Làm gì để giảm sự cuồng nộ của bão lũ?

Tôi đang ở Phú Yên, cùng bà con vùng lũ chia sẻ chút quà cứu trợ. Được có mặt giữa lúc khó khăn này, tôi thật sự hoan hỷ.

Nhưng khi đứng giữa dòng nước ngập ngụa, nhìn những mái nhà loang lổ bùn đất và những gương mặt còn hoang mang sau cơn đại hồng thủy, tôi hiểu có một điều còn quan trọng hơn việc khắc phục hậu quả: đó là phải nhìn thẳng vào nguyên nhân gây ra bão lũ.

Đức Phật dạy rằng mọi loại khổ đều có nguyên nhân. Muốn hết khổ thì không chỉ lo phần ngọn, mà phải trị tận gốc. Bão lũ, thiên tai cũng vậy. Chúng ta thường vội vàng cứu trợ - điều đó rất cần - nhưng lại quên đặt câu hỏi: vì sao thiên tai ngày càng dữ dội, dồn dập đến thế?

Làm gì để giảm sự cuồng nộ của bão lũ? 1
Quán chiếu sâu nhân duyên đưa đến "quả" - để có xử lý rốt ráo.

Nguyên nhân không nằm đâu xa. Con người đã chặt phá rừng quá nhiều. Những cánh rừng nguyên sinh từng là “chiếc áo giáp” bảo vệ đất mẹ đã bị khoét rỗng. Không có rễ cây giữ đất, những trận mưa lớn nhanh chóng biến thành lũ quét, sạt lở. Chúng ta xây dựng bừa bãi vào lòng suối, lòng sông; những khu dân cư chen chúc ở chân đồi, nơi lẽ ra phải để tự nhiên điều tiết.

Quy hoạch thủy điện, hồ chứa, hệ thống tiêu thoát nước nhiều nơi còn thiếu khoa học. Khi mưa cực đoan đổ xuống, những “nút thắt” ấy làm dòng nước bị dồn lại, rồi bung ra như một con thú hoang.

Cộng thêm khí thải từ nhà máy, xe cộ khiến khí hậu nóng lên từng ngày. Biến đổi khí hậu không còn là khái niệm xa vời. Nó đang ùa thẳng vào từng mái nhà miền Trung, từng con đường miền núi, bằng những trận lũ triền miên mà cha ông chưa từng thấy.

Nếu chúng ta không tỉnh thức, không ngồi lại cùng nhau để sửa những nguyên nhân ấy, thì dù có cứu trợ bao nhiêu, những cơn cuồng phong vẫn sẽ tiếp tục quay lại, mạnh hơn, khốc liệt hơn.

Tôi tin rằng mỗi người đều có thể góp phần thay đổi. Trồng một cây, giữ một mảnh rừng, hạn chế phá núi mở đường bừa bãi, sống xanh hơn, tiêu thụ có ý thức hơn. Những điều nhỏ ấy, khi cộng lại, sẽ tạo nên sự khác biệt lớn. Rừng là lá phổi, cũng là bờ vai chống đỡ của đất. Còn rừng là còn sự an toàn cho chính cuộc sống của chúng ta.

Đi giữa vùng lũ hôm nay, tôi thấy rõ chân lý Đức Phật đã dạy: muốn hết khổ, phải tìm nguyên nhân của khổ. Bão lũ không phải do trời đất nổi giận. Chúng là tấm gương phản chiếu những gì con người đang làm với thiên nhiên.

Nếu mỗi người biết dừng lại, biết thương lấy đất mẹ như thương chính mình, biết trồng cây gây rừng, biết bảo vệ hệ sinh thái, thì những thảm họa như thế này hoàn toàn có thể được giảm thiểu.

Cứu trợ giúp xoa dịu nỗi đau trước mắt. Nhưng chữa lành đất trời mới là con đường lâu dài. Và hành trình ấy bắt đầu từ sự tỉnh thức của từng người trong chúng ta.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Làm gì để giảm sự cuồng nộ của bão lũ?

Phật giáo thường thức 09:49 30/11/2025

Tôi đang ở Phú Yên, cùng bà con vùng lũ chia sẻ chút quà cứu trợ. Được có mặt giữa lúc khó khăn này, tôi thật sự hoan hỷ.

Buông xả tâm mong cầu riêng tư

Phật giáo thường thức 09:41 30/11/2025

Việc làm phước đức, không có chỗ mong cầu. Xả là buông xả tất cả những việc phước đức mình đã làm, làm mà không mong cầu.

Khi niệm dứt - trần quên, tâm tự nhiên trở về nhất như

Phật giáo thường thức 09:31 30/11/2025

Phàm niệm chẳng quên thì trần chẳng dứt, trần chẳng dứt thì niệm chẳng quên. Trần quên là do dứt niệm mà quên, niệm dứt là do quên trần mà dứt. Đây là chỗ then chốt của người tu, là cánh cửa rất nhỏ nhưng mở ra con đường rất lớn. Bởi tất cả mê lầm đều bắt đầu từ một niệm; tất cả giải thoát cũng bắt đầu từ dứt niệm.

Uống rượu, ăn thịt rồi đi hộ niệm có hiệu quả không?

Phật giáo thường thức 16:00 29/11/2025

Hỏi: Khu vực chỗ ở của chúng tôi có một số cư sĩ thường đi hộ niệm cho người đã mất, giúp người vãng sanh, hoặc tổ chức pháp hội siêu độ. Nhưng tôi biết trong số họ có nhiều người ăn thịt cá, thì việc hộ niệm có hiệu quả không?

Xem thêm