Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 16/03/2023, 09:49 AM

Nhân quả của việc lễ kính Phật 

Cũng giống như những đứa trẻ khác, khi còn nhỏ tôi khá ham chơi và rất lười học, vì vậy, thành tích học tập của tôi đều khá tệ, chỉ vừa đủ điểm để lên lớp. Mặc dù không có năm nào phải bị học lại, thi lại, nhưng lúc nào thành tích của tôi cũng xếp cuối lớp.

May mắn thay, hạnh phúc thay, vào giữa năm 2014, lúc này tôi đang học lớp 8. Tôi đã có nhân duyên để biết đến Đạo Phật, mỗi ngày đều có cơ hội đến Chùa để Lễ Phật và tụng kinh cùng với các cô chú. Đều đặn mỗi ngày, cứ đến Lễ Phật, tụng kinh, và tham gia công quả. Tuy nhiên, lúc đó tôi chưa có đủ nhân duyên và hiểu biết nhiều về nhân quả, tôi cũng chưa hiểu rõ về Đạo Phật, tôi chỉ đi Chùa vì tôi có cảm giác vô cùng thích thú, hạnh phúc và an nhiên khi được quỳ dưới chân của Đức Bổn Sư, được đọc tụng những thời Kinh, được làm công quả.

Thấm thoát, thời gian thôi đưa. Đến khi tôi học lớp 9 (Năm 2015), kết quả thành tích học tập của tôi được thăng hạng rõ rệt. Từ đứng cuối lớp, nay được hạng 15/40. Cũng vào năm đó, tôi có một kỳ thi chuyển cấp. Đây là kỳ thi khá quan trọng (Thi tuyển lớp 9 vào lớp 10). Lúc đó mỗi ngày tôi cũng đều đặn đi Chùa như bình thường, và song song đó tôi vẫn học bài, ôn bài để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới. Bởi lẽ, theo đúng khả năng thì tôi rất khó đậu vào trường mà tôi đăng ký (Vì thật sự, khả năng tôi học không tốt, tự bản thân tôi và gia đình đều nghĩ tôi sẽ khó đậu). Mỗi ngày tôi vẫn siêng năng học bài, ôn bài và tôi mang tâm lý khá lo lắng, áp lực, do đây là một kỳ thi quan trọng. Song song với việc ôn bài, tôi cũng vẫn siêng năng đi Chùa, lúc này tôi vẫn chưa hiểu rõ nhân quả, nhưng mỗi lần lễ Phật tôi đều thành kính và phát nguyện cho tôi được thành công trong kỳ thi sắp tới.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Thế là, khoảnh khắc quyết định cũng đến, thời gian bắt đầu tham gia cuộc thi, tôi thật sự rất lo lắng, bước vào phòng thi mà tôi áp lực vô cùng, tôi suy nghĩ tới những viễn cảnh nếu tôi không đạt thì sẽ như thế nào…. Sau 2 ngày thì tôi cũng hoàn thành tất cả các bài thi của mình. Sau đó là chuỗi ngày mà cả nhà tôi đều lo lắng và mong chờ kết quả. Tôi thật sự còn nhớ như in hình ảnh mỗi ngày, ba mẹ tôi đều hỏi tôi: “Có kết quả chưa con? Sau lâu quá vậy? Mày nhắm có đậu được không?”. Tôi cũng chỉ nhìn và cười vì cũng không chắc chắn. Sau khi hoàn thành xong kỳ thi, tôi cũng vẫn đều đặn tham gia những buổi tụng Kinh như thường ngày. Và rồi ngày hạnh phúc đã đến, ngày mà tôi nhận được kết quả của kỳ thi. Ngoài sức mong đợi và kỳ vọng của tôi và gia đình. Tôi đã đỗ vào trường mà tôi mong muốn, không những vậy mà tôi còn đạt được thành tích cao, số điểm thi của tôi nằm trong top của trường và được chọn vào lớp chuyên của trường. Thật sự tôi rất vui mừng và hạnh phúc, nhưng thời điểm đó tôi nghĩ do tôi may mắn, vì tôi chưa hiểu rõ Luật Nhân Quả. Khi vào học ở ngôi trường trung học phổ thông đó, học ở lớp đó, tất cả những bạn trong lớp đều là những bạn học giỏi ở cấp 2. Ngày này qua thì ngày mới lại đến, cứ thế thời gian trôi. Tôi vẫn cố gắng học tập chăm chỉ, và đến khi tổng kết cuối năm lớp 10, tôi lại ngạc nhiên khi tôi được hạng 8/42. Một thành tích mà tôi không hề nghĩ đến. Và năm lớp 11 tôi đạt hạng 3 của lớp, năm lớp 12 tôi đạt hạng 2 của lớp. Thật sự, đây là những thành tích mà tôi không tin. Vì lớp tôi rất nhiều bạn giỏi. Đến thời điểm năm tôi kết thúc năm học lớp 12, tôi mới hiểu rõ luật nhân quả và tôi biết được những thành tích này đều do tôi siêng năng lễ Phật mỗi ngày. Từ đó, tôi rất tin sâu nhân quả, tin phật pháp và nhờ phật pháp mà thay đổi được tôi. Sau đó tôi vẫn siêng năng đi chùa và công quả cũng như tham gia sinh hoạt với huynh đệ, cô chú đạo tràng. 

