Lấy vợ, trọng nhất sự hiền đức
Con người phải biết vẻ đẹp thật sự nằm ở đâu. Các bạn ngay cả điểm này cũng không biết thưởng thức, thì sẽ phán đoán sai lầm. Người nam bây giờ có biết phán đoán không? Người bây giờ đối với sự đẹp xấu có biết phân biệt không? Cái gì là đẹp?
Có một câu nói là “đẹp tức là trong tâm có tình thương”, đây là nắm được căn bản của cái đẹp.
Một người đẹp thật sự, không phải các bạn vừa nhìn vào liền nói, sao mà mũi thật giống mũi, mắt thật giống mắt, cái đẹp này không thể lâu dài. Rất nhiều bạn nữ, các bạn coi vừa nhìn vào thì thấy bạn đó bình thường, sau đó nhìn lần thứ hai, nhìn lần thứ ba, càng nhìn càng đẹp, đó là gì? Tiếng Mân Nam nói là “sanh duyên”, càng nhìn càng thấy bạn đó có duyên, càng nhìn càng dễ chịu.
Sự dễ chịu đó không phải từ khuôn mặt toát ra, mà từ đâu? Từ sự lương thiện trong tâm bạn đó. Các bạn sẽ thấy nói chuyện với bạn đó, làm việc cùng bạn đó, sẽ cảm thấy thoải mái lạ lùng, có một số bạn nữ, lần đầu tiên nhìn các bạn thấy rất xinh đẹp, nhìn lần hai, nhìn lần ba, càng nhìn càng xấu, tại sao? Bạn đó thường ngạo mạn, thường coi khinh người khác, trong tâm không lương thiện.
Cho nên ngũ quan của một cô gái có chuẩn tới đâu đi nữa, cho các bạn nhìn không quá một tháng, sau một tháng đó là nhìn vào đâu? Nhìn vào nội tại. Lấy một người vợ xinh đẹp tới đâu cũng cùng lắm bao lâu? Xinh đẹp tới đâu, nếu họ không lương thiện, đảm bảo các bạn ba tháng sẽ muốn phát điên rồi, còn ở đó thưởng thức được sao!

Cho nên con người phải biết vẻ đẹp thật sự nằm ở đâu. Các bạn ngay cả điểm này cũng không biết thưởng thức, thì sẽ phán đoán sai lầm. Người nam bây giờ có biết phán đoán không?
Người nam bây giờ tiêu chuẩn lấy vợ là nhìn coi có đẹp không. Kết quả sau khi lấy về, hối hận luôn. Chúng tôi có một trưởng bối rất thú vị, ông nói: “Nhìn mấy cô gái ăn cơm, cảm thấy nuôi một cô vợ rất đơn giản, do cơm chỉ ăn một chút xíu, thức ăn cũng ăn một chút xíu”.
Cho nên ông thấy nuôi một cô vợ chắc là không khó. Kết quả sau khi lấy về, cảm thấy rất khó, do tủ quần áo của vợ ông mãi mãi thiếu một bộ đồ, ông mới biết cơm rất rẻ, nhưng quần áo rất đắt. Làm người nữ không trọng cái bên trong, mà trọng cái bên ngoài, như vậy chồng của họ đảm bảo sẽ mệt mỏi đuối sức, khi cùng vợ đi dạo phố chắc chắn áp lực rất lớn.
Và vẻ đẹp của một người nữ, gọi là vẻ đẹp bề ngoài có thể giữ gìn bao lâu? Giữ được 10 năm đã không đơn giản rồi. Cho nên tôi thường nói, người nữ nào cười lên thấy đẹp nhất? Nữ sĩ Hứa Triết, nụ cười đó thật là đẹp, khiến các bạn nhìn vào liền sanh hoan hỉ từ trong đáy lòng. Các bạn coi khi cô hơn 100 tuổi, nếp nhăn cũng không nhiều, cười lên giống như em bé vậy, đó thật sự là vẻ đẹp từ trong toát ra ngoài.
Khi các bạn chỉ coi trọng vẻ đẹp bên ngoài, sẽ còn hại tới thế hệ con cái mình, chúng ta nhìn thấy bây giờ rất nhiều cha mẹ sanh con gái, cưng chiều muốn chết, cho nó mặc đồ thật là đẹp.
Cái đẹp này là tiêu chuẩn của ai? Tiêu chuẩn của xã hội. Xã hội bây giờ quần áo gì là đẹp nhất? Thời trang, phía sau rách một miếng, phía trước cũng rách một miếng, như vậy mới đẹp. Mấy đứa nhỏ từ nhỏ đã mặc quần áo như vậy, chúng quen rồi, các bạn đã trồng xuống một ác nhân hết sức nguy hiểm trong cuộc đời con cái mình. Nếu như chúng cảm thấy mặc ít mới đẹp, chúng đã khiến người khác không tôn trọng chúng rồi.
Có thể chúng vì chuyện ăn mặc, khiến cuộc đời chúng rơi vào rất nhiều tình cảnh nguy hiểm, dẫn tới rất nhiều sự thèm khát dục vọng của người khác giới. Chúng chỉ coi trọng bề ngoài, cuộc đời chúng phần lớn thời gian không phải dùng vào việc bồi dưỡng vẻ đẹp nội tại, không phải nâng cao trí huệ, mà là thường cầm cái gương làm gì? Soi một chút, không chỉ soi một chỗ, còn soi một đống chỗ, vậy là phiền phức rồi. Chúng ta đều không nhìn thấy những vấn đề tệ nạn này.
Cho nên quan điểm về cái đẹp của cha mẹ sẽ ảnh hưởng tới con cái. Bây giờ con trẻ cảm thấy thế nào là đẹp? Hàng hiệu chính là cái đẹp. Khi chúng cảm thấy hàng hiệu là đẹp, cả đời chúng rất có thể sẽ biến thành nô lệ của dục vọng, mỗi ngày chỉ vì muốn kiếm tiền để mua đồ, cuộc đời sẽ hết sức nghèo nàn.
Nếu như chúng cảm thấy phải có đồ hàng hiệu mới có thể phô trương vẻ đẹp của bản thân, phải có thân hình đẹp mới có thể phô trương vẻ đẹp của bản thân, chúng sẽ đi sửa sắc đẹp.
Chúng ta nói đạo pháp tự nhiên, sửa như vậy, mặc dù nhìn vào hình như rất hợp cái tiêu chuẩn đó, mũi là mũi, miệng là miệng, kết quả vừa cười lên, không hề tự nhiên chút nào, khiến người ta cảm thấy tấm da đó là căng ra, chúng tôi thấy rất nhiều nhân vật công chúng, không chỉ không thấy họ đẹp, còn thấy cả người họ không tự nhiên.
Cho nên người bây giờ càng sống càng điên đảo, dùng quần áo, dùng khuôn mặt để giành sự coi trọng, tôn trọng của người khác đối với họ. Có thể nào không? Không thể nào. Họ luôn hao phí thời gian vào những thứ hư vọng, phù hoa, hư hoa, hư vinh này, trong tâm càng ngày càng trống trải.
Trích Chương "Hội Ngộ" - "Làm Sao Xây Dựng Quan Hệ Hai Giới Hòa Hợp Tôn Trọng"
Diễn giảng: Thầy Thái Lễ Húc
Chuyển ngữ: Minh Hải.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Công đức trả về không, phước đức tự nhiên có
Phật giáo thường thứcAi làm việc gì tốt thì đương nhiên là có phước đức rồi, nhưng công đức thì không có. Càng không có công đức thì phước đức mới nhiều, còn làm mà thấy mình có “công” thì phước đức sẽ không còn.
Làm thế nào để giúp vong linh người thân bị tai nạn, bị bệnh đột ngột qua đời?
Phật giáo thường thứcTrong thời gian gần đây, đột nhiên xảy ra một số tai nạn, hiện nay có rất nhiều người đang đặc biệt quan tâm đến một vấn đề đó là: nếu người thân của mình bất ngờ gặp tai nạn, những người còn sống rốt cuộc nên làm những gì?
Chánh niệm đôi khi chỉ đơn giản là nhớ ăn cơm trước khi quá đói
Phật giáo thường thứcNgười ta nói nhiều về chánh niệm, về sự tỉnh thức, về việc sống trong giây phút hiện tại. Nhưng nếu ta chịu khó ngồi xuống, hít thở ba hơi thật sâu, quán chiếu thật kỹ, ta sẽ thấy rằng chánh niệm đôi khi chỉ đơn giản là… nhớ ăn cơm trước khi quá đói.
Cái giá của thiền tập
Phật giáo thường thứcKhông khổ nào bằng khổ ngồi thiền. Không mệt mỏi nào bằng mệt mỏi ngồi thiền. Nhưng người ngồi thiền được trả giá rất xứng đáng, vì đã kinh nghiệm được già, đau, chết trong từng giây phút.
Xem thêm














