Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 08/12/2022, 11:01 AM

Ngày chân lý bất tử đi vào thế gian

Có thể khẳng định một tính chất đặc biệt của Phật giáo so với các tôn giáo khác trên thế giới là sự Chứng Đạo tột cùng của Đức Phật mà sau này ta hay gọi là ngày Phật Thành Đạo.

Ngày Phật Thành Đạo sắp tới, chúng ta tùy theo sức của mình mà làm phước cúng dường Đức Phật, gieo nhân Chứng Đạo về sau.

Ngày Phật Thành Đạo sắp tới, chúng ta tùy theo sức của mình mà làm phước cúng dường Đức Phật, gieo nhân Chứng Đạo về sau.

Từ sự chứng Ngộ tột cùng viên mãn của Phật, và lòng từ bi trùm khắp chúng sinh, mà từ đây, con đường Chân Lý đã đến gần, hé mở ra cánh cửa Bất Tử đi đến Niết Bàn tuyệt đối, chấm dứt sinh tử luân hồi cho chúng sinh. 

Bài Pháp không lời đầu tiên mà Phật giảng cho Chư Thiên và Loài Người là Lòng biết ơn. Cụ thể, sau khi Đức Phật đắc Đạo, Người nhập định đứng ngắm nhìn cội cây Bồ Đề suốt bảy ngày liền để bày tỏ lòng biết ơn trong thời gian Ngài tọa thiền nhập định mà chứng Đạo Vô Thượng. 

Kế đó, Ngài đến Vườn Nai, độ cho năm anh em ngài Kiều Trần Như. Bằng bài Tứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo, họ chứng được Quả Thánh Dự lưu. Đợi 5 người thuần thục trong thiền định, Phật lại tiếp tục giảng cho bài Kinh Vô Ngã Tướng để mở toang cánh cửa thành A La Hán, từ đó, trong thế gian lạnh lẽo, chìm trong bể khổ vô minh, luân hồi bất tận đã có một vị Phật-Thế Tôn và Năm vị A La Hán trên cuộc đời bằng xương bằng thịt. 

Một vị Phật, Chánh Đẳng Giác, Chánh Biến Tri…nguyên tắc phải Thành Đạo tại cõi người, để có đầy đủ về lịch sử, lý lịch, các sự kiện và sự chứng kiến của loài người đương thời. Chứ không phải một “vị” nào đó từ cõi vô hình, siêu hình lơ lửng trên trời rồi tự tuyên bố Đạo Giải Thoát được. Đó là nguyên tắc. 

Vào thế kỉ thứ XVII, XVIII…các nhà nhiên cứu Tây Phương sau khi tham khảo qua Kinh Phật, cả về kinh Nykaya nguyên thủy và Kinh Bắc tông Đại thừa …họ ngay lập tức kết luận rằng Đức Phật không có thật. Và Đạo Phật được xây dựng lên cùng hệ thống kinh điển được thêm thắt, thêu dệt qua thời gian bởi tín đồ. Vì sao vậy ? 

Vì họ đọc vào và thấy một Người quá siêu tuyệt, quá hoàn hảo tới từng đường tơ, kẽ tóc ( mà trong Kinh ta gọi là 32 tướng tốt và 80 vẻ đẹp), rồi sau đó lại là sự kiện Thành Đạo hy hữu, mở ra một chân lý tối thượng, bức màn bí mật vũ trụ dần dần hé lộ, các kiến thức siêu việt về cả vũ trụ bao la chứ không đơn giản là Đạo lý sống…tất cả làm cho các Nhà khoa học bị choáng ngợp. 

Nhưng đến nay, thế kỷ XXI, thì những người trí tuệ, có thiện căn mặc định cho mình là một người học Phật, theo Phật, đệ tử Phật dù có thể họ chưa bao giờ Quy y, chưa biết nhiều về kinh diển và chưa có nhiều kết quả gì về thiền nhưng họ thấy một Giáo lý quá từ bi, quá khoa học, quá logic, quá nhân bản và càng đi tới con đường càng rộng…không có điểm dừng. Và bản thân họ được an lạc rất nhiều, do đó mà trong tương lai vài trăm năm tới, Loài Người sẽ tự chọn Tôn giáo thích hợp nhất để dốc lòng đi theo, 

Còn quay lại nước ta, quê hương thứ hai của Phật Pháp. Chúng ta phải đề ra kế hoạch tu, học, thực hành, hoằng hóa cụ thể, chi tiết, chi ly và có hiệu quả. Làm hết sức mình để càng nhiều người Quy Y, càng nhiều người tin Nhân Quả, càng nhiều người yêu quý Thiền định…thì đúng là nước Phật, Đất Phật ngay ở hiện đời. 

Ngày Phật Thành Đạo sắp tới, chúng ta tùy theo sức của mình mà làm phước cúng dường Đức Phật, gieo nhân Chứng Đạo về sau. 

Ta nên trang trí lại nhà cửa sạch sẽ, viết thiệp, gửi tin nhắn, viết bài gửi nhau nói về ngày Phật Thành Đạo. 

Ta rủ nhau làm Phúc, phóng sinh, trồng cây, bố thí…để làm Phước cúng dường Đức Phật. 

Phật tử ta ở gần chùa nào thì đến ngày Thành Đạo hoặc trước đó ta rủ nhau về phụ giúp Quý Thầy cô trang trí, lau dọn Bảo Điện để làm lễ. 

Còn những chùa nào tổ chức lễ, thì ta hoan hỷ công quả, cúng dường, hoặc rủ nhau về chùa mà phụ giúp...”Đi đâu có thể một mình, về chùa thì phải nhiều mình cùng đi” là vậy. 

Nhân ngày Kỷ niệm Đức Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni của chúng ta Thành Đạo, chúng ta cũng đừng quên chúc nhau, nguyện cầu cho ai ai cũng đều Viên Thành Phật Đạo. 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chuyến xe cuộc đời

Góc nhìn Phật tử 16:33 08/05/2024

Cuộc đời xem khác gì đâu/ Tựa như đáp một chuyến tàu dạo chơi/ Lên tàu rồi lại xuống thôi/ Đôi khi tai nạn ít người tránh qua;

Đêm thiền

Góc nhìn Phật tử 15:50 08/05/2024

Đêm khuya thanh vắng, ánh trăng Rằm soi trên nhánh cây Bồ đề rồi sóng sánh trong hành lang chánh điện. Trăng động mà tĩnh, gió tĩnh mà lay, đưa hương sen từ mặt hồ thoang thoảng.

Nhành sen trên chiếc áo lam

Góc nhìn Phật tử 15:30 08/05/2024

Lễ Phật trở về, tôi xếp ngay ngắn chiếc áo lam rồi vuốt phẳng phiu để cất vào ngăn kéo. Tay tôi chạm khẽ chi tiết thêu tay, nhành hoa sen trắng lấp lánh như có ánh hào quang chiếu rọi.

Hội luận: Đề kháng (5)

Góc nhìn Phật tử 07:30 08/05/2024

Đề kháng với chướng ngại, với nghịch duyên để có đời sống nhẹ nhàng thảnh thơi đó là việc khó khăn cực kỳ vì cái chướng duyên bao giờ cũng vây bọc quanh ta không rời.

Xem thêm