Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 26/04/2015, 08:37 AM

Linh khí từ đất Tổ Hùng Vương

Lễ hội Đền Hùng còn gọi là Giỗ Tổ Hùng Vương là lễ hội lớn mang tầm vóc Quốc gia. Đây là lễ hội để tưởng nhớ và tôn vinh công ơn dựng nước của các Vua Hùng - những vị Vua đầu tiên của dân tộc Việt Nam. Theo truyền thuyết thì Lạc Long Quân - Âu Cơ được xem như là thủy tổ người Việt và là cha mẹ đẻ của Vua Hùng thứ nhất.

Dù ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba
Khắp miền truyền mãi câu ca
Nước non vẫn nước -  non nhà ngàn năm

Câu ca dao đậm đà tình nghĩa ấy đã đi vào lòng mỗi người dân Việt Nam từ thế hệ này sang thế hệ khác. Hàng ngàn năm nay, Đền Hùng - nơi cội nguồn của dân tộc, của đất nước luôn là biểu tượng tôn kính, linh nghiêm quy tụ và gắn bó với dân tộc Việt Nam. Lễ hội chính Đền Hùng vào ngày 10 tháng 3 (Âm lịch) tại quần thể di tích Đền Hùng nằm từ chân núi đến đỉnh ngọn núi Nghĩa Lĩnh cao 175 mét, thuộc địa phận xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Vào ngày này, cả nước hướng về Đất Tổ, người người trẩy hội Đền Hùng. Tại nhiều địa phương khác trong cả nước, cũng long trọng tổ chức Quốc Giỗ.
 
Theo sử sách, Giỗ Tổ Hùng Vương đã có từ rất lâu đời, tuy nhiên chưa có tài liệu nào chuẩn xác về thời gian này. Ngày Giỗ Tổ mùng 10 tháng 3 đã chính thức trở thành ngày Quốc Lễ của nước Việt Nam kể từ năm 2000. Ngày 02/4/2007, Quốc Hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã phê chuẩn sửa đổi, bổ sung Điều 73 của Luật Lao động cho người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương. Kể từ đây, ngày 10/3 âm lịch, nhân dân cả nước có điều kiện để tham gia vào các hoạt động văn hóa thể hiện lòng thành kính tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước và các bậc tiền nhân đã vì dân giữ nước.

Có thể nói, linh khí Hùng Vương được khởi nguyên từ đất Tổ, kết tụ từ tinh hoa cha Rồng- mẹ Tiên, theo địa mạch mà lan chảy, theo thời gian mà truyền chảy, theo những cánh chim Lạc mà trôi chảy đến các phương trời xa.
             
Linh khí không tự nhiên mà có. Trong cái lý uyên nho của người Á Đông có câu: Ngọn Linh sơn không phải bởi cao mà vì có tiên, nguồn nước thiêng không phải bởi sâu mà vì có rồng. Đất Tổ vốn là nơi rồng ở, chốn tiên sa nên dĩ nhiên nơi này khởi phát nguồn thiêng khí. Một thế đất những sức núi vững vươn như rồng lượn hợp phong thủy, một thế nước những dòng sông uốn mình theo dáng tiên đầy sinh khí. Linh khí Hùng Vương vừa trừu tượng vừa cụ thể đến từng chi tiết trong những nét văn hóa vật thể và phi vật thể mà hậu duệ cháu con đã dựng xây và vẫn gìn giữ trong mấy ngàn năm. Linh khí ấy ẩn hiện trong Hoàng thành Thăng Long, trong không gian phố cổ Hội An, trong điệu nhã nhạc cung đình Huế, không gian cồng chiêng Tây Nguyên, trong điệu ca trù châu thổ, trong làn quan họ Bắc Ninh, trong những khúc dân ca. Linh khí ấy lưu bảo trong những báu vật quốc gia, trong đường nét hoa văn trống đồng, trong lũy tre xanh, trong khúc phiêu thanh đàn bầu, trong tà áo dài thướt tha...
         
