Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 05/03/2023, 17:24 PM

Người lái đò ngược dòng

Đối với ni chúng trong chùa, sư bà luôn quan tâm, nhắc nhở, lo lắng về bữa ăn, đời sống, mỗi khi trời lạnh đi học, sư bà đều gọi chúng con vào thoa dầu sợ bị trúng gió rồi dặn buộc quần cao kẻo mưa ướt.

Trên con đường mà mỗi người bước đi, dù thành công hay thất bại, cũng sẽ có lúc ta quay đầu nhìn lại để rồi chạnh lòng nghĩ đến công ơn sanh thành của cha mẹ, ân thầy tổ đã cho ta giới thân huệ mạng, và những người bạn đã luôn đồng hành cùng ta, rồi bỗng tôi chợt nhận ra tình nghĩa thầy trò sao cao quý, thân thương đến vậy. Thật vậy, có một người luôn nâng đỡ, dìu dắt, chỉ dạy chúng tôi từ lúc sơ cơ đến khi trưởng thành, người chèo lái con thuyền tri thức lẫn đạo đức, truyền trao kinh nghiệm để chúng tôi vững bước trên con đường đạo không ai khác chính là Sư bà – người lái đò ngược đưa chúng tôi đến với ánh sáng Phật pháp.

Ảnh tác giả cung cấp.

Ảnh tác giả cung cấp.

Qua lăng kính Phật giáo Thầy là người có nhiệm vụ khai thông trí tuệ, gợi mở Phật tánh cho đệ tử. Không những thế, người thầy phải “một lòng dạy dỗ, xem họ như đứa con một của mình, mà không cầu sự trả ơn, không vì tiếng tăm, không vì lợi dưỡng, cũng không cầu sự vui cho chính mình” và chúng tôi rất tự hào có một người Thầy như thế. Sư bà tuy không giàu có nổi danh, không bằng cao chức lớn như những người thầy khác nhưng tài sản người để lại cho chúng tôi là đức hạnh, là 1 đời thanh bạch, kính Pháp trọng Tăng của người, đó là thứ vô giá mà cả cuộc đời này chúng con không thể học hết được. Mười năm – kể từ khi người quảy dép về Tây, nhưng khi ở đâu, làm gì chúng con đều thấy hãnh diện khi là đệ tử của người, tự thấy mình thật may mắn được sống trong nề nếp, khuôn khổ do người tạo ra. Ngoài kia dù nhiều cám dỗ, sa hoa nhưng chúng con luôn 1 lòng kiên định, cố gắng vượt qua, vì chúng con biết rằng hành động, cử chỉ chúng con không chỉ tốt cho bản thân mà còn vì người vì cơ ngơi người đã dành cả cuộc đời gầy dựng nên – một Châu Phong (tên chùa) bền vững, một đoàn thể thanh tịnh, hòa hợp, trang nghiêm.

Con nhớ mãi, người dạy chúng con phải nghiêm trì Bát kỉnh pháp, Tăng đáo thì Phật lai nên khi thấy quý thầy đến phải chuông trống rền vang, y áo chỉnh tề, cúi đầu đãnh lễ, lúc quý ngài về thì hàng đưa tiễn, có lúc gấp quá quên mang cả dép nhưng vẫn thấy hoan hỷ trong lòng. Hình ảnh đó đến nay chúng con vẫn nhất nhất y hành và cho đến tận bây giờ khi được quý Thầy nhắc đến sự dạy dỗ của sư bà, chúng con chợt trỗi dậy niềm hạnh phúc vô biên. 

Đối với ni chúng trong chùa, sư bà luôn quan tâm, nhắc nhở, lo lắng về bữa ăn, đời sống, mỗi khi trời lạnh đi học, sư bà đều gọi chúng con vào thoa dầu sợ bị trúng gió rồi dặn buộc quần cao kẻo mưa ướt. Tết đến, người gói gém từng gói hạt dưa, bịch kẹo chia đều cho đại chúng ăn Tết, tuy chỉ là hành động nhỏ thôi nhưng chứa đựng cả một bầu trời ân tình. 

