Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Nhà vệ sinh và chốn "yên bình"

Bạn biết đấy, nếu quả trứng bị nứt ra từ lực bên ngoài, cuộc sống sẽ chấm dứt. Nếu quả trứng bị nứt ra từ lực bên trong, cuộc sống sẽ bắt đầu. Những điều kỳ diệu khởi đầu từ chính bên trong con người bạn, nên chính khi bạn còn một mình, được một mình, nhiều thứ sẽ bắt đầu

Nghe thì có vẻ vô lý và rất nhiều người phản đối ngay tức khắc khi nghe tôi tuyên bố điều này. Cũng dễ hiểu thôi bởi đa phần nghĩ rằng nhà vệ sinh là nơi ô uế, bẩn thỉu.

Tuy nhiên nhà vệ sinh của thế kỷ XXI luôn rất đẹp và sạch. Thường muốn biết gia đình có văn minh hay không, người ta đi xem hai nơi: bếp - nơi ta ăn uống và nhà vệ sinh - nơi ta làm vệ sinh cá nhân. Phần lớn những nhà vệ sinh tôi biết đều rất sạch sẽ. Những gia đình kém hiểu biết thường để nhà vệ sinh ẩm thấp, hôi hám, bẩn. Mà nếu như vậy, các ám khí làm cho phong thủy (gió và nước) trong nhà không thể tốt được, có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của mọi thành viên trong nhà.

Tôi đã từng chứng kiến một cháu nhỏ bị mắng và đã chui vào nhà vệ sinh. Tôi đã biết nhiều hơn một cháu muốn trốn tránh sự la rầy của người lớn đã giả vờ đau bụng và vào nhà vệ sinh. Con của một người quen của tôi đã phải mang sách vào nhà vệ sinh để đọc bởi bên ngoài phòng khách người lớn đua nhau xem phim Hàn Quốc, hay hò hét đá bóng ung tai nhức óc cháu.
 
Bạn cứ nghĩ đi, khi bạn vào nhà vệ sinh chẳng ai còn quấy rầy bạn nữa. Biết bạn vào nhà vệ sinh, mọi người chắc chắn để cho bạn yên: không ra lệnh, không nhờ vả, không tán gẫu, không làm bạn bực mình. Vào nhà vệ sinh bạn được hoàn toàn ở trong thế giới của mình. Thật tuyệt vời!

Nếu không ở trong nhà vệ sinh mà bất cứ nơi nào, bạn đều bị quấy nhiễu. Này nhé, bạn ở phòng khách, mấy ai để cho bạn yên. Họ sẽ đến nói chuyện, hỏi đủ thứ, nhờ cái này, giao việc nọ. Bạn ở phòng ngủ, mấy khi bạn được nghỉ ngơi và ngủ. Ngoài ra có thể kẻ quấy nhiễu là ti vi, điện thoại, máy tính, internet. Bạn thường bị những thứ đó cuốn bạn đi, lôi bạn đi, có khi đi rất xa, xa mãi tận đâu đâu. Bạn ở phòng học ư? Công việc, bài tập, những nỗi lo đâu có để cho bạn yên. Nếu bạn còn ít tuổi, rất nhiều người có thể làm bạn phiền lòng, kể cả việc tra khảo, vặn vẹo của người lớn. Đâu yên bình hơn nhà vệ sinh!

Trong nhà vệ sinh không có máy tính hay ti vi, không có các mối lo vốn đầy rẫy và vẫn đang xen vào mọi ngõ ngách của cuộc sống. Trong nhà vệ sinh không có những người có thể làm bạn phiền lòng. Trong nhà vệ sinh chỉ có bạn, mình bạn mà thôi.

Bạn biết đấy, nếu quả trứng bị nứt ra từ lực bên ngoài, cuộc sống sẽ chấm dứt. Nếu quả trứng bị nứt ra từ lực bên trong, cuộc sống sẽ bắt đầu. Những điều kỳ diệu khởi đầu từ chính bên trong con người bạn, nên chính khi bạn còn một mình, được một mình, nhiều thứ sẽ bắt đầu, thật sự bắt đầu. Tôi tin và biết chắc chắn rằng không ít người ngộ ra nhiều thứ khi ở trong nhà vệ sinh hay khi đi vệ sinh.

Tôi muốn bạn khi vào nhà vệ sinh không mang gì theo. Có nhiều người có thói quen mang máy điện thoại di động vào và vừa đi vệ sinh vừa nhắn tin hay gọi điện. Thật đáng tiếc! Cả ngày bạn bị ngũ căn chi phối. Từ sáng đến đêm. Chẳng nhẽ không tự thưởng cho mình những phút giây quý báu, những phút giây tìm lại chính mình trong nhà vệ sinh ư. Nếu không ở nhà vệ sinh thì còn ở đâu, trong suốt 24h vàng ngọc mỗi ngày!

Muốn nói gì thì nói tôi vẫn xin tuyên bố lại, nhà vệ sinh là nơi "bình yên nhất". Và rất muốn nghe, muốn biết ý kiến của bạn.

Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng
  

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Có ai trong cuốn phim đời?

Phật giáo thường thức 12:17 23/04/2024

Thưa Thầy! Như một người đàn ông thích một người vợ đẹp, rồi đòi hỏi phải thế này thế nọ, và thọ khổ. Rồi ông ấy đòi tìm người vợ khác trẻ đẹp hơn, rồi lại đòi hỏi và lại thọ khổ. Và cứ như thế, ông ấy cưới hết người vợ này đến người vợ khác rồi đến lúc... chết.

Cha mẹ là Phật

Phật giáo thường thức 11:32 23/04/2024

Dương Phủ người huyện Thái Hòa, tỉnh An Huy, do căn lành đã trồng sâu nên tiên sinh sớm thể hội cuộc đời vô thường, sớm còn tối mất, công danh như bọt nước ngoài khơi, liền lập chí xuất gia sống đời tỉnh thức.

Tâm lắng nghe

Phật giáo thường thức 09:59 23/04/2024

Đa số chúng ta hay thích nói mà không thích nghe người khác nói, nên mới có sự tranh chấp, cãi vả, dẫn đến sống với nhau mà không được hòa hợp.

Con đường của ngoại hình xấu đẹp

Phật giáo thường thức 08:37 23/04/2024

Thân hình không đoan chánh nghĩa là ngoại hình có vấn đề không như ý. Như lùn quá hay cao quá, đen quá hay trắng quá, mập quá hay ốm quá, khiếm khuyết hay tật nguyền chỗ này hoặc chỗ kia,... Ngược lại, thân hình đoan chánh là người có hình thể cân đối, vẻ ngoài dễ nhìn, nhiều người có thiện cảm.

Xem thêm