Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 10/01/2023, 15:45 PM

Luôn đặt mình vào vị trí của người khác

Con người ta từ khi sinh ra vốn dĩ đã “mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”, ai cũng có thể có những lúc đúng - sai, hơn - kém, xấu - tốt,... Thay vì phán xét, chỉ trích, chê bai,… nếu chúng ta biết đặt mình vào vị trí của nhau thì cuộc đời sẽ trở nên nhẹ nhàng, tốt đẹp biết mấy.

Audio

Hãy đối xử với mọi người theo cách mà bạn muốn được đối xử

Đặt mình vào vị trí của nhau là thấu hiểu, nhìn nhận, đánh giá, cảm thông với tính cách, lời nói, hành động, việc làm,… của người khác như là thấu hiểu, nhìn nhận, đánh giá, cảm thông với chính bản thân mình. Đặt mình vào vị trí của cha mẹ, vợ chồng, con cái, bạn bè, đồng nghiệp, những người xung quanh,… để thấy rằng, ai cũng có những suy nghĩ, trăn trở riêng và không dễ nói thành lời.

Đặt mình vào vị trí của người khác, nói thì đơn giản nhưng không phải ai cũng làm được. Bởi lẽ ai cũng có “cái tôi” của riêng mình, luôn cho rằng mình đúng mà ít khi thừa nhận cái sai. Nhưng xin hãy nhớ rằng, đã là con người thì sai lầm sẽ không bỏ qua bất kì ai. Nếu cãi nhau mà có thể giải quyết được vấn đề thì hãy làm. Còn nếu cãi nhau mà chỉ ảnh hưởng đến tình cảm, đến mối quan hệ của đôi bên thì xin đừng.

Luôn đặt mình vào vị trí của người khác. Nếu ở vị trí đó, bạn thấy đau, khó chịu, không được tôn trọng,… thì có lẽ người kia cũng sẽ cảm thấy như vậy. Trước khi phán xét và hành động, mỗi người hãy biết đặt mình vào vị trí của người khác để tránh sự tổn thương và tránh sự xung đột. Cuộc đời sẽ dịu dàng hơn và luôn có những điều tử tế khi biết cảm thông, biết chia sẻ để cùng nhau giải quyết các sự việc một cách hợp tình, hợp lý.

Đừng chấp cái tôi thái quá!

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Cảm thông cho nhau, chúng ta sẽ cảm thấy cuộc đời thật an yên và nhẹ nhàng biết mấy

Trong cuộc sống, những lúc xảy ra mâu thuẫn, nếu như bạn quá xem trọng “cái tôi”, coi trọng hơn thua, được mất thì sẽ khiến mâu thuẫn ngày càng nghiêm trọng hơn, và cuối cùng bạn sẽ mất đi những mối quan hệ tốt đẹp, thậm chí gây ra hận thù.

Ngược lại, một người thông minh thì sẽ biết kiềm chế bản thân, hạ thấp “cái tôi” để suy xét mọi vấn đề, biết suy nghĩ cho người khác một chút, biết đặt bản thân vào vị trí và suy nghĩ của người khác thì chắc chắn mọi mâu thuẫn sẽ được hóa giải.

Sống không phải là để giày vò lẫn nhau, hãy thông cảm cho nhau và biết đặt mình vào vị trí của người khác một chút, cùng nhau làm cuộc sống trở nên dịu dàng hơn. Nếu không thể hiểu thì cũng đừng tạo thêm áp lực cho nhau, sống là để an yên, vui vẻ.

Có nhiều người có thói quen áp đặt suy nghĩ của mình lên người khác, cho rằng mình thích thì đối phương cũng thích, cho rằng mình không thích thì đối phương cũng không thích, nhưng bạn sai rồi, mỗi người, dù giống nhau đến đâu cũng có tư duy, quan niệm, điểm mấu chốt... khác nhau. Để tránh những mâu thuẫn không cần thiết, hãy học cách cảm thông.

Đặt mình vào vị trí của người khác chưa bao giờ là một điều dễ dàng. Bởi lẽ, mỗi người đều có một hoàn cảnh sống khác nhau, một tính cách riêng, chẳng ai có thể giống ai, chẳng ai có thể khẳng định sẽ thấu hiểu một trăm phần trăm người đối diện, cho dù đó có là cha mẹ hay người mình gần gũi nhất. Nhưng xin đừng vội nản lòng. Chỉ cần dùng trái tim chân thành để cảm nhận, dùng yêu thương để nối những nhịp cầu, chúng ta sẽ dễ dàng thấu hiểu nhau hơn. Hãy bỏ xuống “cái tôi” để dung hòa bản thân vào những gì mình cảm nhận được từ người khác.

Con người không ai là hoàn hảo, hãy học cách sống chân thành, nuôi dưỡng tâm hồn. Hãy khiêm tốn lại một chút để tích đức, tạo phước cho chính mình. Lưỡi không xương nhưng họa cũng từ miệng mà ra. Nói ít đi bạn sẽ nghe được nhiều hơn, nhận về phúc báo bội phần.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đừng làm đau người thương

Sống an vui 13:00 02/04/2024

Trên thế giới này, không ai tốt với mình mà không duyên cớ, nhưng người thân thì có thể. Vì ta, họ có thể đón nhận tất cả, đôi khi còn nhiều hơn thế.

Em hồn nhiên rồi em sẽ bình minh

Sống an vui 10:20 02/04/2024

Ta cứ hồn nhiên đi, ta cứ hồn nhiên đi rồi trời sẽ sáng, rồi bình minh sẽ lên. Những nỗi khổ niềm đau của ta sẽ qua thôi vì đó là quy luật của cuộc đời này. Cái gì rồi cũng sẽ qua!

Một số thực hành để tâm bất biến trước bát phong cuồng nộ

Sống an vui 09:03 02/04/2024

Từng ngày miệt mài trong kiếp mưu sinh, ngụp lặn trong thị phi, khẩu thiệt, có khi nào bạn ngửa mặt lên trời tự hỏi sao đời ta lại như vậy, cái gì đang nhào nặn đời ta, làm thế nào để được an nhiên tự tại, làm thế nào để đứng vững giữa dòng đời nghiệt ngã…

Tôi là ai mà yêu quá đời này

Sống an vui 08:00 02/04/2024

Khi cánh cửa của hiểu biết, của cảm thông được mở ra , ngay giây phút đó ta thấy rằng “tôi là ai mà yêu quá cuộc đời này”.

Xem thêm