Người hành thiền và người không hành thiền
Một người bình thường nhưng có hành thiền thì sẽ vượt qua được một số tà kiến và không đến mức mê mờ...

Thái độ đối với cơn đau khi hành thiền
Một thiền sinh, khi mất chánh niệm có thể bị mắc kẹt trong những sự việc xảy đến và tự đồng hoá mình với chúng và chịu đau khổ rất nhiều.
Điều khác biệt là một người phàm phu bình thường có hành thiền và quan sát mình sẽ có thể tự tách mình ra khỏi đau khổ, bởi vì vào lúc đó trí tuệ sanh khởi và sẽ ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn.
Có hai loại phàm phu: andha puthujjana, là những con người hoàn toàn mù quáng, u mê.
Và kalyāna puthujjana là những người u mê một phần, hoặc thậm chí có một phần giác ngộ. Trạng thái giác ngộ này không phải là vĩnh viễn, bởi vì chỉ cần ngừng hành thiền một thời gian, bạn sẽ lại trở nên mê muội và bất an trở lại. Chính vì lý do đó, đối với những thiền sinh phàm phu này, điều rất quan trọng là phải liên tục thực hành.
Đừng nản lòng khi nghe rằng nếu ngừng thực hành bạn sẽ lại mê muội và đau khổ trở lại.
Ngày nào bạn cũng phải ăn, hôm nay ăn rồi, ngày mai lại phải ăn tiếp. Cũng như vậy, hôm nay bạn hành thiền, ngày mai lại phải hành thiền nữa, cho đến khi bạn đạt đến ít nhất là tầng giác ngộ đầu tiên.
Trích trong: Hai Thực Tại.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Thái độ đối với cơn đau khi hành thiền
Phật giáo thường thứcMột thiền sinh bị bệnh đau nhức cơ thể mãn tính. Mãi 6 tháng sau, cô ta mới hiểu rằng: những suy nghĩ nào đó làm dấy lên sự khó chịu bực bội đối với những cảm giác cơ thể.
Vì sao chúng ta không thể buông được?
Phật giáo thường thứcBuông xuống rất khó. Tại sao chúng ta không thể buông xuống? Nguyên nhân là vì không nhìn thấu. Nhìn thấu là như thế nào? Chúng ta không thật sự hiểu rõ chân tướng sự thật của nhân sinh.
Giác ngộ là trở về với cái đang biết mà chưa từng được ta nhận ra
Phật giáo thường thứcNgày nay, người cầu đạo dường như không còn phải băng rừng vượt suối theo nghĩa hình tướng, nhưng con đường giác ngộ vẫn không hề ngắn hơn hay dễ hơn.
Làm thế nào để hoá giải hận thù?
Phật giáo thường thứcHận thù là một trong những nghiệp ác mà mỗi người đã tự tạo ra. Tại sao có sự hận thù giưa người này với người khác, giữa bộ tộc này với bộ tộc khác, giữa quốc gia này với quốc gia khác, giữa tôn giáo này với tôn giáo khác. Hận thù phát xuất từ đâu.
Xem thêm














