Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 06/01/2021, 10:34 AM

Lí do Từ Hy thái hậu phải vái sống một thiền sư

Từ Hy quỳ trên nền tuyết, gác bỏ sự cao quý, dập đầu cúi lạy trước vị "Bồ-tát sống hô mưa gọi gió" này. Túc Thân vương, Khánh Thân vương mời ông sau này cùng về Bắc Kinh sống trong cung để tiện thỉnh giáo về Phật pháp.

Linh ứng đáng sợ về luật nhân quả từ việc nấm mồ của Từ Hy chưa bao giờ xanh cỏ

Năm Quang Tự thứ 26 (1900), kẻ địch bên ngoài xâm lược Bắc Kinh, kinh thành đại loạn, Hoàng đế, Thái hậu, đại thần, thái giám, cung nữ chạy nạn tới Trường An (nay thuộc Tây An). Khánh Thân vương nghe nói thiền sư Hư Vân là cao tăng đắc đạo, bèn mời thiền sư Hư Vân tới lập đàn cầu nguyện bình an.

Trường An lúc này, xác người chết đói khắp nơi, người còn sống ăn thịt người chết, đâu đâu cũng thấy thi thể người chết.

Thiền sư Hư Vân lập tức tấu xin hoàng thượng ban lệnh cấm người sống ăn thịt người chết, đồng thời phát động tất cả những nhà giàu có quyên góp lương thực dự trữ để mở điểm phát cháo cứu tế nạn dân.

Khi ấy đang đúng vào đỉnh điểm nắng nóng của mùa hè, mùi hôi thối của thi thể thối rữa trở nên nồng nặc, dịch bệnh hoành hành khắp Trường An. Thiền sư Hư Vân thương xót chúng sinh, muốn tổ chức một buổi lễ cầu siêu xin tuyết rơi kéo dài 7 ngày tại Ngoạ Long Thiền Tự, mong Long vương phù hộ cho mưa và tuyết xuống loại bỏ bệnh dịch.

Tôn dung Thiền sư Hư Vân.

Tôn dung Thiền sư Hư Vân.

Trước đó, có người tốt bụng đã khuyên can ông rằng: "Tai hoạ lớn không giống bình thường, nghiệp của chúng sinh không thể làm trái, lỡ như xin tuyết không linh, Hoàng thượng nổi giận phạt thầy tội khi quân, kéo ra ngoài chặt đầu, chẳng phải trái với dự kiến sao? Mong không xảy ra sai sót, thầy cứ mặc kệ việc này vẫn tốt hơn."

Thiền sư Hư Vân xem nhẹ việc sống chết nên tất nhiên ngài không nghe theo lời khuyên đó. Với sự trợ giúp của hoà thượng Đông Hà - trụ trì Ngoạ Long Thiền Tự, toàn thể Tăng nhân trong chùa cùng bắt tay vào tham gia vào kế hoạch của ngài, người thì dựng đàn tràng, người thì chuẩn bị pháp khí...

Danh tiếng của thiền sư Hư Vân thu hút được gần một ngàn tăng nhân ở khắp Tây An tới, biết thiền sư phụ quanh năm ẩn tu trên núi Chung Nam xuống núi giúp đỡ bách tính, tín đồ Phật giáo nghe tin cũng từ khắp mọi nơi đổ về...

Đàn tràng cao rộng ba trượng ba, trên ấy có cúng Phật Thích Ca Mâu Ni, A Di Đà Phật, Quán Thế Âm Bồ-tát, Đại Thế Chí Bồ-tát.

Hai bên đàn tràng cho dựng hai cột cờ cao, phía trên có treo dải cờ Phật thêu chữ vàng dài hơn ba trượng, một mặt viết "Nam-mô Sa kiệt la Long vương Bồ-tát ma-ha-tát", một mặt viết "Nam-mô tuỳ phương phổ ưng hành tuyết Long vương thánh chúng Bồ-tát".

