Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 08/05/2023, 10:10 AM

Tìm lại hạnh phúc nhờ đạo Phật

Từ khi biết về đạo Phật cuộc sống của con đã thay đổi rất nhiều. Trải qua một số khó khăn và thử thách nhưng với trí bền, tâm vững con đã vượt qua những thử thách đó và rồi cũng đến ngày gia đình nhỏ của con được quy y Tam bảo.

Con sinh ra ở một làng quê ngoại thành Hà Nội, xuất thân trong một gia đình đông anh em. Tuổi thơ chịu nhiều khó khăn, vất vả. Là con út trong gia đình có bảy anh em nên con cũng có phần được bao bọc của cha mẹ và các anh chị hơn. 

Thời gian thấm thoát cũng trôi qua cũng đã đến cái tuổi con xây dựng gia đình. Ngày con sinh đứa con đầu lòng cũng là ngày mà con chịu cú sốc lớn nhất trong hôn nhân. Nhưng với bản chất cam chịu và sống kín tiếng nên con đã âm thầm chịu đựng, cố gắng hàn gắn cuộc hôn nhân trong suốt mười năm dòng. Khi mọi thứ không còn kiểm soát được nữa con trở nên bất cần, buông xuôi, không còn muốn quan tâm hay níu kéo. Khoảng cách giữa hai người càng xa hơn, hằng ngày con nhìn vào hai đứa con thơ để lấy động lực cố gắng. Mọi uất ức, buồn tủi con để trong lòng không chia sẻ với ai nên lúc nào con cũng thấy lòng mình nặng trĩu.

Năm 2021 là một năm đánh dấu bước ngoặt trong cuộc đời con, nhờ mối duyên lành đưa bước chân con tới cửa chùa theo đúng nghĩa. Ngày đầu tiên con bước chân vào cửa chùa mọi thứ với con đều bỡ ngỡ, từ cách chào hỏi đi đứng hay những điều tối thiểu khi tới chùa con cũng không biết. Con vẫn còn nhớ như in ngày hôm đó, khi đi cùng bạn tới chùa đúng vào hôm chùa có khóa lễ tụng kinh, chúng con sắm lễ xong ngồi đợi ở ngoài. Tiếng tụng kinh hòa vào tiếng chuông ngân vang cùng với tiếng mõ như một nguồn năng lượng đặc biệt, con có một cảm giác rất lạ thấy bình yên và tĩnh lặng trong tâm hồn. Khóa lễ kết thúc, như nhìn thấy được sự lúng túng của con sư cô đã ân cần, chỉ bảo hướng dẫn con đặt lễ như thế nào.

Lần thứ hai cách một tần sau con trở lại ngôi chùa. Khi làm lễ xong con ngồi trước ban Tam Bảo vô tình con nhìn thấy có một chút bụi bám trên chiếc đôn, con lấy khăn ướt nhẹ nhàng lau đi đúng lúc đó thầy bước tới bảo con ra bên ngoài có chiếc khăn con có thể dùng nó để ba, cứ như vậy con bao khắp mọi nơi. Khi xong việc thầy gọi con ngồi xuống nói chuyện, lần đầu tiên con được nói chuyện và tiếp xúc với người xuất gia, con đã thay đổi hoàn toàn cách nghĩ của mình. Trước kia con cứ nghĩ người xuất gia có những quy định rất khắt khe nên rất khó gần. Sau này mỗi khi cuối tuần con được nghỉ mà có thời gian là con lại về chùa làm công quả. Mỗi lần bước chân qua cổng chùa là con như được chút bỏ mọi lo toan, phiền muộn ở bên ngoài. Đến giờ con vẫn thầm cảm ơn các thầy đã gieo duyên con với đạo Phật, người đã ân cần chỉ bảo con dù là những việc nhỏ nhất, người luôn dùng giáo pháp của Đức Phật dạy dỗ con giúp con giác ngộ ra rất nhiều điều.

Từ đó con bắt đầu tìm hiểu về đạo Phật. Thời gian rảnh thay bằng việc lướt dạo trên mạng xã hội thì con đọc sách về lịch sử Phật giáo và nghe các sư giảng pháp. Chia sẻ các bài giảng pháp trên trang cá nhân của mình với mong muốn mọi người có thể nghe và hiểu hơn về giáo pháp của Đức Phật từ đó sẽ tìm được con đường giải thoát cho chính mình.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Từ khi biết về đạo Phật cuộc sống của con đã thay đổi rất nhiều. Trải qua một số khó khăn và thử thách nhưng với trí bền, tâm vững con đã vượt qua những thử thách đó và rồi cũng đến ngày gia đình nhỏ của con được quy y Tam bảo. Ngày quy y chúng con được phát nguyện và nghe thầy giải thích về 5 giới. Khi giải thích về giới thứ 3 thầy có đọc một đoạn thơ gồm 4 câu:

