Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 23/04/2023, 12:55 PM

Một vầng trăng

Có vị Thiền Sư sống trong ngôi nhà nhỏ nơi rừng núi xa xôi, hẻo lánh. Đêm nọ, đi dạo đến một khu rừng, dưới ánh trăng huyền hoặc mờ ảo, ông bỗng khai thông được trí tuệ.

Audio
Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

 
 

Ông vui sướng trở về thì bỗng nhìn thấy một tên trộm trong nhà mình. Ngay lúc tên trộm không tìm ra được món gì béo bở, định rời khỏi thì đụng phải Thiền Sư ở ngoài cửa. Hóa ra, Thiền Sư sợ làm kinh động đến kẻ trộm, nên cứ đứng đợi ở cửa. Thiền Sư biết được tên trộm sẽ chẳng tìm được thứ gì, nên đã cởi chiếc áo đang mặc, cầm sẵn trên tay chờ đợi.

Tên trộm trông thấy Thiền Sư thì vô cùng khiếp đảm. Nhưng Thiền Sư nói:" Ngươi lặn lội từ xa đến thăm ta, ta không thể để ngươi tay không trở về. Trời đêm giá lạnh, ngươi hãy cầm theo chiếc áo này." Nói xong, ông khoác chiếc áo lên người tên trộm, khiến hắn chẳng biết làm sao, đành lầm lũi cúi mặt đi ra.

Thiền Sư thấy bóng tên trộm xuyên qua ánh trăng, sau đó mất hút trong rừng cây, bất giác cảm khái than rằng:"Thật là một con người đáng thương. Ta ước gì có thể tặng hắn một vầng trăng." Tiễn tên trộm xong, Thiền Sư trở vào trong với tấm lưng trần, ngồi xuống, nhìn ánh trăng chiếu rọi bên ngoài cửa sổ, rồi dần dần chìm vào hư không.

Sáng hôm sau, dưới ánh nắng ấm áp, Thiền Sư từ trong cõi vô cùng vô tận tỉnh lại, nhìn thấy chiếc áo hôm qua đã khoác lên người tên trộm được xếp gọn gàng và đặt nơi bệ cửa tự bao giờ.

Thiền Sư sung sướng mà ngân nga rằng:"Cuối cùng, ta cũng đã cho hắn một vầng trăng."...

Sưu tầm bởi : Tịnh Nguyên - YENLANG•NET GROUP

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hạnh phúc nằm ở những điều bình dị nhất

Sống an vui 15:46 09/05/2024

Đôi khi bạn đã từng bắt gặp hình ảnh không may mắn ở đâu đó trong đời sống thường nhật, nhưng cuộc sống xô bồ ồn ã làm bạn nhanh chóng lướt qua.

Cách ứng xử trong đời để mỗi ngày một tốt đẹp hơn

Sống an vui 11:45 09/05/2024

Khi muốn phê bình người khác, trước nên xét lại mình đã hoàn thiện hay còn lỗi lầm nào không, rồi hãy nói! Đừng quá khắt khe với người lầm lỡ, nhưng hãy tránh xa những kẻ không chịu chấp nhận và sửa đổi sai lầm.

Không đến, không đi

Sống an vui 14:06 08/05/2024

Đám mây ấy không mất đi mà hóa thành một cơn mưa, rồi những hạt mưa ấy lại sóng sánh trong tách trà em đang uống.

Khi chứa đựng nhau trong tim, ta sẽ nhìn thấy nhau giữa vạn người

Sống an vui 12:00 08/05/2024

Khi ta đã chứa đựng ai đó trong tim, họ trở nên đặc biệt trong mắt ta. Dù bao nhiêu người xung quanh, ta vẫn nhìn thấy họ, những nụ cười, những ánh mắt, và những đặc điểm riêng biệt của họ nổi bật giữa vạn người.

Xem thêm