Khi âm thanh trống đồng vang lên thì linh khí Hùng Vương theo tiếng trống ấy mà tỏa lan ra. Khi chiếc đàn bầu ngân lên thì linh khí Hùng Vương theo tiếng đàn ấy mà bổng trầm thánh thót. Khi tà áo dài bay bay trong gió thì linh khí Hùng Vương bức xạ thành vẻ đẹp tiềm ẩn sau vành nón. Nó kết chảy trong tiềm thức người dân như bản tính, khí chất tre Việt. Khi khí phách yêu nước, lúc nhân ái vì nghĩa cả, khi đoàn kết chống chọi trước sóng gió, lúc độ lượng vị tha trong cuộc sống thường ngày.
           
Linh khí Hùng Vương cũng sẽ trầm - thăng theo sự biến dịch của đất trời và nhân tâm. Nếu chúng ta không có ý thức chăm dưỡng, linh khí kia sẽ tiêu tán. Không được truyền thừa. Cũng như hiền tài là nguyên khí quốc gia, nếu không có một chính sách, chiến lược, triết lý giáo dục đúng nguyên khí đó sẽ hư hao. Nếu không có truyền thống yêu nước khó có thể nói những điều cao cả về sự hy sinh. Nếu không thiết lập những thiết, định chế văn hóa làm sao có được nền văn hiến ngàn năm giàu tinh hoa và bản sắc. Ngay từ thời đại Văn Lang, linh khí ấy đã được tích bồi bằng những huyền thoại Thánh Gióng, Lang Liêu, Sơn Tinh, Chử Đồng Tử, Mai An Tiêm…
           
Ngày nay, khi Việt Nam hội nhập thế giới, linh khí Hùng Vương ngày càng được bồi đắp bởi một thế hệ con cháu Lạc Hồng. Một nền kinh tế hóa rồng, một xã hội bình yên an lành, một đời sống thân thiện nhiều vẻ đẹp, một nền văn hóa thăng hoa cất cánh. Những Chử  Đồng Tử là những doanh nhân đang tìm cách phát triển thương hiệu Việt. Linh khí Hùng Vương đang hiện dần ra rõ hơn.

Xanh tươi một dải nước non
Thảo thơm muôn thuở vẫn còn thảo thơm
           
Để thấy lòng hiếu thảo với tổ tiên đâu cứ phải mâm cao cỗ đầy, mà cân sự thành kính từ tâm, từ lòng thành của mỗi người dân nước Việt. Hãy thành tâm dâng nén hương thơm trong ngày Giỗ Tổ Hùng Vương để thấy tâm hồn được thanh thơi, để biết ơn tiên tổ và cảm nhận được linh khí Hùng Vương đang lan tỏa trong cuộc sống thường ngày.

Đức Tùy
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ám áp bên Thầy ngày Nhà giáo Việt Nam

Văn hóa 16:57 20/11/2018

Sáng ngày 20/11/2018 (14/10/Mậu Tuất), phật tử đạo tràng BQT chùa Đức Hòa và Thiên Bửu đã vân tập về Tổ đình Thiên Bửu (thôn Bình Thành, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa) để chúc mừng Hòa thượng viện chủ nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

Phật

Văn hóa 12:28 14/11/2018

Phật ngồi trên sườn núi,/Nhìn xuống đường bụi mù,/Phật đang nghĩ gì thế nhỉ!/Thương con người ngược xuôi?

Tọa đàm về tác giả bài thơ bất hủ “Em đi chùa Hương”

Văn hóa 12:18 14/11/2018

Sáng ngày 9/11/2018, Nhà xuất bản Phụ nữ và Khoa Viết văn – Báo chí, trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức tọa đàm “Đọc lại Nguyễn Nhược Pháp” về sự nghiệp văn chương, nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày mất của nhà thơ tài hoa bạc mệnh.

An lành

Văn hóa 10:12 13/11/2018

Xin cầu thấu rõ chân diệu pháp/Hiện tượng vạn vật luôn biến đổi/Muôn sự hết thảy nương nhau thành/Để tâm tịch lặng an lành nhất/An lành như thế thật an lành!

Xem thêm