Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 28/07/2023, 15:27 PM

Mùa Vu lan hiếu hạnh

Mùa Vu Lan lại về…Đất trời chuyển động theo vầng ánh nguyệt, lòng người chợt lắng đọng lại với những phút giây tháng ngày hoài niệm hoài cảm để ngước nhìn non cao.

Dõi nhìn biển rộng đang in hình bóng thân thương yêu kính của hai đấng sinh thành và dưỡng dục đã cho mỗi chúng ta cuộc đời này, cuộc sống này.

Dòng suối dịu hiền

Bài hát thần tiên

Bóng mát trên cao

Mắt sáng trăng sao

Ánh đuốc trong đêm…

Trong kho tàng ca dao - tục ngữ nước nhà có biết bao nhiêu câu ca, biết bao nhiêu ngôn từ ca ngợi, xưng tụng tán dương công ơn trời biển của cha mẹ, mà một đời người có học hoài cũng không hết, không cạn…

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Công cha đức mẹ cao dầy

Cưu mang trứng nước những ngày ngây thơ

Nuôi con khó nhọc đến giờ

Trưởng thành con phải biết thờ song thân!

Hay như:

Còn cha còn mẹ thì hơn

Không cha không mẹ như đờn đứt dây

Đờn đứt dây còn tay lại nối

Cha mẹ mất rồi con phải mồ côi…

Ơn cha cao ngút tựa núi Thái. Nghĩa mẹ rộng lớn như biển Đông.

Biển Đông có lúc đầy vơi

Chớ lòng cha mẹ suốt đời tràn dâng.

Suốt cả một đời cha mẹ luôn lo lắng, luôn quan tâm, lắm khi mất ăn mất ngủ vì con mình. Một niềm vui nhỏ bé của con lại làm cho cha mẹ râm ran sung sướng, và một nỗi đau buồn cỏn cỏn của con có thể làm cha mẹ rát buốt cả ruột gan. Người con sẽ thật sự cảm nhận, nhìn thấy rõ “núi Thái và biển Đông” hiển hiện sừng sững và mênh mông trong cuộc đời mình khi:

Lên non mới biết non cao

Nuôi con mơi biết công lao mẫu từ…

Hay là:

Ở đời ai cũng có lần

Làm cha mẹ mới biết ơn sinh thành

Người xưa khó nhọc nuôi mình

Khác gì mình đã hết tình nuôi con!

Mùa Vu Lan đã về…

Giữa biến thiên của tạo hoá, giữa biến thiên của dòng đời bi luỵ, có những đoá hoa hồng đã mãn khai toả hương khoe sắc rồi chuyển mình thiên biến vạn hoá thành những đoá hoa nhỏ nhắn xắn xinh trắng vàng hồng đỏ để khẽ khàng đáp nhẹ trên ngực áo của những người con thương Cha nhớ Mẹ trong niềm cảm xúc chân thành với nước mắt rưng rưng…

Có những người con tự hào trước muôn người khi còn được có Mẹ trên đời, sau giờ học đã lặng lẽ phụ giúp Mẹ đẩy chiếc xe hốt rác giữa phố vắng đường khuya, khom nhặt từng cọng rác, chổi quét từng vỉa hè với lòng hân hoan hạnh phúc với phút giây nhìn thấy Mẹ được ngồi nghỉ ngơi uống miếng nước khi lưng áo đã ướt đẫm mồ hôi nhọc nhằn…

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Có những người con đã luôn hãnh diện trước bạn bè khi còn được có Cha da rám nắng, tóc bạc màu bên mình, ngày hai buổi đón đưa con đến trường trên chiếc xe đạp cọc cạch, hay trên chiếc xe máy cũ càng mà Cha đã và đang dùng làm phương tiện chở khách kiếm kế sinh nhai, tích cóp từng tờ giấy bạc để nuôi con ăn con học…

