Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 28/06/2024, 10:21 AM

Làm thế nào để vắng mặt bản ngã trong khi giao tiếp?

Hỏi: Bạch thầy! cho con hỏi làm thế nào con có thể giao tiếp với một ai đó mà không có sự chen vào của bản ngã.

Ảnh: Tu viện Vườn ươm - Làng Mai Thái Lan.

Ảnh: Tu viện Vườn ươm - Làng Mai Thái Lan.

Đáp: 

Bản ngã chỉ tồn tại khi có sự xen vào của những kinh nghiệm quá khứ, kí ức quá khứ, và những điều ta nghĩ nó sẽ xảy ra trong tương lai.

Bản ngã không thể có mặt khi ta an trú hoàn toàn vào giây phút hiện tại, giây phút đang là. Nơi giây phút đang là chỉ có mặt của sự mới mẽ tinh khôi của người nói và người nghe trong bất cứ một cuộc nói chuyện, đàm thoại nào.

Vậy để giao tiếp với một ai đó mà không có sự chen vào của bản ngã thì con phải hoàn toàn an trú vào trong giây phút đang là, nghĩa là tâm thức luôn ở trạng thái trọn vẹn nhận biết. 

Lấy giây phút đang là làm tâm điểm cho sự nhận biết, trọn vẹn. Nếu khi con làm được điều này thì sự có mặt cho người mà con đang tiếp xúc trở nên toàn vẹn, tròn đầy hơn. Và khi đó yếu tố của quá khứ, tương lai được loại trừ khỏi cuộc đàm thoại một cách tự nhiên.

Con đang tiếp xúc với người ấy như chính họ đang là mà không hề có sự dán nhãn. Và như vậy tự ngã của chính con không có cơ hội phát khởi vì nền tảng để nó phát khởi là kí ức, kinh nghiệm quá khứ, hoặc sự phóng chiếu tâm thức về tương lai đã không còn.

Chỉ cần con có thể trọn vẹn nhận biết thực tại đang là trong khi giao tiếp thì có thể chuyển hoá được sự xen vào của bản ngã một cách vô cùng tự nhiên, hữu hiệu mà không cần gắng sức, dụng công.

Dán nhãn cho một ai đó là món ăn khoái khẩu của bản ngã

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phải chăng “Bát kỉnh Pháp” được thiết lập do “hoàn cảnh của thời đại ấy”?

Hỏi - Đáp 15:30 30/06/2024

Hỏi: Chúng tôi băn khoăn vì nếu Bát kỉnh pháp mà Phật đặt ra do “hoàn cảnh của thời đại ấy” và để “phù hợp với hoàn cảnh thời bấy giờ” thì Bát kỉnh pháp có vai trò và vị trí thế nào trong hoàn cảnh và thời đại hiện nay?

Nương theo Chánh pháp để đẩy lùi mê tín

Hỏi - Đáp 14:35 30/06/2024

Gần đây, mẹ có đi xem bói, thầy bói nói là tôi sẽ giống số phận của bố, cần phải làm lễ để hóa giải. Mẹ tôi ngày đêm không ngủ được, thường lo lắng và suy nghĩ về điều đó. Có phải số phận con người được định trước, khi gặp chuyện gì đó không tốt thì phải làm lễ để hóa giải?

Cầu siêu người chết đã lâu, họ có lợi gì không?

Hỏi - Đáp 17:00 28/06/2024

Hỏi: Sau 49 ngày hay người thân đã chết lâu rồi mà chúng ta cứ tổ chức lễ cầu siêu (giải oan-bạt độ-chẩn tế) để cho các vong linh ấy siêu thoát là sao? Họ có lợi ích gì không? Ý nghĩa cầu siêu trong Phật giáo là gì?

Làm thế nào để vắng mặt bản ngã trong khi giao tiếp?

Hỏi - Đáp 10:21 28/06/2024

Hỏi: Bạch thầy! cho con hỏi làm thế nào con có thể giao tiếp với một ai đó mà không có sự chen vào của bản ngã.

Xem thêm