Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 13/03/2023, 13:00 PM

Lễ Phật với lòng tôn kính được thể hiện qua hành động và hình thức như thế nào?

Người tu một thời gian mà lung tung là không chấp nhận được, nên nghi thức mình lạy Phật phải lạy cho nghiêm trang đàng hoàng, đẹp đẽ, thanh tịnh và với lòng tôn kính đúng cách.

Audio
Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đáp:

Tâm tôn kính Phật luôn luôn biểu lộ ra hành động thì cái lòng tôn kính đó mới là sự thật và mới được củng cố. Từ tâm phát ra hành động và hành động củng cố trở lại tâm niệm của mình. Giờ bắt đầu từ lòng tôn kính Phật, mình phát ra hành động lễ lạy. Thì chính cái lễ lạy đó củng cố lại lòng tôn kính Phật của mình. Nên hai cái tâm hành động và lễ lạy nó hỗ tương, nó bổ sung và tạo thành, củng cố làm vững chắc cho nhau. Do đó mình rất cần lạy Phật với nghi thức đàng hoàng, nghiêm túc chứ không có hờ hợt.

Cho nên chúng ta không được phép tu một thời gian rồi tự tại, mình phóng khoáng không chấp hình thức, không cần lạy Phật hay lạy Phật hờ hợt thì đó là sai lầm, là tà kiến. Người càng tu thì càng phải nghiêm trang đâu đó kỹ lưỡng chu đáo, mặc dù họ rất rộng lượng, rất tha thứ, không cố chấp, thanh thản sống bình an. Đối với con người thì độ lượng.

Còn đối với bản thân mình thì có cái nghiêm túc nhưng không cố chấp…thì mới là người tu đúng theo con đường của đạo Phật. Còn người tu một thời gian mà lung tung bừa bãi là không phải đạo Phật. Nên nghi thức mình lạy Phật thì phải lạy cho nghiêm trang đàng hoàng, đẹp đẽ, thanh tịnh và với lòng tôn kính đúng cách.

 Lễ Phật: Tiêu trừ nghiệp chướng, dốc lòng mà hoàn thành

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Quy y Tam bảo mà không thọ giới được không?

Hỏi - Đáp 16:50 18/04/2024

Hỏi: Tôi có vấn đề muốn hỏi. Quê tôi chưa có chùa, vậy tôi có thể tự quy y Tam bảo ở nhà không? Và khi chưa thể giữ được 5 giới thì vẫn có thể quy y nhưng không thọ giới có được không?

Kính Tăng đúng pháp được phước vô lượng

Hỏi - Đáp 14:40 16/04/2024

Hỏi: Người Phật tử khi nhìn thấy nhà sư thì luôn khởi tâm kính trọng. Vậy đối với những vị sư không nghiêm trì giới luật, phá giới hay khiếm khuyết oai nghi thì nên khởi tâm như thế nào để không bị tổn phước?

Việc kết nối thiên nhiên giúp trị trầm cảm như thế nào?

Hỏi - Đáp 13:03 14/04/2024

Câu hỏi: Việc kết nối thiên nhiên giúp trị trầm cảm như thế nào? Nó sẽ giúp gì trong quá trình trị liệu tâm lý?

Mất phương hướng và cô độc

Hỏi - Đáp 08:50 13/04/2024

Em hiện tại đang rất mất phương hướng. Cuộc sống của em rất bí, ít có sự giao lưu với bên ngoài. Em luôn ý thức được điều này, nhưng không biết cách khắc phục, em đã sống cô độc và trầm cảm từ năm phổ thông trung học. Mặc dù gia đình luôn quan tâm, bố em là một người rất nghiêm khắc.

Xem thêm