Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 26/03/2020, 12:14 PM

Mở quán ăn chơi mang tên Đức Phật – quả báo không nhẹ đâu

Chủ nhân của quán bar Buddha đã gây nghiệp chồng nghiệp, quả báo nhãn tiền không hề nhẹ, khi không chỉ mở quán bar để kinh doanh với những cảnh ăn chơi nhảy múa trụy lạc dành cho người nước ngoài trên đất Sài Gòn, mà còn lợi dụng tên tuổi, uy tín của Đức Phật để đặt tên cho quán: "Buddha Bar & Grill".

Giáo hội PGVN TP HCM vào cuộc vụ quán bar Buddha

Những ngày gần đây, sự quan tâm của xã hội không chỉ dừng lại ở việc theo dõi diễn biến của tình hình dịch bệnh, mà tâm điểm còn dồn về quán bar Buddha ở phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM .

Từ bệnh nhân 91 là phi công người Anh nhiễm dịch Covid-19, ngành y tế tiến hành điều tra dịch tễ và phát hiện 7 người khác dương tính với SARS-CoV-2 khi tiếp xúc tại quán bar Buddha. Tôi nghĩ không phải ngẫu nhiên nơi đây lại thành tâm điểm ổ dịch, để rồi vấn đề cái tên được cộng đồng chú ý.

Theo như thông tin tự giới thiệu trên trang Fanpage của quán này thì đây là một trong những quán bar và nhà hàng nổi tiếng nhất ở Thảo Điền trong 15 năm qua với các không gian phục vụ gặp gỡ, vui chơi, ăn uống như xem thể thao, chơi bida, nhạc sống… Không khó để bắt gặp các tượng, tranh ảnh về Đức Phật được trang trí ở khắp nơi trong quán. Và 15 năm qua, hình tượng Đức Phật ở đó chiêm ngưỡng, “chịu tra tấn” trước những hình ảnh lố lăng, chướng tai gai mắt được phô bày hàng ngày, hàng giờ tại Buddha Bar & Grill, trên đất Sài Gòn.

Ảnh minh họa: Fanpage quán

Ảnh minh họa: Fanpage quán

Hình ảnh Buddha bar ngày bị phong tỏa

Còn nhớ năm 2009, người Indonesia cũng phản ứng mạnh khi cũng xuất hiện quán Buddha Bar tại nước này. Trang tin kompas.com trích lời ông Ade Surapriyatna, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Jakarta, nói: “Tôi sẽ đề xuất với ngài thủ hiến Jakarta rút lại giấy phép kinh doanh quán bar này vì rõ ràng nó đã sử dụng những biểu tượng của Phật giáo. Đây không chỉ là một vấn đề thuộc về đạo đức kinh doanh, mà nó còn liều mạng xâm phạm vào lĩnh vực phỉ báng chống lại tôn giáo nói riêng, vì vậy mà nó đã vấp phải sự phản ứng tức thời của tôn giáo đó”. Ông Ade Surapriyatna cũng cho biết thêm ông cũng sẽ đưa vấn đề này ra trước cuộc họp hội đồng lập pháp thành phố.

Tại Việt Nam, quy định tại Điều 39 - Luật Doanh nghiệp có ghi rõ: Những điều cấm trong đặt tên doanh nghiệp:

1. Đặt tên trùng hoặc tên gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp đã đăng ký được quy định tại Điều 42 Luật Doanh nghiệp.

2. Sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, tên của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp để làm toàn bộ hoặc một phần tên riêng của doanh nghiệp, trừ trường hợp có sự chấp thuận của cơ quan, đơn vị hoặc tổ chức đó.

3. Sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Vậy nên có thể thấy, chủ quán Buddha Bar & Grill đã vi phạm khoản 3, điều 39 theo Luật Doanh nghiệp về việc sử dụng tên gọi “vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc”.

Ảnh minh họa: Fanpage quán

Ảnh minh họa: Fanpage quán

Quán bar Buddha thành nơi phát tán virus Vũ Hán, chủ quán tạo nghiệp rất nặng

Trên thực tế, tôn giáo nào cũng hướng con người ta đến với cái thiện, cái mỹ, điều chỉnh suy nghĩ và hành vi tín đồ để họ sống tốt hơn. Vì vậy, dù có hay không theo tôn giáo, dù theo tôn giáo nào thì mỗi người cũng cần tôn trọng đức tin của người khác. Hành động và lời nói của mình phải phù hợp với chuẩn mực xã hội, truyền thống văn hóa dân tộc, quy ước cộng đồng.

Nhà văn, nhà báo Đào Phong Lan (TP.Hồ Chí Minh) bày tỏ: “Tôi không theo bất cứ tôn giáo nào, nhưng qua việc đặt tên quán là Buddha Bar thì thấy cũng khó chấp nhận. Có những điều không bao giờ nên đánh đồng với những thứ khác”.