Thật sự, tôi rất may mắn khi biết đến Đạo Phật, nhờ đó mà tôi luôn cố gắng tinh tấn tu tập. Siêng năng Lễ Phật, siêng năng công quả để gieo trồng những hạt giống bồ đề tốt đẹp. Mỗi ngày tôi đều phát nguyện dâng lên Tam Bảo, nguyện cho con luôn tinh tấn tu tập, đầy đủ nhân duyên để hiểu đạo lý của Đức Phật, có được lòng tôn kính Chư Phật, chư Bồ Tát, Chư Hiền Thánh Tăng với lòng tôn kính tuyệt đối vô biên. Con nguyện có lòng từ bi, khiêm hạ. Con nguyện mãi mãi sẽ đi theo đạo lý của Đức Phật, tinh tấn tu tập

*Bài dự thi được gửi từ tác giả Lê Văn Hoài; địa chỉ: Phước Đông, Gò Dầu, Tây Ninh.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thư gửi Thế Tôn: “Dù thế nào, con vẫn vững bước đi trên đường này”

Đạo Phật trong trái tim tôi 16:16 28/04/2024

Con biết là “một cánh hoa đào rơi không làm cho sự có mặt của cây hoa đào suy giảm”, “sự biểu hiện hay ẩn tàng của hình tướng con sóng không làm suy giảm sự có mặt của đại dương”.

Thí dụ bảo châu trong áo

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:37 11/05/2023

Pháp Hoa cửu dụ bao gồm: thí dụ nhà lửa, thí dụ con nghèo của phú ông, thí dụ dược thảo, thí dụ hóa thành, thí dụ bảo châu trong áo, thí dụ viên bảo châu trong tóc, thí dụ thầy thuốc chữa bệnh cho con, thí dụ người thợ gốm và thí dụ người mù từ thuở nhỏ.

Lá thư gửi chính tôi ở tương lai

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:15 11/05/2023

Bản thân yêu quý! Thời gian gần đây tớ đã nhận phải rất nhiều phiền não từ chính gia đình nhỏ của mình. Tớ vớ phải một anh chồng gia trưởng, vũ phu. Tớ đi làm bị người khác bắt nạt. Tớ về nhà công việc chất đống. Thu nhập tớ không đủ trang trải cho gia đình nhỏ của mình.

Hạnh Di Lặc

Đạo Phật trong trái tim tôi 08:29 11/05/2023

Vậy làm cách nào để tâm ta an lạc, hoan hỷ? Đó chính là học hạnh tùy hỷ của Phật Di Lặc. Tùy hỷ là từ bi và hỷ xả. Tu tập chánh pháp, rèn luyện lòng từ, không nổi tâm sát sanh, đấy là từ bi.

Xem thêm