Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 28/09/2024, 17:40 PM

Người tu Phật có được bốc thuốc chữa bệnh?

Trong kinh Tạp A-hàm, Tôn giả Xá-lợi-phất đã khái quát việc ‘kiếm ăn đúng pháp’ của hàng Thích tử là: Không cúi mặt xuống, không ngửa mặt lên, không xoay mặt bốn phương, không xoay mặt bốn góc.

Đặc biệt, trong đó có lời dạy: Nếu Sa-môn, Bà-la-môn nào làm thuốc trị các thứ bệnh, kiếm ăn một cách tà mạng, những Sa-môn, Bà-la-môn như vậy xoay mặt bốn góc mà ăn. Xin hỏi quý Báo, nếu vậy thì người tu Phật không nên hành nghề y bốc thuốc chữa bệnh?

bocthuoc

Đáp: Quan điểm về ‘kiếm ăn đúng pháp’ của Đức Phật nói trong kinh Tạp A-hàm dành cho hàng xuất gia Thích tử là phải khất thực hàng ngày để tự nuôi sống. Nghĩa là, ngoài khất thực ra, hàng xuất gia Thích tử không được làm bất cứ điều gì khác để ‘kiếm ăn’. Và dĩ nhiên, vào thời Đức Phật, ‘Nếu Sa-môn, Bà-la-môn nào làm thuốc trị các thứ bệnh, kiếm ăn một cách tà mạng, những Sa-môn, Bà-la-môn như vậy xoay mặt bốn góc mà ăn’.

Hiện nay, truyền thống Phật giáo Nam tông (Nguyên thủy) về đại thể vẫn vâng giữ quan điểm ‘kiếm ăn đúng pháp’ của Đức Phật bằng cách khất thực mỗi ngày. Một số thiền viện, tu viện lớn, chư Tăng đông đảo, dù không vào thôn xóm phố phường khất thực nhưng vẫn duy trì pháp thức trì bình khất thực tại trai đường (do thiền viện tự nấu hoặc do thí chủ mang đến).

Riêng Phật giáo Bắc tông ứng dụng tinh thần tùy duyên phương tiện để lợi ích chúng sinh nên tu học và hoạt động Phật sự có phần uyển chuyển, linh động hơn. Việc các vị Tăng hành nghề y, bốc thuốc chữa bệnh là một trong vô vàn phương tiện độ sinh nhưng tuyệt nhiên đó không phải là phương tiện kiếm sống. Cần lưu ý là về hình thức công việc có thể giống nhau nhưng dụng tâm khác nhau thành ra có giá trị khác biệt nhau.

Do đó chư Tăng Phật giáo Bắc tông hiện nay, một số vị có thể làm một số công việc chuyên môn khác nhau vì phương tiện độ sinh nhưng căn bản vẫn sống nhờ thí chủ phát tâm tịnh thí cúng dường. Nếu ai nghĩ rằng ‘hành nghề y, bốc thuốc chữa bệnh’ là phương tiện độ sinh thì việc ấy mang ý nghĩa Phật sự, ngược lại với dụng tâm kiếm sống thì rơi vào tà mạng, phi pháp.

Chúc tinh tấn!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Người tu Phật có được bốc thuốc chữa bệnh?

Hỏi - Đáp 17:40 28/09/2024

Trong kinh Tạp A-hàm, Tôn giả Xá-lợi-phất đã khái quát việc ‘kiếm ăn đúng pháp’ của hàng Thích tử là: Không cúi mặt xuống, không ngửa mặt lên, không xoay mặt bốn phương, không xoay mặt bốn góc.

Duyên nghiệp có chuyển được không và chuyển bằng cách nào?

Hỏi - Đáp 17:15 28/09/2024

Tôi có xem sách bói toán nói về tuổi tác nam nữ khi lập gia đình, rồi nghiệm bản thân cùng bốn người bạn bị phạm vào tháng “Cô thần”, “Cô quả” hiện tại đều gặp trục trặc trong đời sống hôn nhân. Vậy có phải do tuổi tác của họ không hợp? Có thể chuyển nghiệp được không và chuyển bằng cách nào?

Người Phật tử nên làm chúc thọ như thế nào?

Hỏi - Đáp 14:30 28/09/2024

Hỏi: Người Phật tử nên làm chúc thọ cho ông bà, cha mẹ như thế nào là đúng Pháp?

Có kiêng kỵ gì khi xê dịch lư hương không?

Hỏi - Đáp 11:15 28/09/2024

Mẹ tôi mới mất, đang thờ ở một bàn thờ riêng. Tôi có nghe một số ý kiến cần kiêng kỵ đối với lư hương mới. Cụ thể như: Không di chuyển hay xoay tới xoay lui, không nhổ chân hương, việc ấy có đúng không? Chừng nào thì chuyển lư hương và hình thờ của mẹ lên bàn thờ cửu huyền (ông bà)?

Xem thêm