Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 17/01/2021, 16:53 PM

Nên dùng những bộ sám văn nào trong khi sám hối?

Hỏi: Tôi thường lạy sám hối các bộ kinh như Vạn Phật, Thủy Sám, Lương Hoàng Sám, Hồng Danh sau hai thời công phu. Có người khuyên nên lạy Hồng Danh thì tốt hơn. Vậy kính nhờ hướng dẫn cho tôi, lạy bộ nào là thù thắng nhất và trong khi lạy sám hối nên đọc thành tiếng hay đọc thầm?

Thông tin đầy đủ về Kinh Phật trên Cổng thông tin Phật giáo

Với mục đích tiêu trừ nghiệp chướng, thanh tịnh tam nghiệp thì bộ nào cũng thù thắng, không hề có kinh hoặc sám nào thù thắng nhất.

Với mục đích tiêu trừ nghiệp chướng, thanh tịnh tam nghiệp thì bộ nào cũng thù thắng, không hề có kinh hoặc sám nào thù thắng nhất.

Đáp: Đối với người xuất gia, trong quá trình tu tập hàng ngày, ngoài việc duy trì nghiêm mật hai thời công phu còn thêm hai thời sám hối nữa thì thật quý hóa. Nỗ lực, tinh tấn trong tu học của Sư cô thật đáng trân trọng, không phải mọi người ai cũng thực hành được.

Trong các bộ kinh hoặc sám văn dùng để sám hối như Vạn Phật, Hồng Danh, Lương Hoàng Sám và Thủy Sám đều là những lời dạy của Phật. Ngay cả Lương Hoàng Sám và Thủy Sám là những bộ sám văn do Chí Công Hòa thượng (Lương Hoàng Sám) và Ngộ Đạt pháp sư (Thủy Sám) là các bậc danh tăng Trung Quốc biên soạn nhưng danh hiệu Phật và lời văn được rút tỉa từ Tam tạng Thánh giáo, vì thế vẫn đầy đủ giá trị và phẩm chất của kinh Phật. Mặc dù mỗi bộ kinh hoặc sám có nội dung, ý nghĩa và sự ứng dụng khác nhau nhưng đều có một điểm chung là tiêu trừ nghiệp chướng, thanh tịnh tam nghiệp. Do vậy, với mục đích tiêu trừ nghiệp chướng, thanh tịnh tam nghiệp thì bộ nào cũng thù thắng, không hề có kinh hoặc sám nào thù thắng nhất.

Nếu giữ tâm chánh niệm, thiết tha, thành khẩn trong lúc lễ sám thì dù xướng tụng thành tiếng hay mật niệm công đức cũng như nhau.

Nếu giữ tâm chánh niệm, thiết tha, thành khẩn trong lúc lễ sám thì dù xướng tụng thành tiếng hay mật niệm công đức cũng như nhau.

Sự thù thắng nhất ở đây là thân tâm thanh tịnh khi thực hành lễ sám và thời lượng, dung lượng của kinh sám phù hợp với thời gian biểu tu học của mình. Vì thế, không nhất thiết phải Hồng Danh, Sư cô nên tự chọn lấy một kinh sám nào phù hợp, đồng thời càng phong phú và ý nghĩa hơn nếu Sư cô có thể luân phiên lễ sám tuần tự từ bộ này sang bộ khác.

Việc đọc tụng sám văn hay xướng danh hiệu Phật thành tiếng hay đọc thầm thì tùy duyên. Nếu sự xướng tụng của mình ảnh hướng đến tịnh niệm của đại chúng thì nên đọc thầm, không dùng chuông mõ, còn nếu không có gì trở ngại thì xướng tụng thành tiếng, chuông mõ rõ ràng. Tùy vào hoàn cảnh thực tế để vận dụng, không có một pháp thức cố định mang tính bắt buộc nào cả. Nếu giữ tâm chánh niệm, thiết tha, thành khẩn trong lúc lễ sám thì dù xướng tụng thành tiếng hay mật niệm công đức cũng như nhau. Tuy nhiên, vì đây là một khóa lễ cá nhân mật niệm, thực hành lễ sám trong im lặng sẽ hay hơn vì thể hiện sự tế nhị, khiêm tốn, lịch sự và tôn trọng mọi người.

Nhờ công đức sám hối tội sát sinh từ vô thủy được sống trường thọ

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhiệm vụ của bạn là nở hoa trước

Hỏi - Đáp 09:00 12/04/2024

Hỏi: Bạch thầy làm sao con có thêm sức chịu đựng. Con đã từng yêu người ấy nhưng bây giờ thì...Bạch thầy con mệt mỏi quá! Mong thầy cho con lời khuyên ạ.

Pháp tu nào phù hợp cho Phật tử mới quy y Tam bảo?

Hỏi - Đáp 10:00 09/04/2024

Hỏi: Tôi là Phật tử mới quy y nên rất ngỡ ngàng với các sinh hoạt tu học, cách xưng hô với đạo hữu cũng như quý Tăng/Ni trong chùa. Ở nhà, vì không có phòng thờ riêng nên cũng không đọc kinh và tọa thiền được...Mong được chỉ bày thêm để tôi có kinh nghiệm tu tập.

Bí quyết cảm nhận được niềm vui và hạnh phúc ở đời

Hỏi - Đáp 08:30 08/04/2024

Hỏi: Chúng ta thường chúc nhau vui vẻ, nhưng để đạt được điều này, ai cũng nghĩ rằng nó rất khó khăn. Thầy có bí quyết nào để giúp mọi người tự cảm nhận được niềm vui và hạnh phúc dễ hơn không?

Lo sợ “lời phát nguyện trung thành tuyệt đối”

Hỏi - Đáp 08:35 07/04/2024

Tôi là một Phật tử trẻ, có tham gia vào đạo tràng của một ngôi chùa thu hút khá nhiều giới trẻ. Khi vào nhóm rồi tôi được các vị đi trước hướng dẫn đọc “Lời phát nguyện trung thành tuyệt đối”. Tôi học giáo lý và nhận thấy Đức Phật không dạy những lời nguyện tiêu cực như vậy nên tôi không phát nguyện.

Xem thêm