Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 22/10/2023, 08:44 AM

Nhân quả tứ đại: Linh khứ - hảo hiện - tấn lai

Hôm trước 5.10.2023 tôi đã đến ngân hàng Bắc Á CN Thừa Thiên - Huế làm một cuốn sổ tiết kiệm gồm mười bảy triệu đồng với lãi suất 5.94%/ năm ứng với 1.009.800đ/ năm.

Đây là số tiền tôi trích ra từ giải thưởng tháng gồm ba triệu đồng và giải thưởng chung kết gồm hai mươi triệu đồng từ cuộc thi “Đạo Phật trong trái tim tôi”. Cuộc thi được tổ chức bởi Ban Thông tin Truyền thông T.Ư – Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trong đó có Ngân hàng Bắc Á tài trợ và trao giải vào ngày 24.5.2023.

Tôi quyết định dùng số tiền này tạo tài khoản tiết kiệm là muốn tạo quỹ khuyến thượng hằng năm dành riêng đến một chi tộc Nguyễn Viết mà Cố Bà tôi làm dâu ở đó một thời gian. Nói cụ thể: Bà có chồng đầu sinh ra ba người con trai mà trong đó chi Nguyễn Viết Lệ đang thờ phụng và cúng giỗ Bà hàng năm. Sau đó chồng mất sớm, Bà tiếp tục tái giá với Cố Ngoại tôi sinh ra ôn Ngoại tôi là Hồ Chánh Dư. Tuy tái giá nhưng Bà vẫn chăm lo tận tụy cho các con đều như nhau. Bà mất khoảng giữa thập niên 1940 trong lúc ôn Ngoại tôi lâm trọng bệnh nên không thể thọ tang mẹ được. Ngày xưa, sau khi Bà mất, ba người con trai đầu quyết định xây lăng cho Bà để tỏ hiếu thuận với hiền mẫu. Tiếc thay, lúc khởi công thì có một ổ kiến lửa lớn xuất hiện trên mộ Bà mà nếu cứ tiếp tục công việc buộc phải sát trừ bầy kiến. Nhận thấy điềm hung khó hiểu đó nên họ đi xem bói để nắm rõ sự tình. Thủ Am (Điện thờ Mẫu) khi ấy phán với ba người rằng: Các con hiếu thảo, mẹ vui lòng ghi nhận nhưng không nên xây lăng lúc này mà cứ chạp hàng năm là được rồi, tiếp tục để đời cháu nối bước cúng giỗ thường niên. Song, cứ đợi đến đời chắc sẽ có người lo chuyện xây cất mộ và hỗ trợ chí tình. 

Đúng thế, phần chắc là chị họ tên Oanh của tôi đã hỗ trợ phần lớn tài chính xây lăng cho Bà. Điều đó theo tôi là tốt nhưng chưa đủ vì chỉ mới thể hiện phần cứng. Tôi muốn thể hiện phần mềm cúng dường Bà mang tính bền vững đến muôn mục. Cụ thể, thấu hiểu sự thiếu sót của ôn Ngoại không lo hậu sự cho mẫu thân được và sự tận tâm tổ chức húy kỵ cho Bà hàng năm của chi tộc Nguyễn Viết Lệ vốn có hai người con trai là cậu Phép và cậu Đáo. Do đó, tôi dùng một triệu từ sổ tiết kiệm trên chia ra 500.000đ/ phần để trao đều cho các gia đình nhỏ thuộc chi Nguyễn Viết Lệ nhân húy kỵ 25.10 âm lịch của Cố Bà qua từng năm. Nói cách khác, hai nhánh các gia đình nhỏ từ cậu Phép và cậu Đáo mỗi bên sẽ nhận quà 500.000đ/ gia đình/ năm.   

Tóm lại, từ sự linh ngôn của Cố Bà thông qua vị Thủ Am ngày ấy đến hiện tại tôi cùng chị họ Oanh đã đồng hành tạo cho Bà một cái lăng Móng ngựa khá hoành tráng ứng nghĩa: "Sống nhờ nhà, thác nhờ mồ". Đồng thời, một quỹ Khuyến thượng có tính vĩnh hảo sẽ thành hình từ năm sau đến mãi mãi. Mục đích của quỹ này là mong cho mỗi gia đình trong chi Nguyễn Viết Lệ sau khi nhận phí bổng năm trăm ngàn này sẽ nỗ lực làm lành lánh ác. Từ đây, nhìn về tương lai tôi luôn trông thấy hiện hữu hai chữ tinh tấn mà hậu thế luôn mở lòng đón nhận và thực hành. 

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Đứng về mặt Phật học, đó là nhân lành từ đời Cố Bà xem như điểm đầu đến thế hệ tôi là đời thứ tư tạo nên một quả ngọt hôm nay từ hai việc làm mà tôi và chị họ Oanh đã hợp tác. Sự kế thừa mang đầy tính Chân - Thiện - Mỹ ấy sẽ mãi không chỉ lan tỏa trong từng gia đình của chi Nguyễn Viết Lệ mà còn là mẫu hình thiết nghĩ bá tánh không thể không dõi theo để phụng hành theo cách của riêng mình. 

Cuối cùng, nhân quả tứ đại như một trường lực mạnh mẽ hội đủ âm dương nhất lý khởi ý lành của cổ nhân đến quả ngọt của hiện tại mãi trường tồn theo dòng thời gian vốn vô thỉ vô chung. Từ dĩ vãng đến hiện tại rồi trãi dài đến mai hậu như một mạch nguồn bi - trí - dũng miên mật. Chúng tác duyên theo lối trung đạo: thiên bất thời thành thuận thời, địa bất lợi thành hữu lợi và nhân bất hòa thành hiếu hòa. Đó chính là: Linh khứ - hảo hiện - tấn lai.

Sông Hương, mùa Mưa năm Quý Mão (2023),

Cẩn bạch.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Ơn nước luôn tròn đầy

Góc nhìn Phật tử 07:51 05/05/2024

20 năm trước, khi cùng một người bạn đăng ký dự một khóa thiền do Thiền sư Nhất Hạnh và tăng thân Làng Mai hướng dẫn ở Bảo Lộc (Lâm Đồng), tôi bỡ ngỡ vì làm bất cứ việc gì cũng có một bài kệ để thực tập.

Chỉ có tâm người là đáng sợ

Góc nhìn Phật tử 20:07 04/05/2024

Có một người đến vấn hỏi thiền sư, “Để phòng ngừa tai họa, xin thầy từ bi cho biết cái gì đáng sợ nhất trên cõi đời này?”

Có một cảnh giới mà chúng ta sẽ cùng nhau đoàn tụ vĩnh viễn

Góc nhìn Phật tử 11:45 04/05/2024

"Thầy xin các con tâm niệm: Chẳng sáng thì chiều, chẳng hôm nay thì ngày mai, chẳng tháng này thì tháng khác, chẳng năm nay thì năm sau, Thầy cũng như ba má và tất cả những người các con nương tựa thế nào cũng phải có ngày khuất bóng."

Tâm tham

Góc nhìn Phật tử 07:51 03/05/2024

Tâm tham là một trong những loại tâm bất thiện (Tâm chẳng lành, tâm xấu,…). Khi chưa là A La Hán thì tâm này vẫn chi phối chúng ta, khiến chúng ta tạo tác và luân hồi sinh tử trong nhiều kiếp. Tâm này do huân tập từ nhiều đời cho nên khi gặp cảnh tốt đẹp, hài lòng thì sinh ham muốn.

Xem thêm