Ngay cả khi tuổi già kéo đến, người chỉ nằm đó thôi nhưng chúng con vẫn thấy rất yên tâm, ấm lòng đến lạ, những lúc vui buồn hay có khó khăn gì chúng con đều đến bên giường tâm sự với người, và nhận được câu nói thân thương: thôi kệ đi con, con thương bà thì ở với bà, ráng tu nghe con. Thế đấy, chỉ bấy nhiêu cũng đủ khiến tôi nghẹn lòng khi nhớ về người. Có những thứ trong cuộc sống đôi khi chúng ta thấy nhỏ nhặt, không đáng để bận tâm nhưng đến khi chúng ta khôn lớn và đứng trên cương vị của họ thì mới thật sự hiểu và thương được. Sư bà không chỉ là người thầy truyền dạy giáo pháp, hết lòng vì đệ tử, mà còn là người mẹ luôn yêu thương, thấu hiểu những đứa con của mình. Còn chúng con chỉ là những đứa trẻ bồng bột, ngây dại, đã bao lần khiến người thất vọng, phiền lòng để rồi khi người ra đi, chúng con lại thấy bùi ngùi, mất mát vì mình đã mất Thầy, là mất đi mọi thứ và bây giờ chúng con phải tự bước tiếp trên con đường dài phía trước.

Sư bà đã dành trọn cuộc đời cho đạo pháp, đã hết lòng vì tương lai của đại chúng, chúng con hứa sẽ cố gắng tu học, nguyện khắc ghi, thực hành lời dạy của người để xứng danh là đệ tử của người. Giống như những giọt nước, giọt trước chảy như thế nào thì giọt sau cũng sẽ chảy như thế ấy, không hề sai lệch. Cũng như khi nhận xét người học trò, người ta thường đánh giá luôn cả thầy của họ, bởi lẽ nếu một người thầy tốt sẽ đào tạo được người học trò tốt. Được sống, được tu học trong một môi trường giáo dục tốt dù có chút nghiêm khắc nhưng khi đã trưởng thành, được đi nhiều nơi, ở nhiều chùa, mỗi lần ngồi lại chúng con lại luyên thuyên kể cho nhau nghe những câu chuyện về người bằng tất cả hạnh phúc và niềm tự hào. Dù ngôn từ có bóng bảy, hoa mỹ đến đâu, vật chất có giá trị bao nhiêu thì chúng con cũng biết rằng chỉ có phẩm chất, đạo đức tốt của chúng con mới chính là món quà vô giá dành tặng cho người. Kính tri ân sư bà – người thầy của chúng con.

*Bài dự thi được gửi từ tác giả Hà Thị Hiền; địa chỉ: Thôn Phong Ngũ, xã Điện Thắng, thị xã Điện Bà, tỉnh Quảng Nam. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phật về

Đạo Phật trong trái tim tôi 07:03 14/05/2024

Bồ-tát Siddhartha thị hiện trên cuộc đời cho chúng ta thấy rõ lẽ thật sống, hòa hợp thuận theo tự nhiên thì chúng ta sẽ có hạnh phúc.

Người đàn bà xa lạ và hành động "cảm thông thiên ức Phật"

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:41 09/05/2024

Sáng nay, trên đường đi làm ngang qua ngôi chùa cổ tôi thấy một người đứng chắp tay lễ Phật trước cổng chùa đóng kín, trong không gian vắng vẻ, trong lành, rợp bóng cây xanh và hơi nước ẩm ướt của trận mưa đêm, thấy bình an đến lạ.

Thư gửi Thế Tôn: “Dù thế nào, con vẫn vững bước đi trên đường này”

Đạo Phật trong trái tim tôi 16:16 28/04/2024

Con biết là “một cánh hoa đào rơi không làm cho sự có mặt của cây hoa đào suy giảm”, “sự biểu hiện hay ẩn tàng của hình tướng con sóng không làm suy giảm sự có mặt của đại dương”.

Xem thêm