Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 28/01/2019, 16:49 PM

Người đàn ông dựng lán sống ngoài nghĩa địa trước Tết Kỷ Hợi 2019

Trong những ngày giáp Tết Kỷ Hợi 2019 tôi cùng người bạn về quê hương Trường Loan, Minh Khôi, Nông Cống, Thanh Hoá thăm Bác Điều; người đàn ông dựng lán sống ngoài nghĩa địa trước Tết. Se se trong cái lạnh tê tái của tiết xuân sắp sửa về, bà con nơi đây cũng đang náo nức xuống đồng cho kịp ngày đón Tết.

Bài liên quan
Khu nghĩa địa nơi bác Điều làm lán để ở những ngày trước Tết Kỷ Hợi 2019.

Khu nghĩa địa nơi bác Điều làm lán để ở những ngày trước Tết Kỷ Hợi 2019.

Con đường dẫn chúng tôi ra nghĩa địa, bên ngôi mộ mới vẫn còn nhiều vòng hoa, cái ớn lạnh và tê tái cho một kiếp người hiện dần ra giữa không gian hoang vắng, u tịch của cõi âm. Bác Điều tìm cho mình một cách sống riêng không trộn lẫn vào ai.

Bác Điều dọn cái lán ngoài nghĩa địa về nhà tình thương những ngày giáp Tết Kỷ Hợi 2019 chỉ để ở cho qua cái rét.

Bác Điều dọn cái lán ngoài nghĩa địa về nhà tình thương những ngày giáp Tết Kỷ Hợi 2019 chỉ để ở cho qua cái rét.

Khi chúng tôi đến khu nghĩa địa, chúng tôi theo bước chân quen thuộc của chú Tấn người cùng quê với bác đến thăm ngôi nhà tình thương do nhân dân và chính quyền nơi đây làm cho bác ở, nhưng bác không ở mà bác lại chọn cho mình cuộc sống bên cạnh những con người đã về với thế giới bên kia.

Qua tìm hiểu được biết Bác Điều dọn cái lán về nhà tình nghĩa để sống là do mùa đông giá lạnh, qua cái rét bác lại ra ngoài nghĩa địa sinh sống như thường ngày. Khi chúng tôi đến thấy bác đang ngồi trên sân trước ngôi nhà, bác đang ghép và may những mảnh vải làm chiếc võng để nằm cho ấm bằng dụng cụ là chiếc đục thô sơ.

Bài liên quan
Chú Tấn người cùng quê rất cảm thương với hoàn cảnh bác Điều, người đàn ông dựng lán sống ngoài nghĩa địa dù đã được tặng một ngôi nhà tình thương.

Chú Tấn người cùng quê rất cảm thương với hoàn cảnh bác Điều, người đàn ông dựng lán sống ngoài nghĩa địa dù đã được tặng một ngôi nhà tình thương.

Bên khoảng sân nhỏ, ngôi nhà cũ và mảnh vườn toàn cây thuốc nam do bác trồng để bán. Chúng tôi thấy trong lòng se thắt lại sự thương tâm cho những mảnh đời éo le trong kiếp sống của cõi đời nhân thế. Trông đôi mắt bác hiền hậu, nhân từ, lòng chúng tôi gợi lên nỗi lòng đồng cảm với những thân phận như Bác trước cảnh xuân Tết Kỷ Hợi 2019 đang đến gần.

Được biết bà con, cô bác, nơi đây rất quan tâm và thương bác, nhưng bác chọn cho mình một lối sống riêng, lối sống của một số phận thu mình vào một cõi mênh mông, yên ắng. Bên ngôi nhà nhỏ, bên mảnh vườn xanh xanh, người đàn ông quen dựng lán sống ngoài nghĩa địa vẫn cần cù mang những gầu nước tưới cho luống rau trước nhà lấy cái ăn hàng ngày. Với đôi bàn tay khéo léo bác tự tạo cho mình những vật dụng rất đẹp trong ngôi nhà nhỏ núp sau những lùm cây.

Nét đẹp trong lao động của bác Điều giúp cho vườn rau đón Tết Kỷ Hợi 2019 của bác được xanh mướt trong nắng.

Nét đẹp trong lao động của bác Điều giúp cho vườn rau đón Tết Kỷ Hợi 2019 của bác được xanh mướt trong nắng.

Nụ cười nhân hậu và đôi mắt sáng dõi nhìn xa xăm của bác, đã giúp bác giữ được tâm thái bình an và tĩnh tại giữa một kiếp sống xa lạ với cõi đời hiện hữu. Giữa không gian miền quê yên ả, ánh nắng chiều tà hắt vào khoảng sân nhà bác làm tôi thấy nao nao cảm giác trước thân phận một con người. Bóng bác, bóng chiều lẫn vào nhau trong sự cô đơn của ánh hoàng hôn đang khép dần đưa bóng bác trở về trong màn đêm tĩnh mịch.

Nụ cười yên bình bên trong khu vườn nhỏ của người đàn ông quen dựng lán sống ngoài nghĩa địa.

Nụ cười yên bình bên trong khu vườn nhỏ của người đàn ông quen dựng lán sống ngoài nghĩa địa.

Một câu hỏi ẩn hiện trong tôi: “Tết Kỷ Hợi 2019 này bác sẽ ăn Tết ra sao, ai sẽ giúp bác dọn dẹp lại vại nước bẩn đã lên rêu xanh, và còn nhiều hơn nữa”. Mong rằng những hình ảnh và thông điệp qua bài viết ngắn này sẽ lan toả đến tất cả chúng ta, những người thân yêu của bác, quê hương Trường Loan, Minh Khôi và những người quanh bác, hãy dành cho bác sự yêu thương hơn nữa để bác có cuộc sống tốt đẹp và ấm áp trong những ngày xuân đang về; mùa xuân yêu thương và mùa xuân đạo pháp khởi nguồn cho lẽ sống và an bình.

Bài liên quan

Tế Nông, ngày 27 tháng 01 năm 2019

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hơi thở trong sống thiền là một điều kỳ diệu

Góc nhìn Phật tử 10:00 19/03/2024

Hơi thở trong sống thiền là một điều kỳ diệu, một cảm giác sâu lắng của sự sống đang diễn ra. Nó nhắc nhở về sự tồn tại của bạn, về sự kỳ diệu của mỗi khoảnh khắc.

Đường thẳng và đường vòng

Góc nhìn Phật tử 16:54 18/03/2024

Trong giờ học, một vị thiền sư chỉ vào một bản đồ và hỏi: "Các dòng sông trên hình ảnh này có đặc điểm gì?". Các học trò trả lời: "Chúng luôn lượn vòng thay vì chảy theo một đường thẳng".

Phật dạy cách sống một đời như bốn mùa đầy màu sắc

Góc nhìn Phật tử 22:16 17/03/2024

Đời người có sinh lão bệnh tử, thời tiết có xuân hạ thu đông. Lấy bốn mùa để ví như một đời người.

Ngày mưa và ngày nắng

Góc nhìn Phật tử 22:05 17/03/2024

Tâm lý chung của nhiều người là khi quá bận rộn, họ sẽ quên bẵng đi và không thực sự để tâm cho những thú vui thanh tao như vẽ tranh, đọc sách, nghe nhạc hay hành thiền. Tuy nhiên, khi có nhiều thời gian dành cho những việc đó thì họ lại cảm thấy buồn chán, bức bách.

Xem thêm