Theo chị Phong Lan, tôn giáo là những cái người khác thấy linh thiêng, là nơi để tôn thờ. Những người còn lại nếu không tôn thờ, cũng không nên xem như một thứ giải trí. “Bar là một nơi mà người truyền thống nhiều khi còn đánh giá là không nghiêm túc, huống hồ gì còn lấy tên, ảnh và tượng phật ra làm đồ trang trí” – nhà báo Phong Lan nhấn mạnh.

Theo quan điểm của Phật giáo thì Nghiệp là Nhân, báo là Quả. Nghiệp và Quả báo tạo thành Luật Nhân Quả. Ngắn gọn là "Nghiệp Quả" hay "Nghiệp Báo". Nếu chúng ta tạo Nhân (Nghiệp) tốt thì sẽ trổ Quả tốt, còn ngược lại nếu ta gieo Nhân xấu thì sớm hay muộn gì chúng ta cũng nhận Quả xấu. Chuyện Nhân Quả cứ thế mà xoay dần thành một vòng tròn không bao giờ chấm dứt vì con người cứ tạo Nhân rồi trả Quả. Trong việc trả Quả lại tiếp tục tạo Nhân mới và Nhân Quả cứ như thế mà luân hồi.

Ảnh minh họa: Fanpage quán

Ảnh minh họa: Fanpage quán

Biểu tượng cao quý của Đức Phật bị lợi dụng

Vậy nên có thể thấy với chủ nhân của quán bar Buddha thì nghiệp chồng nghiệp, quả báo nhãn tiền không hề nhẹ (chưa nói đến quả báo về sau), khi không chỉ mở quán bar để kinh doanh với những cảnh ăn chơi nhảy múa trụy lạc dành cho người nước ngoài trên đất Sài Gòn, mà còn lợi dụng tên tuổi, uy tín của Đức Phật để đặt tên cho quán: "Buddha Bar & Grill".

> Nghe sư Thích Tâm Nguyên pháp thoại:

Cuộc sống tựa một chiếc gương, soi vào đó điều gì ta sẽ nhận lại điều tương tự. Phật giáo cũng như các tôn giáo khác đều là những cộng đồng có những quy định riêng. Do đó mỗi người cần có thái độ ứng xử đúng mực với những cộng đồng xung quanh. 

Ảnh minh họa: Fanpage quán

Ảnh minh họa: Fanpage quán

Vì chạy theo lợi nhuận mà lợi dụng tên gọi, hình ảnh của một biểu tượng tâm linh lớn là Đức Phật – người đại diện cho sự giác ngộ, thiền định, trí huệ, từ bi… cho một không gian xập xình ăn chơi nhảy múa sẽ không chỉ gây bất bình cho cộng đồng Phật tử Việt Nam, mà còn nên tạo nghiệp rất nặng, khó có thể hóa giải trong nhiều kiếp.

Được biết ngày 23/3, Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM đã có công văn gửi đến các cơ quan chức năng của Thành phố và Q.2 về vấn đề này.

Cập nhật những thông tin liên quan đến quán bar Buddha tại đây

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hơi thở trong sống thiền là một điều kỳ diệu

Góc nhìn Phật tử 10:00 19/03/2024

Hơi thở trong sống thiền là một điều kỳ diệu, một cảm giác sâu lắng của sự sống đang diễn ra. Nó nhắc nhở về sự tồn tại của bạn, về sự kỳ diệu của mỗi khoảnh khắc.

Đường thẳng và đường vòng

Góc nhìn Phật tử 16:54 18/03/2024

Trong giờ học, một vị thiền sư chỉ vào một bản đồ và hỏi: "Các dòng sông trên hình ảnh này có đặc điểm gì?". Các học trò trả lời: "Chúng luôn lượn vòng thay vì chảy theo một đường thẳng".

Phật dạy cách sống một đời như bốn mùa đầy màu sắc

Góc nhìn Phật tử 22:16 17/03/2024

Đời người có sinh lão bệnh tử, thời tiết có xuân hạ thu đông. Lấy bốn mùa để ví như một đời người.

Ngày mưa và ngày nắng

Góc nhìn Phật tử 22:05 17/03/2024

Tâm lý chung của nhiều người là khi quá bận rộn, họ sẽ quên bẵng đi và không thực sự để tâm cho những thú vui thanh tao như vẽ tranh, đọc sách, nghe nhạc hay hành thiền. Tuy nhiên, khi có nhiều thời gian dành cho những việc đó thì họ lại cảm thấy buồn chán, bức bách.

Xem thêm