Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 22/05/2023, 11:52 AM

Một tỷ máy điều hoà ở Ấn Độ 'sẽ nấu chín hành tinh chúng ta'

Mùa hè ở Ấn Độ luôn nóng bức. Càng ngày, nó càng thử thách giới hạn sinh tồn của con người. Khi nhiệt độ tăng cao trên khắp quốc gia đông dân nhất thế giới trong những tuần gần đây, hơn chục người đã chết tại một sự kiện ở miền trung Ấn Độ và hàng ngàn bệnh viện đông đúc.

Audio

Hàng trăm trường học đóng cửa và nhiệt độ vẫn tăng: Nhiệt độ sẽ dao động quanh mức 45 độ C trên khắp vùng đồng bằng phía Bắc vào cuối tuần này.

Cách khắc phục ngay lập tức nhất là giá cả phải chăng, ít nhất là trong ngắn hạn.

Nhu cầu về máy điều hòa không khí đang tăng lên ở những thị trường có thu nhập và nhiệt độ đều tăng, ở những nơi đông dân cư như Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia và Philippines.

Theo một ước tính, thế giới sẽ có thêm một tỷ điều hòa không khí trước cuối thập kỷ này. Thị trường được dự đoán sẽ tăng gần gấp đôi trước năm 2040.

Mặc dù điều đó tốt cho các biện pháp về sức khỏe cộng đồng và năng suất kinh tế, nhưng rõ ràng là nó có hại cho khí hậu và một thỏa thuận toàn cầu nhằm loại bỏ dần các chất làm mát có hại nhất có thể khiến các thiết bị này nằm ngoài tầm với của nhiều người cần chúng nhất

Logic đằng sau sự bùng nổ máy lạnh rất đơn giản.

Các nhà kinh tế ghi nhận doanh số bán hàng tăng đột biến khi thu nhập hộ gia đình hàng năm gần 10.000 đô la Mỹ (13.400 đô la Singapore), một điểm bùng phát mà nhiều địa điểm nóng nhất thế giới gần đây hoặc sẽ sớm chạm tới.

Philippines đã vượt ngưỡng 10.000 đô la Mỹ vào khoảng năm 2022; Indonesia trong thập kỷ qua.

Tại Ấn Độ, nơi hơn 80% dân số chưa được tiếp cận với máy lạnh, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người – được điều chỉnh theo sức mua – sẽ lần đầu tiên đạt mức 9.000 USD năm 2023.

Ông Kanwaljeet Jawa, người đứng đầu chi nhánh Ấn Độ của Daikin Industries, nhà sản xuất máy lạnh lớn nhất thế giới, cho biết: “Chúng tôi đang hoạt động trong một cơ hội vô tận".

Ông cho biết trong những năm gần đây, “doanh số bán hàng của chúng tôi đã tăng hơn 15 lần”.

Sự phát triển này có hậu quả sâu rộng đối với sức khỏe cộng đồng, hạnh phúc và tăng trưởng kinh tế.

Mua một máy lạnh là một cách thoát nghèo cho các cá nhân và cho cộng đồng.

Người dân ở các quốc gia nóng hơn, thường là những quốc gia nghèo hơn, có giấc ngủ kém hơn và khả năng nhận thức bị suy giảm, cả hai đều kéo theo năng suất và sản lượng.

Trong một nghiên cứu xem xét hàng nghìn nhà máy ở Ấn Độ với các cách bố trí làm mát khác nhau, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng năng suất giảm khoảng 2% cho mỗi 1 độ C tăng thêm.

Các máy điều hòa nhiệt độ ở Thủ đô New Delhi. Ảnh: EPA

Các máy điều hòa nhiệt độ ở Thủ đô New Delhi. Ảnh: EPA

Đây là một vấn đề lớn đối với nỗ lực của Thủ tướng Narendra Modi nhằm thúc đẩy số lượng xuất khẩu đang trì trệ, thu hút doanh nghiệp từ Trung Quốc và tiến lên chuỗi giá trị toàn cầu: Sự suy giảm do nắng nóng trong 30 năm qua có thể tương đương với khoảng 1% GDP của Ấn Độ, hoặc khoảng 32 tỷ đô la Mỹ, theo giáo sư kinh tế ISI Delhi E. Somanathan, tác giả của báo cáo.

Nhưng việc mở rộng phạm vi phủ sóng của máy lạnh quá nhanh cũng có nguy cơ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng mà nó đang phải đối phó. Hầu hết các thiết bị sử dụng chất làm lạnh có hại hơn nhiều so với carbon dioxide.

Các quốc gia có nhu cầu đang tăng nhanh nhất vẫn phụ thuộc sâu sắc vào năng lượng đốt than và hầu hết mọi người chỉ có thể mua được những thiết bị rẻ nhất, kém hiệu quả nhất về năng lượng.

Ông Abhas Jha, chuyên gia WB về biến đổi khí hậu có trụ sở tại Singapore, cho biết nếu các tiêu chuẩn hiệu quả không được cải thiện, thì “hành tinh này sẽ bị nấu chín theo đúng nghĩa đen”.