Câu chuyện nhân vật Dương Phủ lặn lội đường xa tìm cho được vị đại sư Vô Tích - vốn được tôn xưng là một vị Bồ Tát tái thế- để cầu học Phật pháp. Dương Phủ đi được một quãng đường rất dài, tình cờ gặp một vị sư khác giữ chân lại, nói rằng: “Đại sư Vô Tích chính là sư phụ ta, ngài biết ngươi đang trên đường tìm đến diện kiến ngài, nên sai ta đi tìm ngươi để khuyên ngươi nên đi tìm gặp một vị Phật sống!”. Dương Phủ nghe nói đến Phật sống thì mừng lắm, vội hỏi kỹ đường đi nước bước. Vị sư kia bảo rằng: “Ngươi hãy đi thẳng về hướng Đông, khi nào nhìn thấy một người mặc áo trái, mang giầy ngược mừng rỡ đón ngươi thì đó chính là vị Phật sống!”.

Dương Phủ nghe lời, cắm đầu cắm cổ đi không ngơi nghỉ về hướng Đông, tức hướng ngược lại mà mình đã vừa đi qua, đi cho đến khi về đến… nhà mình. Người mẹ của Dương Phủ nghe tiếng con gõ cửa, trong lòng mừng rỡ, vội vội vàng vàng mặc áo không kịp ngay ngắn, xỏ ngược đôi giầy chạy ra mở cửa. Dương Phủ nhìn thấy hình ảnh mẹ “mặc áo trái, mang giầy ngược” mới tỉnh ngộ, hiểu ra rằng mẹ mình chính là một vị Phật sống, và lòng hiếu thảo của con cái đối với cha mẹ ở trong nhà vẫn quý hơn, vẫn đẹp hơn là đi tìm một vị Bồ Tát, hay Phật sống nào đó ở bên ngoài xa xa… Phật có dạy rằng: “Phụ mẫu tại đường tức chư Phật tại thế” (Cha mẹ ở ngay trong nhà chính là chư Phật ở trên thế gian) là vậy! 

Lọn mía ngọt ngào

Nải chuối buồng cau

Tiếng dế đêm thâu

Nắng ấm nương dâu

Vốn liếng yêu thương cho cuộc đời…

Lễ Vu Lan đã trở thành truyền thống là một mùa đền ơn đáp nghĩa cho những người con hướng về cha mẹ bằng tấm lòng hiếu hạnh chân thành.

Mùa Báo Hiếu. Tấm lòng hiếu hạnh đó đâu đòi hỏi phải được biểu lộ bằng ngọc ngà châu báu chất đầy mâm, sơn hào hải vị bày tràn bàn, hay tiền vun bạc đống dâng lên cho cha mẹ vui sướng? Lòng hiếu hạnh chân thành là được, chỉ cần chân thành là quý rồi, nghĩa là phải tưởng nghĩ đến công cha nghĩa mẹ bằng trái tim thổn thức và tấm lòng biết ơn thật sự, không phải bằng sự hào nhoáng mang tính hình thức, hay thủ tục.

Chỉ một trái quít bé xíu nhận từ một nhà người thân, nhịn không ăn mà đem giấu trong tay áo để mang về dâng lên mẹ, cậu bé Lục Tích trong “Nhị Thập Tứ Hiếu” đã bộc lộ được tấm lòng hiếu hạnh chân thành của mình. Hay như chuyện Hàn Bá Dũ bị mẹ đánh không hề đau mà lại khóc rống lên thảm thiết, hỏi ra mới hay mọi lần bị mẹ đánh đòn rất đau nhưng không khóc vì biết rằng mẹ còn khỏe, nay bị đòn không thấy đau đớn gì nên biết sức lực mẹ đã suy kiệt, vì vậy mà mới khóc, khóc với một tấm lòng hiếu hạnh chân thành. 

Những tấm lòng hiếu hạnh đó đâu có giá trị gì về vật chất, nhưng còn quý hóa gấp nghìn lần vàng bạc gấm lụa cao sang phù phiếm.

Thế nên:

Thờ cha kính mẹ hết lòng

Ấy là chữ Hiếu dạy trong luân thường!

Là những người con Phật, chúng ta quanh năm suốt tháng tinh tấn tu học pháp Phật, quy y đảnh lễ Tam Bảo, siêng chăm lên chùa thắp huơng và tụng niệm, chúng ta đừng quên một điều:

Lên chùa lạy Phật muốn tu

Về nhà thấy mẹ công phu chưa đền!

Chúng ta hãy luôn nhớ lấy điều đó khi nghĩ về công cha nghĩa mẹ bằng tấm lòng hiếu hạnh chân thành, thì mới mong con đường tu học đạo pháp của mình được thông suốt tốt đẹp và trọn vẹn …

Hãy cùng nhau cất lên tiếng hát từ trái tim nhạc phẩm “Bông Hồng Cài Áo” của nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ phổ theo văn xuôi của Thiền sư Nhất Hạnh:

Một bông hồng cho em

Một bông hồng cho anh

Và một bông hồng cho những ai

Cho những ai đang còn mẹ

Đang còn mẹ để lòng vui sướng hơn

Rủi mai này mẹ hiền có mất đi

Như đoá hoa không mặt trời

Như trẻ thơ không nụ cười

Ngỡ đời mình không lớn khôn thêm

Như bầu trời thiếu ánh sao đêm

Rồi một chiều nào đó anh về

Nhìn mẹ yêu nhìn thật lâu

Rồi nói nói với mẹ rằng

Mẹ ơi mẹ ơi mẹ có biết hay không

Biết gì biết là biết là con thương mẹ không

Đoá hoa màu hồng vừa cài lên áo đó anh

Đoá hoa màu hồng vừa cài lên áo đó em

Thì xin anh thì xin em

Hãy cùng tôi vui sướng đi

Hãy cùng tôi vui sướng đi

Mẹ mẹ là lọn mía ngọt ngào

Mẹ mẹ là nải chuối buồng cau

Là tiếng dế đêm thâu

Là nắng ấm nương dâu

Là vốn liếng yêu thương cho cuộc đời

Rồi một chiều nào đó anh về

Nhìn mẹ yêu nhìn thật lâu

Rồi nói nói với mẹ rằng

Mẹ ơi mẹ ơi mẹ có biết hay không

Biết gì biết là biết là con thương mẹ không

Đoá hoa màu hồng vừa cài lên áo đó anh

Đoá hoa màu hồng vừa cài lên áo đó em

Thì xin anh thì xin em

Hãy cùng tôi vui sướng đi

Hãy cùng tôi vui sướng đi…

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nếu không có Phật Đản sinh?

Góc nhìn Phật tử 13:46 16/05/2024

Nếu không có Phật đản sanh, thế gian ngụp lặn trong đau khổ nhưng không biết là khổ. Bao phen khóc cười đều do tham đắm chi phối, để được phần mình mà bất chấp hậu quả, không từ tàn ác giành giật về.

Phật đản sinh trong tâm mỗi người

Góc nhìn Phật tử 09:36 16/05/2024

Ngày 14 và 15 âm lịch tháng 4 hằng năm, thành truyền thống thiêng liêng: là ngày lễ kỷ niệm Phật đản sanh - ngày quan trọng nhất đối với hàng Tăng Ni, Phật tử nói riêng và chúng sanh nói chung.

Một câu nhịn, chín câu lành...

Góc nhìn Phật tử 09:17 16/05/2024

Theo cách hiểu thông thường của đa số chúng ta, nhẫn nhục có nghĩa là nhịn nhục, chịu đựng. Tiêu biểu nhất là tinh thần nhẫn nhục này khi đi vào dân gian đã được người xưa thể hiện qua câu tục ngữ: “Một câu nhịn, chín câu lành.”

Những mùa tinh khôi

Góc nhìn Phật tử 15:00 15/05/2024

Đời mình, tôi đã trải qua gần bốn mươi mùa Phật đản. Ấy vậy mà mùa Phật đản nào với tôi cũng mới mẻ, cũng mang đến những cảm xúc khác lạ, ngập tràn.

Xem thêm