Trên đàn trang có phủ vải vàng, hoa tươi, trái cây, hương nến đều đủ cả. Thiền sư Hư Vân dẫn theo chín pháp sư khoác áo cà-sa đỏ ngồi thiền kiết già, thi pháp kết ấn trên đài suốt bảy ngày đêm.

Trọn lòng theo Phật

Dưới đài hai bên có 108 Tăng nhân, liên tục tụng "Kỳ tuyết đà-la-ni thần chú" suốt ngày đêm không nghỉ, 360 vị Tăng dẫn dắt các tín đồ lạy "Đại bi sám", chư Tăng Ni còn lại dẫn dắt các tín đồ niệm thánh hiệu Di Đà, ngày đêm hai mươi bốn tiếng, Phật hiệu vang lên không ngớt.

Sáng ngày thứ 7, quả nhiên mây đen giăng kín, đến chiều có trận tuyết lớn rơi xuống. Sau khi tuyết rơi, chư Tăng trở về chùa.

Thiền sư Hư Vân vẫn ngồi ở đàn tràng xung quanh không có gì che chắn để trì chú thi pháp. Lại qua 7 ngày, trong ngoài Trường An đều bị băng tuyết bao phủ.

Được các cung nữ và thị vệ theo hầu, Từ Hy thái hậu đội tuyết đến Ngoạ Long Thiền Tự, nhìn thấy Thiền sư Hư Vân ngồi giữa gió tuyết trì chú thi pháp, bà rơi nước mắt cảm động.

Ảnh Từ Hi Thái hậu.

Ảnh Từ Hi Thái hậu.

Từ Hy quỳ trên nền tuyết, gác bỏ sự cao quý, dập đầu cúi lạy trước vị "Bồ-tát sống hô mưa gọi gió" này. Túc Thân vương, Khánh Thân vương mời ông sau này cùng về Bắc Kinh sống trong cung để tiện thỉnh giáo về Phật pháp.

Rạng sáng một ngày đầu tháng mười, vị Thiền sư coi danh lợi chỉ như mây khói lặng lẽ rời khỏi Trường An, quay về ẩn cư tại núi Chung Nam.

Nhận biết 4 quả báo của nghiệp giúp bạn tỉnh thức trong hành động

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhập thất: Nhất tâm, lộ trình sơ thiền (5)

Góc nhìn Phật tử 17:30 28/03/2024

Tôi đề cập vấn đề này nhiều lần mà có vẻ như chưa đủ. Hai chữ nhất tâm nó có thể quyết định toàn bộ con đường tu tập, cả về phương pháp luận về các pháp hành mà Đức Phật đã chỉ ra.

Người trồng nụ cười

Góc nhìn Phật tử 10:51 28/03/2024

Thoáng chốc đã hai năm nó gặp Thầy! Người đã thay đổi cuộc đời nó. Từ một cô bé vô tư, ngây ngô, chỉ biết ở chùa cho vui, làm công quả để kiếp sau bớt khổ. Đó là nó nghe được từ các cô, các bà chứ đôi mươi thì nào biết gì.

Nhập thất: Tăng nhất A-hàm (4)

Góc nhìn Phật tử 18:30 27/03/2024

Đàm luận về nhân quả đó là bài học vô cùng hữu ích đối với tất cả mọi người đang hướng đến con đường học Phật. Bạn đọc lại "10 câu hỏi trăn trở và thao thức" để bắt đầu suy nghiệm nhân quả mà tác giả đã gửi gắm vào đấy.

Người có tâm

Góc nhìn Phật tử 13:12 27/03/2024

Chúng ta thường nghe nói, con người “quý ở chữ tâm”, “hơn nhau ở chữ tâm” hay “sống phải có tâm”. Cụ Nguyễn Du cũng nói trong Truyện Kiều rằng “Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”. Vậy thế nào là một người có tâm?

Xem thêm