Các quốc gia giàu có hơn, ôn đới hơn đã thắt chặt các quy định về máy lạnh, yêu cầu hiệu suất năng lượng tốt hơn và chất làm mát ít độc hại hơn.

Điều đó làm tăng thêm chi phí của các đơn vị, làm cho các loại biện pháp đó trở nên kém hấp dẫn hơn khi khả năng chi trả là tối quan trọng.

Các cơ quan khí hậu quốc tế đang gây áp lực buộc các nước đang phát triển phải giảm lượng khí thải carbon của họ, nhưng Ấn Độ và các nước đồng cấp chỉ ra rằng họ vẫn đóng góp ít hơn nhiều vào lượng khí thải toàn cầu so với những nơi như Mỹ, nơi cứ 10 người thì có 9 người được tiếp cận với máy lạnh.

Ông Jose Guillermo Cedeno Laurent, trợ lý giáo sư về sức khỏe cộng đồng tại Đại học Rutgers ở New Jersey, cho biết: “Chúng ta đang phải đối mặt với một tình huống mà các điều kiện cực kỳ khắc nghiệt đang áp đặt lên các nền kinh tế đang phát triển.

Tại các khu dân cư của tầng lớp lao động ở Delhi, tranh luận này là những điều trừu tượng.

Đối với nhiều người, việc sử dụng máy lạnh là vấn đề sống còn.

Bà Piyu Haldar, người giúp việc, cho biết căn lều của bà biến thành lò sưởi vào mùa hè.

Mái tôn đủ nóng để nướng roti trên đó. Trước khi đi ngủ, Haldar và chồng thường tạt nước lên giường để làm mát căn phòng.

Khi con trai bà chào đời vào năm 2016, cậu bé bị sốt do nắng nóng. Đó là điểm đột phá.

Để có đủ tiền mua một chiếc máy điều hòa Voltas bình dân, cô Haldar đã ngừng mua quần áo, cắt giảm bữa ăn, vay nợ và tăng gấp đôi số lượng ngôi nhà mà bà dọn dẹp.

Cô Haldar, 27 tuổi, tránh bật thiết bị vào ban ngày. Nhưng khi màn đêm buông xuống, bà ấy bật công tắc và đóng cửa lại, tránh muỗi và giữ không khí mát mẻ.

Trong căn phòng ngủ không có cửa sổ được trang trí bằng gấu bông và đồ chơi, con trai bà, Yasir, áp mặt vào máy lạnh, thích thú với “không khí mát lạnh!”

“Người thân đến thăm chỉ để ngồi cạnh nó,” cô Haldar nói.

“Mọi người nghĩ rằng chúng tôi đã trở nên rất lạ mắt.”

Bà cho biết kể từ khi mua máy lạnh, vợ chồng bà có nhiều năng lượng hơn trong ngày và Yasir không còn bị ốm vì nóng nữa.

Khi ngày càng có nhiều người như cô Haldar mua máy lạnh, các công ty làm mát đang cố gắng cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng mà không tính đến các thị trường tăng trưởng lớn nhất của họ.

Hầu hết các quốc gia thuộc G20, bao gồm cả Ấn Độ, sử dụng hệ thống ghi nhãn để đánh giá hiệu quả của sản phẩm và các tiêu chuẩn khắt khe hơn ở Mỹ và EU đã giúp giảm 15% mức sử dụng năng lượng của thiết bị gia dụng trong những năm gần đây, theo BloombergNEF.

Giao thông di chuyển trên một con đường trong sương mù do nhiệt trong thời tiết nắng nóng ở ngoại ô thành phố Ahmedabad, Ấn Độ, vào ngày 12/5. ẢNH: REUTERS

Giao thông di chuyển trên một con đường trong sương mù do nhiệt trong thời tiết nắng nóng ở ngoại ô thành phố Ahmedabad, Ấn Độ, vào ngày 12/5. ẢNH: REUTERS

Cô Haldar đã chọn một đơn vị ba sao từ Voltas, có giá khoảng 27.000 rupee (440 đô la Singapore), hoặc thấp hơn khoảng 15% so với các tùy chọn hiệu suất cao hơn tương đương.

Giám đốc kinh doanh Kamal Nandi cho biết các đơn vị ba sao chiếm khoảng 60% tổng doanh số bán máy lạnh tại Godrej Appliances, một trong những nhà bán lẻ lớn nhất Ấn Độ.

Công ty cho biết, một cách để khuyến khích người tiêu dùng mua những mẫu xe hiệu quả hơn là giảm thuế đánh vào các đơn vị này xuống 18%, giảm từ mức thuế xa xỉ 28% hiện đang áp dụng.

Ông Nandi nói: “Máy lạnh đã trở thành một thứ cần thiết. “Nó không còn là một món đồ xa xỉ nữa.”

Đối với các công ty làm mát như Daikin và Haier, nhu cầu ngày càng tăng đối với Máy lạnh có thể bị dập tắt bởi các quy định được thiết kế để làm chậm quá trình biến đổi khí hậu.

Một phần của vấn đề sẽ được giải quyết nếu và khi các quốc gia hướng tới các nguồn năng lượng sạch hơn.

Vấn đề khác – chất làm lạnh biến điện đó thành không khí mát – phức tạp hơn.

Một trong những chất làm mát phổ biến nhất, hydrofluorocarbons (HFC), có thể có khả năng làm nóng gấp 1.000 lần so với carbon dioxide.

Các nhà khoa học ước tính rằng việc không giảm đáng kể sự phụ thuộc vào HFC có thể dẫn đến sự nóng lên 0,5 độ C vào cuối thế kỷ này, một đóng góp to lớn cho sự gia tăng sẽ gây ra những cơn bão, hạn hán chết người và nhiều đợt nắng nóng hơn.

Năm 2016, hơn 170 quốc gia đã đồng ý bắt đầu loại bỏ dần HFC bắt đầu từ năm 2019, với các quốc gia công nghiệp giàu có được yêu cầu thực hiện những cắt giảm sâu đầu tiên.

Có các chất làm mát ít gây hại cho môi trường hơn trên thị trường do Chemours Co và Honeywell Int’l sản xuất. Daikin và Mitsubishi Electric đang làm việc trên các sản phẩm của riêng họ.

Ông Jawa của Daikin cho biết: “Nếu bạn không có chất làm lạnh xanh, bạn sẽ là người thua cuộc.

Daikin Ấn Độ, đã trở thành công ty tỷ đô trong năm tài chính vừa qua, dự kiến sẽ tăng gấp đôi con số đó trong vòng ba năm nữa.

Các công ty làm mát đang tìm kiếm các lựa chọn mới.

Bản sửa đổi Kigali nhằm loại bỏ dần các chất HFC có tính ràng buộc về mặt pháp lý và mặc dù nhiều mục tiêu của nó vẫn còn xa trong tương lai, nhưng các quốc gia phát triển đã bắt kịp tốc độ.

Tuy nhiên, hiện tại, các lựa chọn thay thế thường đắt hơn. Điều đó đã gây ra sự phản đối ngay cả ở các nước giàu có.

Thượng viện Mỹ gần đây đã đồng ý giảm 85% mức tiêu thụ HFC trong vòng 15 năm và Tổ chức Di sản bảo thủ đã cảnh báo người Mỹ “sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho máy lạnh”.

Đối với Ấn Độ, thách thức là triển khai công nghệ sạch hơn trước khi hàng triệu người tiêu dùng mới mua những chiếc máy lạnh bẩn hơn, hạn chế sử dụng chúng trong một thập kỷ nữa.

Năm 2022, quốc gia này đã ghi nhận một số tuần nóng nhất kể từ năm 1901.

Sóng nhiệt tàn khốc đã đẩy nhiệt độ lên 50 độ C trên tiểu lục địa.

Ông Naresh Tatavet, một tài xế cá nhân ở Delhi, nằm trong số những người lãnh đủ.

Vào tháng 5, ông đã mua cho gia đình trẻ của mình chiếc máy lạnh đầu tiên, gọi đó là một trong những khoản đầu tư tài chính lớn nhất mà ông từng thực hiện – tương đương với việc mua một chiếc xe máy.

Trong khu phố của ông, sau khi ai đó mua một chiếc máy lạnh, “chúng tôi mang kẹo chỗ họ để ăn mừng”.

Bất kể điều gì xảy ra ở Washington, Brussels và những nơi xa xôi khác, Tatavet chắc chắn một điều: Gia đình ông sẽ không quay trở lại. Ông không còn có thể nhìn con mình nôn mửa vì nóng.

“Tôi không muốn thức dậy ướt đẫm mồ hôi nữa,” ông nói./.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhóm Sài Gòn Xanh hơn 1 năm làm sạch 150 kênh rạch

Môi trường 06:48 28/04/2024

Dọn dẹp hơn 2.000 tấn rác, làm sạch hơn 150 kênh rạch tại TPHCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu… tạo ra một làn sóng hưởng ứng làm sạch môi trường - là những gì nhóm Sài Gòn Xanh làm được trong hơn 1 năm qua, để nỗ lực "thay áo" mới cho hàng trăm kênh rạch ô nhiễm.

Chung tay gìn giữ môi trường

Môi trường 15:33 27/04/2024

Họ là những công nhân xa quê, hiện sinh sống và làm việc tại Bình Dương. Với mong muốn trả ơn nơi đã tạo công ăn việc làm cho mình, họ tự nguyện lập thành nhóm "Bình Dương xanh".

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5: Nắng nóng chưa từng có trên cả nước

Môi trường 22:20 25/04/2024

Theo chuyên gia thời tiết, thống kê 10 năm gần đây cho thấy chưa có năm nào cả ba miền Bắc, Trung và Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn nghỉ lễ 30-4 và 1-5 như năm nay.

Rác nhựa gây ra quá nhiều hiểm họa

Môi trường 16:34 24/04/2024

Làm thế nào để chấm dứt tất cả các loại nhựa sử dụng một lần và tìm giải pháp thay thế? Mối đe dọa mà nhựa gây ra cho môi trường và Trái đất lớn đến mức nào?

Xem thêm