Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Thứ tư, 15/06/2022, 14:54 PM

Người còn sống ăn thịt và uống rượu đến khi chết có phải cúng rượu thịt không?

Hỏi: “Kính thưa Thầy, người còn sống ăn thịt và uống rượu, khi chết rồi có phải cúng thịt và rượu không?”

Đáp: Việt Nam mình có những câu nói rất hay thưa quý vị: “Thương nhau mà lại bằng mười phụ nhau”. Thương lắm chứ không phải không thương đâu… thương mà phụ nhau luôn thì gọi là “Thương hại”. Quý vị thấy ngôn ngữ Việt Nam hay không?

“Thương hại”: Tức là thương mà hại, còn “Thương nhau mà lại bằng mười phụ nhau”: Tức là thương cha, thương mẹ đó, thương ông, thương bà mình đã mất rồi mà mình thương quá, cho nên ông sống ông thích ăn gà, giờ đến ngày giỗ giết con gà cúng, thương đó là thương hại...

Một người sau khi mất rồi, nếu mình cúng hồi hướng thức ăn cho người đó, chỉ có một trường hợp người đó nhận được thôi. Nếu người đó tái sanh về cõi trời… nhận không được, nếu người đó tái sanh quay lại làm người thì nhận không được, người đó rớt xuống địa ngục thì nhận không được, người đó quay lại làm súc sanh, nhận không được. Nhưng nếu người thân của mình mất rồi mà người đó đang ở trong cảnh giới Ngạ quỷ thì cái thức ăn mình cúng cho người đó, người đó nhận được. Chỉ ở cảnh giới ngạ quỷ thì mình hồi hướng thức ăn người đó nhận được. Nhưng xin thưa quý vị, có nhiều cách đề chúng ta hồi hướng lắm (ngoài cái chuyện thức ăn).

Tốt nhất quý vị cúng chay lạc là tốt nhất, đừng sát sanh, đừng cúng những thức ăn đó từ sự đau khổ của chúng sanh.

Tốt nhất quý vị cúng chay lạc là tốt nhất, đừng sát sanh, đừng cúng những thức ăn đó từ sự đau khổ của chúng sanh.

Hôm nay quý vị nghe pháp, lát nữa kết thúc bài pháp thoại, chúng ta cũng có phần hồi hướng, kết thúc phần tụng kinh cũng có phần hồi hướng, kết thúc phần ngồi thiền cũng có phần hồi hướng. Tức là những công đức chúng ta ngồi thiền, chúng ta tụng kinh, chúng ta nghe pháp, chúng ta đi thiền hành, chúng ta bố thí, chúng ta cúng dường đều là công đức hết. Thì những công đức đó chúng ta có thể hồi hướng cho người thân của mình. Hiễn nhiên là người thân của mình nếu mà ở cảnh giới ngạ quỷ ta cúng thức ăn thì vẫn nhận được với điều kiện là ở cảnh giới ngạ quỷ nha.

Nhưng cái vấn đề ở đây người hỏi là: “Cúng thịt với cúng rượu, tại vì khi người đó sống thích ăn thịt với uống rượu…

Thầy khuyến khích là đừng có nên cúng rượu, đừng có nên cúng thịt… nhiều khi mình thương mà mình không hiểu, tại sao quý Phật tử?

Đức Phật dạy thức ăn mà cúng cho người mất đó: thứ nhất là đừng có làm từ mạng sống của chúng sanh, thứ hai là thức ăn đó đừng xuất phát từ sự đau khổ của chúng sanh. Tốt nhất quý vị cúng chay lạc là tốt nhất, đừng sát sanh, đừng cúng những thức ăn đó từ sự đau khổ của chúng sanh.

Quý vị nghiệm xem nhân quả nó có công bằng không, mình giết một con gì đó, lúc giết nó đâu có vui đâu, mình cắt cổ nó, nó đau khổ để mình vui cái bao tử của mình…Khi mình chưa hiểu Đạo thì mình thấy nó vui đó, nhưng mà khi hiểu Đạo rồi mình thấy sợ lắm. Chưa hiểu Đạo mình bẻ chân, bẻ tay con này con kia bẻ dễ ợt à, chỉ cẩn bẻ cái là xong, đúng không? Rồi quan trọng là qua cái miệng của mình nó ngon… Rồi sau đó còn giữ lại một cục tội… cứ mấy chục năm ta giữ lại bao nhiêu cái tội như vậy…Dù người đó có thích uống rượu, thích ăn thịt hay món gì đi chăng nữa thì thức ăn của mình nên cúng theo lời Phật.

