Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 28/08/2022, 12:17 PM

Làm sao để chuyển hóa người chồng không tin vào Phật Pháp?

Có phải là con đã tu sai chăng hay nhiều kiếp con đã cản đường tu của anh ấy (vì nhân quả), dẫu rằng trong nhà ba mẹ và con cái đều tin Phật pháp và biết tu tập. Thầy hoan hỷ chỉ cách cho con để có thể cảm hóa được chồng con.

Hỏi: 

Thưa Thầy cho con hỏi! Khi con tu, con thấy mình như được tắm mình trong giáo pháp con tìm được an lạc, mọi việc đến với con, con luôn lấy nhân quả và vô thường để con quán xét. Chính vì thế con chỉ xét đến lỗi mình không thấy lỗi người nên con thấy mình luôn được an lạc. Con là một cán bộ Nhà Nước nên con biết tu là hằng ngày đối người tiếp vật chính là công phu, chính vì vậy mà tâm con ổn định nên trong công việc con làm khoa học hơn, hiệu quả hơn. Và về gia đình cũng vậy, con cũng biết sắp xếp thời gian để làm tròn bổn phận của mình.

Tuy nhiên con vẫn chưa làm sao chuyển được chồng con, chồng con không tin Phật pháp, chồng con ghét tất cả những người bạn đồng tu của con cho dù họ chẳng làm gì anh ấy.

Có phải như vậy là con đã tu sai chăng hay nhiều kiếp con đã cản đường tu của anh ấy (vì nhân quả), dẫu rằng trong nhà con ba mẹ và con cái con đều tin Phật pháp và biết tu tập). Con muốn Thầy chỉ cách cho con để con cảm hóa được chồng con. Thành kính tri ân Thầy.

Tuổi trẻ chuyển hóa gia đình nhờ học Phật

Người không thích hợp với pháp tu của mình chưa hẳn đã sai. Quan trọng là phẩm chất đạo đức của họ chứ không phải họ có tin theo pháp tu của mình hay không.

Người không thích hợp với pháp tu của mình chưa hẳn đã sai. Quan trọng là phẩm chất đạo đức của họ chứ không phải họ có tin theo pháp tu của mình hay không.

Đáp: 

Con tu như vậy là đúng rồi. Nhưng có thể là trong cách thể hiện của con vẫn còn nặng tính tín ngưỡng nên sẽ dị ứng với những người không thích tín ngưỡng.

Phải tu cách sao mà người khác chỉ thấy mình tốt hơn, hữu ích hơn nhưng không thấy mình tu gì cả mới không lộ "tướng tu" để cho người khác bình phẩm mới được. Con hãy xem lại cách thể hiện của con và bạn bè đồng tu của con xem có chỗ nào hơi chủ quan không, nếu có thì phải điều chỉnh lại cho "vô tướng" thì sẽ cảm hóa được người khác bằng "vô ngôn chi giáo" hay "thân giáo".

Hơn nữa, việc tu tập còn tùy căn cơ trình độ của mỗi người, không nên ép người khác tu theo kiểu của mình. Mỗi người có cách tu riêng hay theo tín ngưỡng riêng mà mình phải tôn trọng. Ở những nước văn minh, việc theo hay không theo tín ngưỡng hoàn toàn tùy thuộc vào sự tự do chọn lựa của mỗi người. Người không thích hợp với pháp tu của mình chưa hẳn đã sai. Quan trọng là phẩm chất đạo đức của họ chứ không phải họ có tin theo pháp tu của mình hay không.

Nếu con tin vào pháp thì cứ để pháp lo liệu chuyện đó, vì pháp sẽ biết cách chuyển hóa chồng con ra sao...

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Làm sao để giữ giới không sát sanh?

Hỏi - Đáp 17:30 24/04/2024

Hỏi: Tôi là một Phật tử tại gia, tốt nghiệp đại học Nông nghiệp và hiện công tác tại trạm bảo vệ thực vật huyện (chuyên phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng). Tôi cảm thấy rất mâu thuẫn và bất an bởi công việc mình đang làm phạm vào giới sát (vì hàng ngày hướng dẫn nông dân diệt trừ sâu bọ).

Cầu nguyện Phật, Bồ tát đúng Chánh pháp

Hỏi - Đáp 16:45 24/04/2024

Tôi đã nhiều lần nhìn thấy không ít người sau khi cầu nguyện còn dùng tay xoa tượng Phật sau đó xoa lên cơ thể. Là người Phật tử chân chính, tôi rất ưu tư về điều này. Khi tôi hỏi họ làm như thế với mục đích gì thì họ bảo là để chữa bệnh.

Quy y Tam bảo mà không thọ giới được không?

Hỏi - Đáp 16:50 18/04/2024

Hỏi: Tôi có vấn đề muốn hỏi. Quê tôi chưa có chùa, vậy tôi có thể tự quy y Tam bảo ở nhà không? Và khi chưa thể giữ được 5 giới thì vẫn có thể quy y nhưng không thọ giới có được không?

Kính Tăng đúng pháp được phước vô lượng

Hỏi - Đáp 14:40 16/04/2024

Hỏi: Người Phật tử khi nhìn thấy nhà sư thì luôn khởi tâm kính trọng. Vậy đối với những vị sư không nghiêm trì giới luật, phá giới hay khiếm khuyết oai nghi thì nên khởi tâm như thế nào để không bị tổn phước?

Xem thêm