Yêu như yêu lần đầu

Xin nâng đỡ đời nhau

Bằng con tim hiểu biết

Lo sợ gì thương đau

Thầy cho thời gian ngắn để mọi người thuộc mấy câu thơ đó ngay tại chùa. Khi về tới nhà chồng con có nhắn tin qua zalo 4 câu thơ đó kèm theo một lời nhắn ‘cùng cố gắng em nhé’. Lúc đó con rất vui vì bao lâu rồi chúng con không dành cho nhau một lời động viên, chia sẻ như vậy. Kể từ hôm đó chồng con dành nhiều thời gian cho gia đình và quan tâm tới con cái nhiều hơn. Còn về phần con cũng vun vén tình cảm, không còn giữ cái tôi quá cao và không khí ấm cúng trong gia đình cũng dần trở lại. Hai bé nhà con nghỉ hè con gửi đi học một khóa tu mùa hè, lần đầu tiên xa mẹ, xa gia đình con cũng rất lo nhưng kết quả thu lại sau khóa tu con ngạc nhiên vô cùng. Các con có ý thức hơn rất nhiều, ăn xong biết rửa bát, biết chào hỏi lễ phép, đặc biệt là không bỏ mứa đồ ăn như trước.

Sau này mỗi khi có cơ hội là con lại đưa các bé về chùa làm công quả con hy vọng các con của mình sẽ tự gieo mầm lành và khởi nên những đức tính tốt ẩn sâu trong con người mình.Tiếng cười hạnh phúc đã trở lại gia đình nhỏ của con sau bao năm vắng bóng

Con luôn biết ơn các Thầy những người đã hy sinh cả cuộc đời mình để đem giáo pháp của Đức Phật đến với chúng sinh. Người mà dạy bảo, rìu rắt con đi đúng trên con đường mà ở đó con tự tay dùng giáo pháp của Đức Phật mà thắp đuốc cho mình. Mỗi khi gặp chướng ngại trong cuộc sống người luôn dạy con rằng hãy dùng trí tuệ của mình để nhìn nhận và giải quyết mọi việc và khi gặp điều không thuận ý thì con phải cảm ơn những điều đó vì nó đã giúp con nhìn lại mọi ngóc ngách thẳm sâu trong con người mình.

Con may mắn hơn rất nhiều người là được gieo duyên với phật pháp và tìm lại được hạnh phúc của mình. Nguyện một đời con tinh tấn, tiến tu để gieo duyên Phật pháp tới tất cả mọi người, sống thiện lương, luôn giữ vững niềm tin kiên cố vào Tam Bảo. Con cũng cảm ơn mọi duyên lành hay nghiệp duyên đã đến bên con để hình thành nên con, người con của Phật hôm nay.

*Bài dự thi được gửi từ tác giả: Ninh Thị Cúc; địa chỉ: Ninh Kiều - Tân Dân -  Sóc Sơn - Hà Nội.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thư gửi Thế Tôn: “Dù thế nào, con vẫn vững bước đi trên đường này”

Đạo Phật trong trái tim tôi 16:16 28/04/2024

Con biết là “một cánh hoa đào rơi không làm cho sự có mặt của cây hoa đào suy giảm”, “sự biểu hiện hay ẩn tàng của hình tướng con sóng không làm suy giảm sự có mặt của đại dương”.

Thí dụ bảo châu trong áo

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:37 11/05/2023

Pháp Hoa cửu dụ bao gồm: thí dụ nhà lửa, thí dụ con nghèo của phú ông, thí dụ dược thảo, thí dụ hóa thành, thí dụ bảo châu trong áo, thí dụ viên bảo châu trong tóc, thí dụ thầy thuốc chữa bệnh cho con, thí dụ người thợ gốm và thí dụ người mù từ thuở nhỏ.

Lá thư gửi chính tôi ở tương lai

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:15 11/05/2023

Bản thân yêu quý! Thời gian gần đây tớ đã nhận phải rất nhiều phiền não từ chính gia đình nhỏ của mình. Tớ vớ phải một anh chồng gia trưởng, vũ phu. Tớ đi làm bị người khác bắt nạt. Tớ về nhà công việc chất đống. Thu nhập tớ không đủ trang trải cho gia đình nhỏ của mình.

Hạnh Di Lặc

Đạo Phật trong trái tim tôi 08:29 11/05/2023

Vậy làm cách nào để tâm ta an lạc, hoan hỷ? Đó chính là học hạnh tùy hỷ của Phật Di Lặc. Tùy hỷ là từ bi và hỷ xả. Tu tập chánh pháp, rèn luyện lòng từ, không nổi tâm sát sanh, đấy là từ bi.

Xem thêm