Thứ nhất là: Đừng cúng bằng mạng sống của chúng sanh. Thứ hai là: Thức ăn đó đừng từ sự đau khổ của chúng sanh.

Và ngoài ra chúng ta còn nhiều cách để hồi hướng, chứ không nhất thiết phải cúng rượu thịt, coi chừng quý vị cúng rượu thịt, quý vị lại hại người thân của mình. Quan trọng là làm sao mình làm thật nhiều công đức mình hồi hướng cho người thân của mình. Thứ hai mình sống tốt để cho ông bà hoặc là cha mẹ của mình ra đi yên tâm về mình, mình còn lôi kéo, lưu luyến ông bà của mình. Như vậy, đứng trước di ảnh rồi khóc lóc nè, rồi nói thôi cha ơi, mẹ ơi, ông bà ơi về nhà ở với con… Vô tình mình cản trở, làm cho người mất không yên tâm, cản trở quá trình tái sinh của người đó.

Nên bây giờ mình hiểu Phật Pháp rồi thì gửi vô chùa, xong rồi hồi hướng phước đức và chính bản thân mình sống cho tốt. Đó là cách tốt nhất mà mình giúp cho người thân của mình đã mất và cúng thì cúng chay lạt.

Thầy Thiện Tuệ trả lời vấn đáp Phật Pháp

Top 6 tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021

Top 6 tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021

HomeAZ 27/01/2021, 16:00

Các loại tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021 được giới thiệu dưới đây sẽ đáp ứng nhu cầu chi phối, cân bằng nguyên lý Âm Dương, từ đó củng cố các mối quan hệ của gia ch sao cho tích cực nhất.

Nghệ An: Lễ cầu nguyện mùa thi năm 2022 tại chùa Chí Linh

Hỏi - Đáp 20:08 01/07/2022

Sáng 01/07/2022, tại chùa Chí Linh, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An đã tổ chức lễ cầu nguyện mùa thi năm 2022, đã có 300 bạn đang học tại các trường THPT trên địa bàn huyện đã về dự lễ.

Mối liên hệ khắng khít của nhiều đời trước & đời này

Hỏi - Đáp 20:04 01/07/2022

Trên bước đường tu, sau khi thành tựu pháp Tứ thiền và Bát định của hai đạo sĩ Kamala và Uất Đầu Lam Phất, Thái tử Sĩ Đạt Ta tọa thiền dưới cây bồ-đề đến mức độ quên ăn, quên ngủ nghỉ và sau 49 ngày Ngài thành bậc Chánh đẳng Chánh giác.

Phân tích quá trình nhận thức làm tâm ô nhiễm và cách thức chuyển hóa tâm ô nhiễm trong kinh Mật Hoàn

Hỏi - Đáp 20:01 01/07/2022

Kinh Mật Hoàn (Madhupiṇḍikasutta) là bài kinh số 18 thuộc kinh Trung Bộ, bản dịch của Hòa thượng Thích Minh Châu. Đây là một bài kinh quan trọng, trình bày những quan điểm đặc trưng của Phật giáo so với các giáo phái đương thời, có giá trị với hệ thống nhận thức luận cũng như tâm lý học Phật giáo.

Hòa thượng Thích Minh Thiện thuyết giảng tại các trường hạ huyện Đức Hòa

Hỏi - Đáp 19:56 01/07/2022

Sáng ngày 30/6/2022, Hòa thượng Thích Minh Thiện – UV HĐTS, Phó ban Hoằng pháp TƯ, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Long An, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN huyện Đức Hòa, Viện chủ Tổ đình Linh Nguyên, Thiền chủ Hạ trường Linh Nguyên quang lâm thuyết giảng tại các trường hạ huyện Đức Hòa.