói về công việc chuẩn bị cho lễ Phật đản. Bé Khoai – là tiểu bé nhất chùa, tên gọi thân mật được sư Thầy Thích Nữ Diệu Ngân nhận về nuôi khi bé bị bỏ rơi đang đứng cười khanh khách. Mới chưa đầy 5 tuổi nhưng bé Khoai điều gì cũng biết, nói về bài kinh nào về Phật bé cũng đọc thuộc lòng, vanh vách. Khi biết chúng tôi chụp ảnh, bé xấu hổ và chạy vào nhà trong.

Theo chương trình của Lễ Phật đản năm nay tại chùa Linh Sơn Vạn Phúc, sẽ tổ chức vào tối ngày mồng 8 tháng 4 năm Ất Mùi, nhằm ngày. Gồm Lễ tắm Phật, Lễ quy y Tam Bảo, thắp nến cầu nguyện quốc thái dân an, cầu siêu độ chư hương linh thai nhi, hương linh các anh hùng liệt sĩ, hương linh cô hồn và Lễ thả đèn hoa đăng.
 
Có thể nói, đại lễ Phật đản không chỉ chào mừng ngày bụt sinh, bụt đẻ còn là ngày chúng sinh hướng về với Đức Phật. Tuy là một ngôi chùa được toạ lạc trên một thành phố trẻ sôi động và lại nằm nép mình bên bờ sông cống Đọ. Chùa Linh Sơn Vạn Phúc như một điểm nhấn của phật giáo xứ Đông, nơi hội tụ đầy đủ bức tranh nhà Phật. Nơi có tình yêu thương chúng sinh và cảnh đẹp huyền ảo lung linh. 
 
 
Chào tạm biệt các tiểu và phật tử đang bận rộng với công việc cho ngày Đại lễ Phật đản. Chúng tôi thấy lòng vui hơn khi cảm nhận được lòng thành kính, sự lan toả của ngày Đản sinh đức Phật ở mọi miền quê. “Chú gì ơi! Tối mồng 8 tháng 4 chú về chùa của Khoai xem nhé, đẹp lắm!”  - Quay lại thấy bé Khoai đang đứng vẫy chào nở nụ cười hoan hỉ. 

Tháng 5 này, nếu quý phật tử  có về mảnh đất xứ Đông Hải Dương, xin hãy dừng bước tới chùa Linh Sơn Vạn Phúc vào tối 8/4 để được hoà mình trong niềm vui hoan hỉ của nhà Phật.

Đức Tuỳ
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm