Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 30/01/2016, 15:21 PM

Nghệ An: Chùa Hà Hoằng pháp với giới trẻ thời hiện đại

Theo nguyện vọng của phật tử nhân dân và chính quyền địa phương đã thỉnh mời ĐĐ.Thích Đồng Tuệ về chùa hướng dẫn tu học chánh pháp, để giúp cho phật tử, nhân dân có nơi nương tựa phục vụ bà con hướng đến đời sống an lạc, hạnh phúc.

Mỗi sáng, mỗi chiều tiếng chuông được gióng lên, lan tỏa khắp thôn làng, bao phiền não tối tăm dần tan biến, vườn tâm hoa tuệ nở muôn nơi, tiếng chuông như khẳng định sự hiện diện giáo lý từ bi giữa bao nhiêu biến động, âu lo của cuộc sống đời thường.
 
Từ ngày chùa có thầy Thích Đồng Tuệ, bổn tự đã thành lập đạo tràng và một gia đình thanh thiếu niên phật tử để cùng tu tập. Khi mái chùa đã được khôi phục xây dựng ngày một khang trang dưới sự nỗ lực của thầy trụ trì nơi đây, các bậc phụ huynh tại xã Hùng Tiến và con em các xã lân cận đã đến gửi các cháu cho tham gia sinh hoạt trong các tổ chức tuổi trẻ Phật giáo tại chùa Hà như gia đình thanh thiếu niên phật tử, hay các đoàn thể phật tử sinh hoạt tại các chùa. Đặc biệt là dưới sự hướng dẫn của thầy trụ trì, cũng đã có xu hướng các tầng lớp đều đến chùa lễ Phật chứ không bó hẹp trong quan niệm già mới đến chùa, phụ nữ mới đến chùa nữa. Vấn đề Hoằng pháp đối với thanh thiếu niên và sinh viên đã được thầy trụ trì đặc biệt chú trọng.
 
“Ai cũng biết rằng đạo Phật là đạo của trí tuệ, là một nền giáo dục chứ không đơn thuần như một văn hóa tín ngưỡng. Việc hoằng truyền chánh pháp xưa nay chúng ta đều chú trọng vào thế hệ phật tử từ trung niên trở lên, chứ ít khi chú ý tới một đối tượng mà có thể tiếp nhận nguồn chánh pháp một cách tốt nhất  - đó là thế hệ trẻ - một thế hệ năng động đầy đủ thể chất và trí tuệ  chèo lái con thuyền Phật pháp ra ngoài khơi xa”. Thầy Thích Đồng Tuệ chia sẻ thêm.

Trong nhiều năm gần đây, T.Ư GHPGVN chủ trương hoạt động Hoằng pháp Phật giáo hướng vào các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, cùng với chân giá trị của Phật pháp để xây dựng lối sống tốt đời đẹp đạo trong cộng đồng phật tử, khi chính bản thân chúng ta nhận thức rõ rằng Phật pháp không những là diệu dược chữa lành bệnh khổ cho từng cá nhân con người mà còn là giải pháp hữu hiệu để xây dựng và phát triển cộng đồng xã hội, thì chúng ta không thể không góp phần vào việc đem Phật pháp đến cho thế hệ con cháu chúng ta, vì thế hệ trẻ là tương lai của cộng đồng xã hội.

Trong các khóa tu, các em có cơ hội nhìn nhận rõ hơn về tình thương của cha mẹ và nhiều em đã có những giọt nước mắt ăn năn, hối hận, có khi chỉ vì những việc nhỏ như không giúp mẹ quét nhà, rửa bát. Trong các khóa tu này, các em cũng được thầy trụ trì dạy và hướng dẫn các kỹ năng sống, giao tiếp, ứng xử trong gia đình, nhà trường và ngoài xã hội, biết chọn bạn mà chơi, chọn việc tốt mà làm, biết việc xấu mà tránh.
 
Khóa học giáo lý và võ thuật được tổ chức thường xuyên vào buổi chiều thứ ba, thứ năm và ngày chủ nhật trong tuần với số lượng tham gia từ 60 – 100 em. Khi tham gia những hoạt động này các em xa rời được một số tật xấu do tác động từ môi trường bạn bè.

Điều đặc biệt là thầy dạy các em cách sống để các em được cảm nhận cuộc sống mới trong tình yêu thương. Trong khoảng thời gian này các bạn sinh viên cùng nhau trao đổi, đề cập đến những tệ nạn xã hội và cách làm sao để có cuộc sống phẳng lặng, làm sao để tìm được cuộc sống bình yên, cách để tránh được những cạm bẫy của cuộc sống.

Trong khi xã hội đang bàn nhiều hơn về "chống”, mà chưa chú trọng đúng mức đến "phòng”, nhất là phòng từ gốc, trước hết từ gia đình, thì Phật giáo lại bắt đầu từ việc làm con người sợ điều ác, tránh điều ác, hướng tới việc thiện từ trong tâm tới lời nói, hành động. Đây là chính là cái gốc của đạo đức xã hội. Có thể khẳng định tinh thần nhập thế của Phật giáo đã đi vào với cộng đồng nhân dân để xây dựng cuộc sống bình an cho nhân dân – thầy Đồng Tuệ chia sẻ trăn trở. Nhìn nhận về đời sống Hoằng pháp trong cộng đồng thời gian gần đây, dấu hiệu đáng mừng là nhiều khóa tu mùa hè của Phật giáo đã được cả cộng đồng đón nhận như một hiện tượng của đời sống đạo đức xã hội.

Như vậy, để Phật pháp đi vào lòng giới trẻ tại vùng quê Nam Đàn nơi đây không hề đơn giản, nhưng tất cả đều có một lòng quyết tâm hoằng dương chính pháp. Muốn làm được điều này, ngôi nhà tâm linh cần có sự chung sức chung lòng của các nhà mạnh thường quân, các hoằng pháp viên nhiệt huyết và đặc biệt sự sáng tạo của tuổi trẻ để tạo nên một nền tảng Phật pháp vững chắc. Không chỉ có thế, để hoằng pháp được tốt hơn cũng cần sự giúp đỡ của quý lãnh đạo giáo hội và qúy lãnh đạo các cấp tại địa phương tất cả cùng vì thế hệ trẻ ngày một phát triển về mặt đạo đức nhân cách được tốt hơn.

Đối với cách Hoằng pháp dành cho giới trẻ hiện nay, trong cuộc sống hiện đại giới trẻ đang rất cần sự quan tâm, chia sẻ của gia đình và xã hội. Chính vì vậy, Phật giáo cũng đã tham gia vào cuộc sống song hành giới trẻ, đang được đông đảo phụ huynh quan tâm, giới trẻ ngày nay đang rất cần được sự quan tâm đúng mức của gia đình và một nền giáo dục mang tính toàn diện cao. Đối với Hoằng pháp giới trẻ của Phật giáo, định kỳ hàng tháng cũng nhắm đến mục đích "Gieo hạt từ bi, gieo mầm trí tuệ” vào tâm hồn non trẻ với mong muốn các em hoàn thiện nhân cách hướng đến tương lai một cách tốt đẹp.

Vũ Thái Quảng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm